โลมาหลังค่อมที่มีพฤติกรรม “แอ๊วสาว” เหมือนมนุษย์ นักวิทย์ฯ สงสัยนี่แกจีบหรือข่มขู่กันแน่??

อย่างที่เรารู้กันดีว่าพวกลิงนั้นเป็นสัตว์ที่ฉลาด และมีพฤติกรรมคล้ายมนุษย์ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่นอกจากพวกลิงแล้วสัตว์อย่างโลมาสายพันธุ์หลังค่อมเองก็มีพฤติกรรมคล้ายๆ กับพวกเราด้วยเช่นกัน

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย University of Western Australia พบว่าพวกโลมาสายพันธุ์นี้มีพฤติกรรมการแอ๊วสาวคล้ายกับมนุษย์เราอย่างมาก โดยพวกมันนั้นมักจะมีสิ่งของต่างๆ ที่นำไปมอบให้กับตัวเมียเพื่อสร้างความสัมพันธ์รักนั่นเอง

 

 

จากการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเจ้าโลมาสายพันธุ์นี้มาเป็นเวลากว่า 7 ปี ทีมวิจัยพบว่าพวกมันมักจะนำฟองน้ำทะเลสีสันสดใสวางไว้บนหัวของตัวเอง ก่อนที่จะนำไปให้กับโลมาเพศเมีย ซึ่งทีมวิจัยพบพฤติกรรมดังกล่าวในสถานที่ต่างกันมากถึง 5 ครั้งเลยทีเดียว

แต่ดูเหมือนว่าบางครั้งเหล่าโลมาตัวเมียนั้นจะไม่สนใจของขวัญที่หนุ่มๆ เอามาฝากเลย “เรามักจะเห็นฝ่ายโลมาเพศเมียไม่ค่อยสนใจของขวัญเหล่านั้น และบางครั้งตัวผู้ก็จะโยนฟองน้ำทะเลเหล่านั้นในพวกตัวเมีย” คุณ Simon Allen นักชีวะวิทยาผู้ทำการศึกษาพฤติกรรมของโลมาลายพันธุ์นี้กล่าว

 

 

ถึงแม้ว่าการมอบฟองน้ำทะเลนี้จะดูเหมือนการเกี้ยวพาราสี แต่นักวิทยาศาสตร์กลับมองว่ามันหนักไปทางพฤติกรรมข่มขู่มากกว่า

“เราสามารถอธิบายพฤติกรรมนี้ได้หลายแบบ มันดูเหมือนกับเป็นของขวัญที่ผ่ายชายมอบให้ฝ่ายหญิงเพื่อต้องการผูกมิตร หรืออาจเป็นรูปแบบของการข่มขู่เพื่อให้เธอยอมผสมพันธุ์กับเขาก็ได้” คุณ Allen กล่าว

ส่วนทางด้าน Naomi Rose นักชีวะวิทยาที่ทำงานร่วมกับ Animal Welfare Institute ได้ให้สัมภาษณ์ว่าพฤติกรรมการเข้าสังคมแบบนี้เป็นเรื่องปรกติในพวกสัตว์

 

 

นอกจากนี้คุณ Allen ยังได้กล่าวอีกว่าอันที่จริงแล้วยังมีปลาโลมาสายพันธุ์อื่นที่มีการเข้าสังคมโดยการมอบกิ่งไม้หรือหินในท้องทะเลให้กับเพศเมีย แต่มีเฉพาะโลมาหลังค่อมเท่านั้นที่จะมอบฟองน้ำทะเลให้แก่กัน

แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางทีมวิจัยกำกลังศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าวว่าโลมาที่นำฟองน้ำทะเลมอบให้แก่กันนั้นมีโอกาสที่จะผสมพันธุ์มากกว่าตัวอื่นๆ หรือไม่

 

ไปชมพฤติกรรมการมอบฟองน้ำทะเลให้กับสาวของเจ้าโลมาหลังค่อมกันได้เลย

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply