โตเกียวขอร้องให้ออกกฎหมายใหม่ เพื่อเอาผิดกับกลุ่มคนที่ชอบขอดูรูปโป๊ของเยาวชน

ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารกันผ่านทางสื่อออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นสิ่งที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย และสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย แต่อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นช่องทางที่มีความเสี่ยงที่จะถูกคุกคามง่ายเช่นกัน

ในประเทศญี่ปุ่นเองก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยกลุ่มวัยรุ่นมักจะถูกผู้ประสงค์ร้าย คุกคามขอดูรูปภาพโป๊เปลือยอยู่บ่อยครั้ง ทางประเทศญี่ปุ่นจึงเล็งเห็นว่าปัญหานี้ควรได้รับการป้องกันและแก้ไขโดยเร็ว

 

 

ในวันที่ 12 ธันวาคม 2017 คณะกรรมการการจัดการทั่วไปแห่งเมืองโตเกียว ได้จัดการประชุมเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายคุ้มครองเยาวชนที่ใช้อยู่ โดยหัวข้อสนทนาหลักนั้นเกี่ยวกับกฎหมายที่ใช้ปกป้องเยาวชนที่ถูกบังคับให้ส่งรูปอนาจารให้คู่สนทนาทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค

เดิมทีนั้นกฎหมายระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถเอาผิดผู้ที่ขอดูรูปอนาจารในลักษณะเชิงข่มขู่หรือบังคับเท่านั้น แต่บางครั้งก็ไม่สามารถเอาผิดกลุ่มคนที่ขอรูปได้ เนื่องจากพวกเขาใช้ข้อความกำกวม และดูไม่สื่อไปทางบังคับขู่เข็ญจนผิดกฎหมายนั่นเอง

 

 

จึงมีข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายดังกล่าว โดยเปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่สามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ หากผู้ต้องหาขอดูรูปอนาจารจากเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยที่เยาวชนได้ทำการปฏิเสธไปแล้ว โดยบทลงโทษของการผิดกฎนี้ คือโดนปรับประมาณ 3 แสนเยน หรือประมาณ 86,000 บาท

ข้อเสนอนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจากทางคณะกรรมการทุกคนอย่างเป็นเอกฉันท์ และจะถูกนำเสนอในที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธันวาคม 2017 โดยคาดว่าที่ประชุมจะให้การสนับสนุนและรับรองให้กฎหมายนี้ผ่านโดยเร็ว

 

 

อย่างไรก็ตาม หากเราลองอ่านอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จะเห็นได้ว่ากฎหมายนี้ยังปล่อยให้คู่สนทนา สามารถขอรูปเปลือยจากเยาวชนได้ครั้งหนึ่ง และแม้จะโดนปฏิเสธไปแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ขอตรงๆ ก็ยังสามารถตื้อคุยกับเยาวชนได้

แต่ก็ยังดีกว่ากฎหมายเดิมที่ปล่อยให้คู่สนทนาขอดูรูปโป๊ของเยาวชนกี่ครั้งก็ได้ ขอแล้วโดนปัดก็ยังตื้อขอแล้วขออีกได้ไม่มีความผิดใดๆ ล่ะนะ

 

ถึงแม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย อย่างน้อยก็ช่วยมากขึ้นนิดนึงก็ยังดี

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply