ทนายอียิปต์เจ้าของวลี ‘ผู้หญิงที่สวมกางเกงยีนขาด ควรถูกข่มขืน’ โดนจับเข้าคุกแล้ว!!

หากเพื่อนๆ ยังคงจำได้ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ทนายชาวอียิปต์ Nabih Al-Wahsh ได้ออกมาพูดว่า “ผู้หญิงที่สวมกางเกงยีนขาด ควรถูกข่มขืน” จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เพราะถือเป็นคำพูดที่ไม่ให้เกียรติเพศหญิงเลย

ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้น การเลือกแต่งตัวถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล และถือว่าเป็นรสนิยมส่วนตัวของแต่ละคน แต่ Al-Wahsh กลับชักจูงให้คนคิดว่าการที่ผู้หญิงใส่กางเกงยีนส์ขาดๆ เป็นการให้ท่าผู้ชายซะอย่างนั้น

 

“ผู้หญิงที่สวมกางเกงยีนขาด ควรถูกข่มขืน”

 

เขายังพูดในรายการโทรทัศน์อีกว่าการข่มขืนผู้หญิงเหล่านี้เป็น ‘หน้าที่ที่ควรกระทำ’ สำหรับชายอียิปต์ทุกคน ซึ่งตีความได้ว่าเขาคิดว่าผู้หญิงควรถูกสั่งสอนด้วยการข่มขืน เพียงเพราะว่าพวกเธอใส่เสื้อผ้าที่เขาไม่ถูกใจ

จึงเป็นธรรมดาที่กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิสตรีได้ออกมาต่อต้าน และทำให้ทนายปากร้ายคนนี้ได้รับบทเรียนอย่างสาสม โดยตัวแทนผู้ส่งเสริมสิทธิสตรีได้ยื่นฟ้องให้ทนายคนนี้ไปขึ้นศาลเนื่องจากมีความผิดฐานส่งเสริมให้คนทำการล่วงละเมิดเพศหญิง

สมาชิกสภาแห่งประเทศอียิปต์ Nada Draz ยังช่วยเสริมอีกว่า Al-Wahsh ควรรับโทษเพราะสนับสนุนให้มีการข่มขืนผู้หญิงอย่างโจ่งแจ้ง

 

 

แน่นอนว่าคนผิดย่อมต้องได้รับโทษ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2017 ศาลจึงตัดสินให้เขามีความผิดฐาน ‘ชักจูงให้ผู้อื่นทำผิดกฎหมาย’ และ ‘เจตนากล่าวคำพูดที่เป็นภัยต่อสาธารณะชน’ และมีโทษจำคุก 3 ปี

แต่ว่าตัวทนายเองไม่ได้มารับฟังคำตัดสินของศาลด้วยตนเอง จึงทำให้เขายังสามารถร้องขออุทรณ์ได้

 

วิดีโอที่เขากล่าวคุกคามทางเพศในรายการ

 

ที่มา: Dailymail, The Young Turks

Comments

Leave a Reply