ไม่มีเงินสดไม่เป็นไร เพราะที่นี่คือไชน่า ดินแดนที่มาพร้อมกับการบริจาคเงินผ่าน ‘QR Code’

ถ้าหากว่าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบทำบุญทำทานล่ะก็ บริการที่เรานำมาฝากต่อไปนี้อาจจะตอบสนองเหล่าอนาถบิณฑิกเศรษฐีผู้ใจบุญที่ไม่มีเศษเงินได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว!! เพราะที่ประเทศจีนคุณสามารถบริจาคเงินให้กับเหล่าขอทานผ่านการแสกน QR Code ได้แล้ว

สื่อท้องถิ่นของจีนได้รายงานเรื่องราวของเหล่าขอทานยุค 4.0 จากมณฑลซานตง ที่กำลังนั่งขอทานอยู่ในย่านท่องเที่ยวและป้ายรับเงินบริจาคจากทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Wechat Wallet, Alipay หรือแอพต่างๆ ที่สามารถจ่ายเงินผ่าน QR Code ได้

 

 

ชายขอทานคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อถ้องถิ่นว่า อันที่จริงแล้วตัวเขาเองนั้นไม่ได้เป็นคนที่ QR Code นี้ขึ้นมาเอง แต่ทางครอบครัวและลูกๆ เป็นคนจัดการให้

แต่ดูเหมือนว่าการจ่ายเงินผ่าน QR Code นั้นจะมีอะไรที่นอกเหนือจากการบริจาคเงินธรรมดาๆ แต่ทางบริษัทด้านการตลาดดิจิตอลอย่าง China Channel ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าขอทานชาวจีนนั้นได้รับเงินจากบริษัทในท้องถิ่นให้ติด QR Code ดังกล่าว

และหลังจากที่ลูกค้าบริจาคเงินให้ขอทานผ่าน QR Code ทางบริษัทก็จะทำการเก็บข้อมูล และจำหน่ายให้กับบริษัทอื่นๆ เพื่อใช้ในการปล่อยโฆษณาสินค้าให้กับลูกค้า

 

 

โดยเหล่าขอทานนั้นจะได้ค่าจ้างจากการสแกน QR Code ของลูกค้าประมาณ 0.7 ถึง 1.5 หยวนต่อครั้ง (ประมาณ 3.5 ถึง 4.5 บาท) ซึ่งถ้าหากทำงานประมาณ 45 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พวกเขาจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 4,536 เหรียญ (ประมาณ 22,680 บาท) ต่อเดือนเลยทีเดียว

การใช้จ่ายผ่านระบบดิจิตอลนั้นกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศจีน โดยในปี 2016 ที่ผ่านมาในประเทศจีนนั้นมีการจ่ายเงินผ่าน QR Code มากกว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

 

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply