ครบรอบ 80 ปี เหตุการณ์ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นานกิง” รวมภาพชาวจีนนับหมื่น ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย

วันที่ 13 ธันวาคมของทุกปี ประชาชนชาวจีนโดยเฉพาะชาวเมืองนานกิง อดีตเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน จะจัดพิธีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญครั้งยิ่งใหญ่ ที่พวกเขาไม่เคยจะลืมเลือน

และมันจะถูกจารึกไว้ให้เหล่าลูกหลานได้ทราบถึงความโหดร้ายที่บรรพบุรุษในแผ่นดินต้องได้รับ

 

โศกนาฏกรรม สังหารหมู่นานกิง

ย้อนอดีตเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ปี 1937 ยุคสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง เป็นวันที่ชาวนานกิงและชาวจีนในยุคนั้นจะไม่มีวันลืมเลือน

วันที่เหล่าทหารญี่ปุ่นได้บุกเข้ามาในเมืองหลวงหลังจากที่ได้ฆ่าเหล่าทหารจีนที่ได้ต่อสู้เพื่อปกป้องเมืองอย่างสุดกำลัง เมืองนานกิงที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1 ล้านคนในขณะนั้นต้องตกอยู่ในสภาวะอันตราย

ไม่มีใครที่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้แม้แต่รัฐบาลจีนเอง

 

 

เมืองนานกิงได้เปลี่ยนจากสภาพเมืองที่หนาแน่นไปด้วยผู้คนกลายเป็นสนามรบขนาดใหญ่ ทหารญี่ปุ่นผู้ได้รับคำสั่งให้กำจัดคนจีนทุกคนแบบไม่มีการปราณีใดๆ ทั้งสิ้น

เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาเรื่องการเลี้ยงดูเชลยศึกที่จะตามมา ประชาชนชาวเมืองถูกล่อลวงออกไปฆ่าด้วยวิธีต่างๆ ที่สุดแสนจะโหดร้ายทารุณ

 

 

เวลา 6 สัปดาห์ที่เมืองนานกิงตกอยู่ในสภาพที่เป็นราวกับขุมนรก ศพของประชาชนตายเกลื่อนเมืองส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ทหารญี่ปุ่นฆ่าประชาชนด้วยสารพัดวิธี บางคนหมดทางเลือกต้องชิงฆ่าตัวตาย

เหล่าผู้หญิงตกเป็นเครื่องมือระบายอารมณ์ของทหาร ทั้งข่มขืน ฆ่า มันโหดร้ายเกินกว่าที่จะบรรยายได้ เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ประชาชนชาวนานกิงเสียชีวิตไปราว 300,000 คน

นับได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของจีน

 

จุดจบของสงคราม จุดเริ่มต้นของการรำลึก

หลังจากจบสงคราม เวลาก็ได้ผ่านไปเป็นเวลา 80 ปีแล้ว แต่ทว่าประชาชนชาวจีนก็ยังคงรำลึกถึงเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญในครั้งนี้อยู่เสมอ

ทุกๆ วันที่ 13 ธันวาคมของทุกปี ชาวจีนจะออกมายืนไว้อาลัย เพื่อทำความเคารพเหล่าผู้วายชนม์ที่ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือว่าพวกเขาได้ปกป้องบ้านเมืองอย่างสุดกำลังแล้ว

 

 

การไว้อาลัยกับเหตุการณ์นี้จัดขึ้นในทั่ต่างๆ ทั่วเมือง มีทั้งประกาศหยุดงาน ลดธงชาติเหลือครึ่งเสา และยืนสงบนิ่งไว้อาลัยพร้อมกันทั่วเมือง

 

 

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านมานาน แต่ทุกสิ่งก็ยังคงเหลืออยู่ในความทรงจำ ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการ์ในครั้งนั้นก็ได้ออกมาเล่าให้ลูกหลานได้ฟังถึงความโหดร้ายเกินมนุษย์ของเหล่าทหารญี่ปุ่น

ในปัจจุบัน ประชาชนชาวจีนหลายคนก็ยังไม่ค่อยจะพอใจกับทางญี่ปุ่นมากนัก และมันจะเป็นบาดแผลที่ติดอยู่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นตลอดไป

 

 

ที่มา medium,wikipedia

Comments

Leave a Reply