สาวนางแบบเล่าเรื่องราวในอดีต ที่เคยโดนกลั่นแกล้งเพราะ ‘สีผิวของเธอดำเกินไป’

เรื่องราวของนางแบบสาวผิวสีชาวซูดาน ที่กลายเป็นนางแบบชื่อดังหลังจากที่เธอย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่กว่าที่จะกลายเป็นแฟชั่นไอคอนชื่อดัง นางแบบผิวสีผู้นี้ต้องเผชิญเรื่องราวต่างๆ มากมาย และคำสบประมาทว่าผิวของเธอนั้นดำเกินไป!!

Nyakim Gatwech นางแบบสาววัย 24 ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังและมีคนติดตามในอินสตาแกรมของเธอมากถึง 325,000 คน บ่อยครั้งที่เธอมักโดนดูถูกเพราะสีผิว แต่ Gatweach กลับไม่สนใจและพยายามทำหน้าที่ของเธออย่างเต็มที่

 

 

นอกจากจะเป็นนางแบบแล้ว Gatweach ยังเป็นกระบอกเสียงสนับสนุนให้ผู้คนยอมรับในสิ่งที่ตัวพวกเขาเป็น และเธอยังออกมาต่อต้านการเหยียดผิวอีกด้วย

Gatwech ย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เธออาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่เคนย่าและเอธิโอเปีย เนื่องจากภาวะสงครามในประเทศบ้านเกิด

“แม่ของฉันหนีออกมาจากซูดานก่อนที่ฉันจะเกิดเนื่องจากภาวะสงคราม ตอนนั้นทหารกำลังจะมาที่หมู่บ้านของเราและฆ่าทุกคนทิ้ง” นางแบบสาวเล่าเรื่องราวที่ครอบครัวของเธอต้องเผชิญ

 

 

Gatwech สูญเสียพี่สาวของเธอไปในระหว่างที่แม่ของเธอเดินเท้าไปยังประเทศเอธิโอเปีย และหลังจากที่ย้ายมาอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่เคนย่าพวกเขาก็ได้มีโอกาสเข้ามาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สหรัฐอเมริกา

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ครอบครัวของเธอต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากและเรื่องสีผิวก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่พวกเธอถูกกลั่นแกล้ง

 

 

เธอเล่าถึงประสบการณ์การถูกเหยียดผิวในโรงเรียนว่า เธอมักจะถูกเพื่อนๆ บอกว่าเธอดำเกินไป หรือบางครั้งพวกเขาก็จะหัวเราะใส่เธอและพูดว่า “นี่ Gatwech พวกเรามองไม่เห็นเธอเลย” 

“ยกตัวอย่างในชั้นเรียน เมื่อฉันถูกคุณครูถาม เพื่อนๆ ก็มักจะพูดว่าคุณครูถามใครหรอ พวกเรามองไม่เห็นใครเลย และจากนั้นทั้งห้องก็จะหัวเราะกัน ส่วนฉันก็ได้แต่นั่งร้องไห้” นางแบบสาวเล่าถึงประสบการณ์วัยเด็กของเธอ

 

 

นอกจากปัญหาเรื่องสีผิวแล้ว ด้วยความที่เป็นผู้ลี้ภัยเรื่องการใช้ภาษาก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาของเธอ ในตอนนั้น Gatwech เป็นคนเก็บตัวมากและเธอเองก็ไม่มีความคิดที่อยากจะเป็นนางแบบหรือดารามาก่อน เธอคิดว่าเธอไม่มีส่วนใดที่เหมือนกับนักแสดงหรือนางแบบเหล่านั้นเลย

เธอย้ายตามครอบครัวมาอยู่ที่รัฐมินนิโซต้า และก็เช่นเคย เรื่องสีผิวของเธอก็ยังเป็นสิ่งทำให้เธอไม่มั่นใจและโดนดูถูกเหมือนเคย Gatwech เคยมีความคิดที่จะฟอกสีผิวของเธอ แต่หลังจากที่ได้พูดคุยกับน้องสาวความคิดของเธอก็เปลี่ยนไปทันที

 

 

“เธอไม่ต้องเปลี่ยนสีผิวหรอก ฉันเคยทำมันมาก่อนและฉันก็เสียใจมากๆ ฉันจะไม่ปล่อยให้ลูกสาว หรือเธอไปทำอะไรแบบนั้นแน่ๆ ” นางแบบสาวเล่าถึงสิ่งที่น้องสาวบอกกับเธอ

คำพูดของน้องสาวในวันนั้นทำให้เธอมีความมั่นใจ และเชื่อมันในตัวเองมากขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่มีใครพูดถึงสีผิวของเธอ นางแบบสาวก็จะหัวเราะและไม่ได้รู้สึกเสียใจแบบเมื่อก่อน เพราะมันคือตัวตนของเธอและสิ่งที่เธอเป็นจริงๆ

 

 

ตอนนี้คำพูดและปฏิกิริยาเชิงลบจากคนอื่นๆ แทบจะไม่มีผลกับเธอแล้ว และสิ่งที่เธอทำเพื่อตอบโต้การกระทำเหล่านั้นก็คือการหัวเราะเบาๆ เท่านั้น

 

“ถึงแม้บางคนจะสบประมาทฉันด้วยถ้อยคำแรงๆ และคิดว่าฉันได้ยอดติดตามเพราะว่าผู้คนเกลียดฉัน แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่คอยสนับสนุนและทำให้ฉันสามารถสู้ต่อไป ตอนนี้เป้าหมายของฉันคือการรักตัวเองและช่วยให้กำลังใจกับคนอื่นๆ และฉันจะทำมันต่อไป” นางแบบสาวกล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply