เด็กสาววัย 8 ขวบช่วยชีวิตน้องสาวของตัวเอง ด้วยการ ‘ปฐมพยาบาล’ ที่จำมาจากในทีวี

การปฐมพยาบาลเมื่อสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายนั้น เป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยควรที่จะรู้และปฏิบัติได้ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อไหร่ และวิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้องนั้นสามารถต่อชีวิตของคนบางคนได้เลยทีเดียว

เช่นเดียวกับเด็กน้อยคนนี้ เธอได้ช่วยชีวิตของน้องสาวจากอาการสำลักช็อกโกแลตแท่ง จากการชมวิธีปฐมพยาบาลผ่านทางโทรทัศน์ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับเด็กที่อายุยังน้อย และน่ายกย่องเธอคนนี้เสียจริงๆ

Jackie Nelson คุณแม่ลูก 3 ได้เดินขึ้นไปบนบ้านเพื่อที่จะหยิบสิ่งของบางอย่าง โดยทิ้งลูกสาวอายุ 1 ขวบ ที่ชื่อว่า Peyton ไว้กับพี่สาววัย 8 ขวบ ในห้องนั่งเล่นพร้อมขนมขบเคี้ยวต่างๆ

หลังจากนั้นคุณแม่ก็ได้ยินเสียงไอแค่กๆ แต่ก็ไม่ได้ตงิดใจอะไร จนกระทั่งเธอได้ยินเสียงของลูกสาวคนโตวัย 8 ขวบ ‘Skye ที่ตะโกนด้วยน้ำเสียงหวาดกลัว Jackie จึงรีบวิ่งไปที่ชั้นล่างและพบว่าลูกสาวคนเล็ก Peyton กำลังสำลักและมีท่าทางหายใจไม่ออก

 

ทันใดนั้นเอง Skye พี่สาวคนโต เธอก็ได้ยกน้องสาวขึ้นพาดที่เข่าแล้วทุบหลังซ้ำๆ ไม่นานนัก Peyton ก็อาเจียนและแท่งช็อกโกแลตของหลุดออกมา

คุณแม่ได้กล่าวว่าลูกสาวคนโตของเธอนั้น ชื่นชอบรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการแพทย์มากๆ โดยการปฐมพยาบาลที่เธอทำนั้น Skye เรียนรู้มาจากรายการ 24 Hours in A & E และ Inside The Ambulance ในโทรทัศน์นั้นเอง

 

 

คุณแม่ได้เล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า เธอไม่ได้ยินหรือเอะใจอะไรเลย จนได้ยินเสียงของลูกสาวคนโตที่โกนเรียก “แม่!!! แม่!!!” เสียงของ Skye ดูสั่นกลัวมาก เธอไม่ร้องไห้และไม่กรีดร้องใดๆ ทำให้คุณแม่รู้สึกถึงความผิดปกติบางอย่าง

ในตอนนั้นสามีของเธอ Roland อายุ 61 ปีกำลังอยู่ในห้องครัวเพื่อเตรียมอาหารค่ำ จึงไม่ได้ยินเสียงของเหตุการณ์ฉุกเฉินนี้เลย

 

 

“หลังจากที่เหตุการณ์สงบลง พวกเรานั่งลงที่โต๊ะ และตระหนักว่าถ้าลูกสาวคนโตของฉันไม่ทำการปฐมพยาบาลอย่างรวดเร็วในตอนนั้น ฉันอาจสูญเสียลูกสาวตัวน้อยของฉันไปแล้วก็ได้”

เมื่อผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้ว คุณแม่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนัก เธอได้พาลูกสาวคนเล็กได้ตรวจร่างกายอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่าเธอจะไม่เป็นอะไร โดยแพทย์ได้บอกกับคุณแม่ว่า “Peyton เธอเป็นเด็กที่โชคดีมากๆ”

 

 

Skye ได้รับเลือกให้เป็นผู้ได้รับรางวัล First Aid Hero ในส่วนหนึ่งในงานสัปดาห์การปฐมพยาบาลสกอตแลนด์ เธอได้รับใบประกาศนียบัตรจาก Scottish Ambulance Service จากความกล้าหาญและไหวพริบอันรวดเร็วของเธอ

จากนั้น Skye ก็ได้เข้ารับการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะเป็นการต่อยอดความสามารถของเธอ โดยคุณแม่ของเธอก็ได้กล่าวว่า “ฉันเชื่อในความสามารถของเธอจริงๆ”

 

 

Skye เป็นผู้ใหญ่มากๆ เมื่อเทียบกับอายุของเธอ เธอชอบทุกอย่างทางด้านการแพทย์ เธอมีความอยากรู้อยากเห็นยิ่งกว่าเด็กคนอื่นๆ

“เธอมักจะถามคำถามกับฉันอยู่เสมอ และฉันพยายามที่จะตอบคำถามเหล่านี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” Jackie Nelson กล่าว

 

เห็นไหมล่ะว่าการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้และปฏิบัติให้เป็นอย่างจริงจังนะ

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply