“กำแพง” ที่จะมาเปิดเผยประสบการณ์อันน่าละอายใจของ ‘ผู้หญิง’ ที่พวกเขาเคยผ่านมันมาก่อน

คุณ Suzie Blake ศิลปินสาวชาวออสเตรเลีย เจ้าของผลงานศิลปะ The Wall Of Shamed งานศิลปะที่บอกเล่าถึงเรื่องราวความน่าละอายในสิ่งต่างๆ ที่ผู้หญิงต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นความอายในเรื่องรูปร่าง ความอ้วน การมีประจำเดือน หรือแม้การถูกคุกคามทางเพศ

ศิลปินสาวผู้นี้ได้เล่าถึงที่มาของผลงานของเธอว่ามันเริ่มต้นมาจากประสบการณ์การถูกล้อเกี่ยวกับรูปร่างของเธอในตอนเด็กๆ เธอต้องการที่จะสร้างงานศิลปะชิ้นนี้เพื่อให้ผู้หญิงและเด็กสาวคนอื่นๆ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความน่าอายเหล่านั้นเพราะบ่อยครั้งที่พวกเธอมักจะตกเป็นเหยื่อของการดูถูกและกล่าวโทษ

 

 

“บางศาสนาเชื่อว่าประจำเดือนของผู้หญิงนั้นเป็นสิ่งที่สกปรกและเป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือบางครั้งถ้าหากผู้หญิงอยากแต่งตัวสวยๆ หรือชุดที่เซ็กซี่ๆ พวกเธอก็มักจะถูกมองเป็นคนไม่ดี

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการให้นมลูกในที่สาธารณะ และการตัดสินพวกเธอจากรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วย ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้พวกผู้หญิงแบบเราเกิดความอับอาย” ศิลปินสาวกล่าว

 

 

คุณ Suzie Blake ศิลปินสาวชาวออสเตรเลียเจ้าของผลงานศิลปะชุดนี้

 

ข้อความต่างๆ ที่อยู่บนกำแพงนั้น เป็นสิ่งที่ให้ผู้เข้าชมผลงานศิลปะ ได้แบ่งปันเรื่องราวความอายที่พวกเธอต้องเผชิญ ซึ่งพวกเธอเลือกที่จะสื่อออกมาจากการวาดภาพ หรือเขียนข้อความบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นก็ได้

 

หนึ่งในข้อความจากผู้เข้าชมผลงานศิลปะครั้งนี้ ที่บอกว่าเธอเองก็ถูกแฟนหนุ่มด่าว่าอ้วนเหมือนกัน

 

และนอกจากการเขียนข้อความต่างๆ ลงในกำแพงที่นำมาจัดในนิทรรศการ ศิลปะ the Victorian College of the Arts Masters Graduate ที่กรุงเมลเบิล ประเทศออสเตรเลียแล้ว ศิลปินสาวยังได้เชิญชวนให้เหล่าสาวๆ ได้แบ่งปันประสบการณ์ดังกล่าว่านแฮชแท็ก #wallofshamed อีกด้วยเช่นกัน

 

 

 

“มีคนเขียนถึงฉันบนโต๊ะทำงานที่โรงเรียนด้วย”

 

ส่วนหญิงสาวคนนนี้ก็ได้เล่าถึงเรื่องราวการถูกคุกคามทางเพศจากชายหนุ่มรุ่นพ่อ เมื่อตอนที่เธออายุได้ 8 ขวบ

 

ส่วนใครที่ชื่นชอบผลงานศิลปะแนวสตรีนิยม และอยากติดตามผลงานศิลปะของเธอผู้นี้เพิ่มเติมล่ะก็ สามารถเข้าไปชมที่เว็บไซต์ suzieblake ของเธอได้เลย…

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply