ชายกลายมาเป็นอัมพาต จากการก้มจ้องมองโทรศัพท์ ยาวนานต่อเนื่องเป็นเวลา 2 วันเต็มๆ

ปัจจุบันการใช้โทรศัพท์มือถือมีอัตราเพิ่มขึ้นสูงมาก ไม่ว่าใครต่างก็ต้องมีโทรศัพท์มือถือไว้ติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น อีกทั้งทั้งนวัตกรรมความทันสมัยของโทรศัพท์มือถือก็ได้พัฒนาเพิ่มขึ้นสูงจนแทบจะเรียกได้ว่า สามารถทำได้ทุกอย่างในเครื่องเดียวเลยไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมหรือแม้แต่ทำธุรกรรมทางการเงิน

แต่ทว่าความสะดวกสบายและความบันเทิงที่หาได้จากในมือถือทำให้มีอัตราของคนที่มีอาการติดมือถือเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งอาการติดมือจะส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่างเช่น สายตา กล้ามเนื้อและประสาท

 

 

ชายวัย 29 ปี ชาวเมืองกว่างโจว ประเทศจีน ต้องประสบกับอาการอัมพาตเฉียบพลันหลังจากที่เขาได้เล่นเกมในโทรศัพท์มือถือติดต่อกันยาวนานถึง 48 ชั่วโมง เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

ชายหนุ่มไม่ทราบชื่อรายนี้เขาเล่นเกมมือถือที่เขาชื่นชอบเป็นอย่างมาก ถึงขนาดปั่นแรงค์กันข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว เขาเล่นติดต่อกัน 2 วันจนกระทั่งเข้าวันที่ 3 เขาเริ่มมีอาการปวดบริเวณคอ ไหล่ และท้ายทอย คอของเขามีอาการแข็งอย่างกระทันหัน ตามมาด้วยอาการแขนและขาชาจนไม่มีแรง เขาจึงคิดว่ามันอาจจะมีอะไรบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเขาแล้วจึงให้ครอบครัวรีบพาเขาไปส่งโรงพยาบาล Sun Yat Sen เพื่อตรวจอาการอย่างละเอียด

พอมาถึงที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเขาก็ได้รับการวินิจฉัยทันทีด้วยการส่งตัวเข้าสแกน MRI นายแพทย์ Shen Huiyong แพทย์เจ้าของไข้และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมกระดูกได้ออกมารายงานผลการตรวจวินิจฉัย สาเหตุที่ชายคนนี้เป็นอัมพาตกะทันหันเนื่องมาจากมีลิ่มเลือดอุดตันท่อไขสันหลังและกระดูสันหลังของเขานั่นเอง

 

 

สาเหตุหลักๆ ก็อันเนื่องมาจากการก้มหน้าดูโทรศัพท์มือถือมากเกินไปทำให้เกิดความเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ในครั้งแรกจะมีอาการปวดคอและชา และอาจรุนแรงขึ้นในเด็กซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเช่น อัมพาตแขนและขา

อีกหนึ่งอาการที่จะตามมาเนื่องจากพฤติกรรมการติดมือถือนั่นก็คือความเมื่อยล้า และปัญหาเกี่ยวกับสายตา ผู้ที่ใช้มือถือมากๆ จะทำให้สายตาพร่ามัวอีกทั้งจะทำให้มีอาการนอนไม่หลับตามมาอีกด้วย

 

 

ชายหนุ่มเกมเมอร์ได้ออกมาบอกว่าเขาติดเกมยอดฮิตอย่าง King of Glory เกมยอดนิยมที่สุดในประเทศจีน ณ ขณะนี้ (เหมือน ROV) ชายหนุ่มต้องรักษาอาการของเขาด้วยการผ่าตัดเพื่อนำลิ่มเลือดออก และกว่าจะกลับมาหาเป็นปกติก็ต้องใช้เวลาในการกายภาพบำบัดอีกนาน

การใช้มือถือมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ทางที่ดีควรจะเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์ให้ดี และใช้อย่างมีสติ ลองเงยหน้าออกจากหน้าจอดูบ้างและหมั่นบริหารร่างกายกันบ้างนะคะ

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply