เจ้ากวางมูสตัวน้อย กลับมาเยี่ยมมนุษย์ผู้ช่วยชีวิตมันทุกวัน จนเกิดเป็นความผูกพันธ์ฉันเพื่อน…

นี่เป็นเรื่องราวความประทับใจของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับกวางมูส เปิดเผยโดย Erikas Plucas ผ่านเว็บไซต์ The Dodo เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Erikas ได้เล่าเรื่องสุดน่ารักนี้ว่าเขาได้พบกับลูกกวางตัวหนึ่ง อายุประมาณ 2 สัปดาห์ ท่าทางของมันดูหิวโหย เนื้อตัวมอมแมม ดูอ่อนแรงเกินกว่าจะเดินไปไหนต่อไหนได้

 

 

เขาสันนิษฐานว่าแม่ของมันอาจจะถูกนักล่าสัตว์ยิงไปแล้ว เจ้ากวางน้อยเลยต้องหนีตายเพื่อมาหาคนที่สามารถช่วยมันได้ และมันก็โชคดีที่ได้มาเจอกับเขา

หนุ่มใจดีคนนี้ไม่รู้ว่าจะต้องช่วยเหลือกวางอย่างไร จึงได้สอบถามเพื่อนๆ ถึงวิธีการช่วยเหลือ แต่เพื่อนๆ ก็ตอบเพียงว่าเขาไม่ควรช่วยมันเพราะว่ามันอาจจะทำอันตรายกับเขาได้

ทว่าเขาก็ไม่ได้ฟังคำเตือนจากเพื่อน และยังเรียกสัตวแพทย์ให้มาดูอาการมันโดยด่วน

 

 

แต่เนื่องจากว่าสัตวแพทย์ไม่สามารถเดินทางมาช่วยได้ทันที ต้องรอวันรุ่งขึ้น ในขณะที่รอคอยการช่วยเหลือ เขาก็นำใบไม้และนมมาให้เจ้ากวางเพื่อประทังชีวิต

เมื่อเจ้ากวางได้รับการช่วยเหลือ ในช่วง 2 สัปดาห์แรกเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก อาการของมันต้องมีคนดูแลทุกๆ 4 ชั่วโมง

มันร้องไห้อย่างหนักแต่ก็มี Erikas คอยปลอบใจอยู่ไม่ห่างและจะไม่ทิ้งมันไปไหน มันดูหวาดกลัวทุกสิ่ง ยกเว้นเขา

 

 

เจ้ากวางถูกตั้งชื่อว่า Emma หลังจากการรักษาอาการของมันก็ดีขึ้นตามลำดับ และเมื่อถึงเวลาที่มันแข็งแรงพอที่จะเดินเข้าป่าไปใช้ชีวิตตามลำพังได้แล้ว

ก่อนจะไป ชายหนุ่มก็ได้สอนวิธีการเอาตัวรอดและสอนวิธีการหาอาหารให้มันได้อยู่รอดปลอดภัย ในตอนแรกมันดูหวาดกลัวที่จะต้องออกไปใช้ชีวิตคนเดียว แต่มันก็สามารถขจัดความกลัวและออกไปใช้ชีวิตข้างนอกได้อย่างปกติตามวิถีของสัตว์ป่าทั่วไป

 

 

ทว่าเจ้ากวางอาจจะไม่อยากจากไปไหน มันยังคงแวะเวียนมาที่บ้านทุกวัน ไปว่ายน้ำ ไปวิ่งเล่นกับผู้ที่ช่วยชีวิตมันเกือบทุกวัน

 

เขากลัวว่าเจ้า Emma อาจจะตกอยู่ในอันตรายเมื่อมันโตขึ้นกว่านี้ เขาจึงได้ออกมารณรงค์ไม่ให้กินเนื้อกวาง โดยให้เหตุผลว่า พวกมันน่ารักเกินกว่าที่จะเป็นเพียงสเต็กจานหรูบนโต๊ะ

 

ตอนนี้เจ้า Emma ก็ยังคงมีชีวิตที่ปลอดภัยและกำลังมีลูกน้อยและก็ยังคงแวะเวียนมาหาผู้ที่ช่วยเหลือชีวิตมันทุกวัน

.

.

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply