นิสิตหนุ่มเดือดถามอาจารย์ “ทำไมถึงให้ F” ตัดพ้อแค่นี้ก็ปัดให้ไม่ได้ อีกแค่ 1.2 คะแนนเอง!?

กลายเป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์บนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างรุนแรง หลังจากที่อาจารย์ท่านหนึ่งได้โพสต์ภาพข้อความจากนิสิตท่านหนึ่งที่ถามเข้ามาถึงผลคะแนนของตัวเอง

คุณ Piyapong Pukan Walker ได้โพสต์ภาพของข้อความจากนิสิตที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคะแนนของตัวเอง แต่หลังจากที่พูดคุยไปได้ไม่นานดูเหมือนว่าจุดประสงค์ของนิสิตท่านนี้จะไม่ได้ต้องการความกระจ่างของคะแนนเท่านั้น

“ถือว่าขอร้องนะครับนิสิตทุกคน อย่าทำอีกเลยครับ #แล้วเราต้องทำตัวยังไงกับเรื่องแบบนี้” ข้อความจากเฟซบุ๊กของอาจารย์

 

 

โดยหลังจากที่นิสิตคนดังกล่าวได้รัลผลการเรียนในวิชาดังกล่าวในลำดับขั้น F นิสิตท่านนี้ก็ได้ส่งข้อความส่วนตัวมายังเฟซบุ๊กของอาจารย์ “ทำไมถึง F ครับ” นิสิตถาม

อาจารย์ท่านดังกล่าวได้ตอบข้อสงสัยของเขาไปว่าเพราะคะแนนไม่ถึง 50 เลยได้ F แต่นิสิตท่านนั้นยังไม่คลายข้อสงสัยเขาจึงได้ถามอีกว่าจริงๆ แล้วเขาได้เท่าไหร่

 

 

“ขาด 1.2 คะแนน ก็ไม่ปัดให้” นิสิตหนุ่มกล่าว แต่ทางด้านอาจารย์ก็ได้ชี้แจงไปว่าอันที่จริงแล้วการที่นิสิตติด F นั้นไม่ใช่ความผิดของผู้สอนแต่อย่างใด และตัวเขาเองน่าจะตั้งใจให้มากกว่านี้

และหลังจากที่ถูกตักเตือนไป นิสิตก็ดูเหมือนจะเกิดอาการไม่พอใจ จนในที่สุดอาจารย์ท่านดังกล่าวจึงได้ถามกลับไปว่าจริงๆ แล้วตัวนิสิตเองนั้นต้องการอะไรกันแน่

 

และแล้วนี่คือคำตอบที่ได้!!

 

แน่นอนว่าการขอเกรดนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และงานนี้ทางอาจารย์ก็เลยอธิบายกับนิสิตกลับไปว่า…

 

สรุป 5 ข้อจากอาจารย์คนดังกล่าว ที่เป็นแง่คิดดีๆ ให้กับทั้งอาจารย์คนอื่นๆ และนักเรียนนักศึกษาทุกคน

1. มีการแจ้งชัดเจนทางเฟสบุ๊กของภาควิชาแล้วว่า จะไม่มีการมาขอเกรด

2. การแก้เกรดนิสิต 1 คน จะส่งผลลูกโซ่ถึงนิสิตคนอื่นๆ อีกกว่า 500 คน ที่จะเกิดปัญหาขอแก้เกรดตามมาไม่จบสิ้น

3. เกรดเป็นตัวสะท้อนความรู้ความเข้าใจที่นิสิตมี ถ้านิสิตไม่ผ่านแต่อาจารย์ยังให้ไป แล้วการเรียนต่อในวิชาถัดไปก็จะแย่ไปหมด แถมจบไปก็ไม่มีความรู้พอประกอบอาชีพ

4. หน้าที่ของอาจารย์คือให้ความรู้ และประเมินว่าเด็กมีคุณภาพถึงระดับที่คาดหวังหรือไม่ มิใช้เป็นโรงทานประทานเกรด หรือให้ใบปริญญาเพียงเพราะจ่ายค่าเทอมครบ

5. นิสิตต้องเรียนรู้คำว่า “มารยาท” ทั้งนี้อาจารย์ไม่ใช่คนถือตัว แต่การทักมาตอนห้าทุ่มครึ่ง และใช้บทสนทนาที่ประชดประชัน กระแทกอย่างรุนแรง นั่นคือข้อผิดพลาดที่เขาควรปรับปรุงตัว

 

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพและข้อความนี้ไปมากกว่า 6,901 ครั้ง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกจำนวนมาก

 

และนี่คือบางส่วนของความคิดเห็นจากโลกออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะให้การสนับสนุนอาจารย์เป็นอย่างมาก

.

.

.

.

 

สุดท้ายต้องขอบคุณทางอาจารย์ ที่เผยแพร่เรื่องนี้เป็นแง่คิดให้แก่คนในวงการการศึกษา และรวมถึงผู้เรียนทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเกรด และสะท้อนปัญหาปล่อยเกรดที่ต้องยอมรับว่ามีอยู่จริงในหลายสถาบันของประเทศเราเช่นกัน…

ที่มา Piyapong Pukan Walker 

Comments

Leave a Reply