งานประติมากรรมไม้สุดอลังการ แต่ดูดีๆ แล้วพื้นผิววัสดุกลับไม่ใช่อย่างที่เห็น…

ปกติแล้วเวลาที่เราจะทำประติมากรรมจากไม้สักชิ้น เราจะต้องหาไม้ชิ้นโตที่มีขนาดใหญ่มากพอเพื่อแกะสลักมันให้ออกมาตามแบบที่เราต้องการ หรือไม่ก็หาไม้ที่มีลักษณะเฉพาะที่เราเห็นแล้วน่าจะใช้มันต่อยอดได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่สำหรับ Christopher David ช่างทำประติมากรรมยอดฝีมือคนนี้กลับเลือกวิธีที่แตกต่างออกไป เพราะด้วยความที่เขาไม่ได้เป็นแค่ช่างประติมากรรมแต่เขายังเป็นจิตกรด้วย และเมื่อนำสกิลทั้งสองมารวมกันมันจึงทำให้การสร้างผลงานไม้ที่ไม่ต้องใช้ไม้จริงๆ จึงถือกำเนิดขึ้น

 

ดูผ่านๆ ยังไงเราก็ต้องคิดว่ามันคือไม้แน่ๆ

 

แม้แต่รายละเอียดต่างๆ ก็เป๊ะมากๆ

 

ผลงานของ Christopher นั้นจะเป็นการใช้โคลนมาทำเครื่องเซรามิก ซึ่งระหว่างกระบวนการทำก็จะใช้อุปกรณ์พิเศษของเขาในการสร้างลวดลายไม้ และปิดท้ายด้วยการตกแต่งลงสีทุกอย่างให้เสมือนลายไม้เป๊ะๆ

นอกจากนี้เขาได้นิยามงานของตัวเองไว้ว่า “การเปลี่ยนแปลงมันคือสิ่งที่ย้ำเตือนเราเสมอว่า ของที่คงทนสภาพเดิมๆ ไว้ ล้วนเป็นภาพลวงตา เช่นเดียวกับงานประติมากรรมของผมที่ผมค้นพบว่า งานเซรามิกของผมมันเป็นการผสมผสานกันระหว่าง มนุษย์ ธรรมชาติ และความไม่ยั่งยืน”

 

“ที่ผมเลือกใช้โคลนแทนไม้จริงๆ นั่นก็เพราะว่ามันนุ่มง่ายต่อการเปลี่ยนรูปร่าง แต่กลับกันมันก็สามารถกลายเป็นของที่แข็งมากๆ ได้ด้วยเช่นกัน ที่สำคัญมันเป็นวัสดุที่หาง่ายมาก”

.

 

“กลับกัน แม้ว่าเซารามิกจะเป็นวัสดุที่แข็ง แต่ความจริงมันก็เปราะบางมากเช่นกันเช่นเดียวกับชีวิตของคนเรา”

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

.

 

สุดท้ายแล้วถ้าใครชื่นชอบในผลงานของ Christopher ก็สามาระเข้าไปติดตามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ christopherdavidwhite ได้เลย ข้างในยังมีผลงานสวยๆ ของเขาอีกเพียบ

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply