แมงมุมพิษร้ายแรงที่สุดในโลก กำลังบุกรุกบ้านเรือนของมนุษย์ เพราะตอนนี้เป็นช่วงผสมพันธุ์!!

ทุกวันนี้ภัยอันตรายอยู่รอบด้านและสามารถมาถึงเราได้ในหลากหลายรูปแบบ แม้แต่การอยู่ในบ้านก็อาจตกอยู่ในอันตรายโดยไม่รู้ตัว

อันตรายที่ว่านี้มาจากแขกที่ไม่ได้รับเชิญที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ที่กำลังอยู่ในช่วงผสมพันธุ์และมันจะกระจายกันวางไข่ตามบ้านเรือนของมนุษย์

มันคือ Sydney Funnel-web Spider เป็นสายพันธุ์แมงมุมที่มีการแพร่พันธุ์อยู่ในแถบนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งพิษของมันสามารถทำให้มนุษย์เสียชีิวิตได้ภายในระยะเวลาเพียง 15 นาที

 

 

แมงมุมชนิดนี้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 1-5 เซนติเมตร สีสันนั้นแตกต่างกันออกไปทั้งดำและน้ำตาล ลำตัวเป็นเงางามไม่มีขน ชอบอาศัยอยู่กับพื้นทรายที่มีความชื้น หรือพื้นดินที่เป็นดินเหนียว และเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกมันถูกคุกคามมันจะแสดงความก้าวร้าวออกมา

ทุกๆ ปี ในช่วงฤดูร้อนของออสเตรเลีย แมงมุม Sydney funnel-web spider จะบุกเข้าไปในบ้านของมนุษย์ในตอนเย็นเพื่อหาที่ที่มีความชื้นอยู่

Paul Hare ผู้ดูแลสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในสวนสัตว์ Taronga Zoo บอกว่า “ทุกๆ ช่วงนี้ของปี แมงมุมตัวผู้จะออกตามหาตัวเมีย เพราะเป็นฤดูผสมพันธุ์ของพวกมัน”

 

 

ส่วนตัวเมียนั้นมักจะพบว่าไปทำรังในบ้านมนุษย์ กรณีที่รังของมันถูกน้ำท่วม ฝนตก หรือถูกทำลาย และมันจะปล่อยให้ตัวผู้เข้ามาหาในฤดูนี้

Hare กล่าวอีกว่าแมงมุมชนิดนี้มีขนาดใหญ่ และแข็งแรงมากๆ ถึงขนาดที่ว่าสามารถเจาะทะลุเล็บมือเล็บเท้าของมนุษย์ได้ นั่นหมายความมันสามารถเจาะร่างกายส่วนอื่นของคุณได้เหมือนกัน

อาการเริ่มแรกเมื่อถูกกัดคือจะมีอาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง ปวดเกร็งตามกล้ามเนื้อ มีเหงื่อออกมาก และจะรู้สึกชาบริเวณรอบปาก

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 1981 มีการคิดค้นเซรุ่มต้านพิษ (Antivenoms) ได้สำเร็จ ซึ่งสามารถใช้รักษาพิษแมงมุมชนิดนี้ได้ด้วย

สำหรับจุดพบแมงมุมพิษนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นที่เย็นหรือชื้น ถ้าเข้ามาในบ้านมันจะอยู่ตามสระน้ำ ห้องน้ำ หรือที่ซักผ้า และต่อให้คุณกำจัดแมงมุมชนิดนี้ด้วยการทิ้งมันลงในน้ำ มันก็จะไม่ตายง่ายๆ เพราะมันสามารถมีชีวิตอยู่ในนั้นได้หลายวัน

Hare แนะนำว่าทางที่ดีที่สุดคือสวมถุงมือก่อนฆ่ามันและฝังลงไปในดิน อย่าทิ้งมันออกไปนอกบ้านทั้งทียังมีชีวิตอยู่เด็ดขาด เพราะนั่นอาจทำให้มันย้อนกลับมาได้

 

 

เพราะฉะนั้น ช่วงฤดูผสมพันธุ์นี้ ชาวออสเตรเลียควรจะระมัดระวังตัวให้ดี คอยสังเกตแหล่งที่ชื้นอยู่เสมอและอย่าประมาทแม้จะอยู่ในบ้านก็ตาม…

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply