คุณพ่อชาวจีนสั่งสอนลูกชาย ด้วยการคุกเข่าแล้วใช้ไม้เรียวเฆี่ยนตีไปที่หลังของตัวเอง

พ่อแม่แต่ละคนจะมีการสั่งสอนลูกๆ ที่แตกต่างกันไป ในหลายครอบครัวก็จะมีการลงโทษเข้ามาเพื่อไม่ให้เด็กทำเรื่องแย่ๆ อีก อย่างคุณพ่อชาวจีนคนนี้ที่สั่งสอนลูกด้วยการเฆี่ยนตีตัวเขาเอง

การสั่งสอนในลักษณะดังกล่าวถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ Weibo เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2017 ขณะที่คุณพ่อชาวจีนท่านหนึ่งกำลังสั่งสอนลูกชายของตัวเอง และลูกสาวของเขาอีกคนก็ได้ถ่ายสิ่งที่เกิดขึ้นเอาไว้

 

 

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นมาจากการที่ลูกชายนำมือถือไปเล่นเกมที่โรงเรียน โดยอ้างกับพ่อว่าคุณครูเป็นคนบอกให้นำมือถือติดตัวไปด้วย พ่อจึงถามเด็กหนุ่มว่า “พ่อไม่เคยสั่งสอนแกหรือไง?”

เมื่อเด็กตอบว่าเคย เขาก็ถามอีกว่า “แกถูกสั่งสอน แต่ไม่เคยเรียนรู้สินะ?” เด็กหนุ่มจึงตอบพ่อด้วยสำนวนอันเก่าแก่จากบทความ Sanzijing ว่า “การสอนโดยปราศจากความเข้มงวด คือสิ่งที่เกิดจากความขี้เกียจของผู้เป็นครู”

เมื่อเจอประโยคนั้นเข้าไป คนเป็นพ่อก็ยื่นไม้เรียวให้เด็กหนุ่ม พร้อมกับถอดเสื้อนอกลงไปนั่งคุกเข่ากับพื้น แล้วพูดว่า “ครั้งนี้ความผิดของแกเกิดขึ้นเพราะพ่อเอง พ่อไม่ได้สอนแกดีพอ จึงขอยอมรับความผิดทั้งหมดด้วยตัวเอง” เขาสั่งให้ลูกชายลงโทษเขาด้วยการใช้ไม้เรียวเฆี่ยนมาทีหลังของเขา

เด็กหนุ่มปฏิเสธที่จะทำสิ่งนั้น แต่คนเป็นพ่อยังคงตะโกนเร่งให้ลูกชายตีเขาซะ จนเด็กหนุ่มถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา

 

.

 

เมื่อลูกชายไม่ยอมตีเขาสักที คุณพ่อจึงตัดสินใจแย่งไม้เรียวมาเฆี่ยนไปที่หลังของตัวเอง พร้อมกับตะโกนออกมาว่า “ความผิดของพ่อเอง พ่อไม่ได้สอนลูก ความผิดพ่อเอง ความผิดพ่อเอง..”

ยิ่งเห็นพ่อทำอย่างนั้นลูกชายก็ยิ่งร้องไห้มากกว่าเดิม ขณะที่ลูกสาวพยายามบอกให้คุณพ่อหยุดตีหลังของตัวเอง

 

 

จนคุณพ่อหยุดตีและหันไปพูดกับลูกชายว่า “พ่อสอนแกไม่ดีเอง แกจึงเอามือถือไปเล่นเกมที่โรงเรียน ยังจะกล้าบอกอีกมั้ยว่าคุณครูเป็นคนบอกให้พกไป?” เด็กชายตอบด้วยเสียงสะอื้นว่า “ไม่แล้วครับ ผมเข้าใจผิดไปเอง”

สุดท้ายคนเป็นพ่อก็บอกกับลูกชายว่า “ครั้งนี้พ่อยอมโดนลงโทษในสิ่งที่แกทำ แต่ครั้งต่อไปแกต้องเจออย่างนี้ด้วยตัวเอง พ่อจะตีแกจนไม้หักไปเหมือนกับที่พ่อต้องเจอไม่ต่างกัน”

 

คลิปพ่อชาวจีนเฆี่ยนตัวเองเพื่อสั่งสอนลูก (หากใครดูไม่ได้ กดเข้าไปดูที่ลิงก์ Weibo นะ)

 

การสั่งสอนในรูปแบบนี้ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในสิ่งที่พ่อของเขาทำ แต่ที่แน่ๆ เชื่อว่าลูกๆ ของเขาคงไม่มีใครทำผิดจากสิ่งที่เขาสั่งสอนไปอีกแล้ว

 

ที่มา: shanghaiist

Comments

Leave a Reply