นักออกแบบวิเคราะห์การสร้าง “กำแพงเมืองทรัมป์” ต้องใช้เวลาถึง 16 ปี และอาจเป็นไปไม่ได้!!!

มีอะไรที่ประธานาธิบดีประเทศมหาอำนาจของโลกอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ทำไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้เขาได้มีความคิดที่จะสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดนประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย

ซึ่งก็มีผู้ต่อต้านนโยบายนี้ของเขามากมาย เพราะว่ามันดูเหมือนการนำเงินภาษีไปละลายเล่น และในตอนนี้ดูเหมือนว่ามันจะเป็นจริงน้อยลงทุกที เมื่อมีสถาปนิกออกมาบอกว่าการสร้างกำแพงอาจต้องใช้เวลาถึง 16 ปีเลยทีเดียว

 

ภาพจำลองที่ Estudio 3.14 ได้สร้างขึ้นมา

 

สถาปนิกชาวเม็กซิกันจาก Estudio 3.14 บริษัทออกแบบที่ตั้งอยู่ในเมือง Guadalajara ได้ทดลองทำแผนภาพจำลองกำแพงกั้นชายแดนที่ทรัมป์คิดจะสร้างขึ้น ซึ่งมันกินพื้นที่มากกว่า 3,144  กิโลเมตรเลยทีเดียว

โดยเหล่าสถาปนิกถึงกับเรียกกำแพงกั้นชายแดนนี้ว่า ‘กำแพงคุก’ เพื่อเป็นการประชดการสร้างกำแพงที่มีความยาวกว่า 3,000 กิโลเมตรแห่งนี้

“ภาพจำลองดังกล่าวทำให้เห็นถึงความเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างกำแพงนี้ขึ้น และมันจะนำการประท้วงตามมาด้วย” Norberto Miranda นักออกแบบแผนภาพนี้กล่าว

 

ดีไซเนอร์ได้สร้างกำแพงเป็นสีชมพู ซึ่งตรงกับที่ทรัมป์เคยบอกว่ามันจะทำให้กำแพงนี้สวยงาม

 

และปัญหาอีกอย่างหนึ่งสำหรับการสร้างกำแพงนี้ก็คือ ภูมิประเทศที่เป็นแบบเทือกเขาระหว่างชายแดนของทั้งสองประเทศ ทำให้การก่อสร้างยากขึ้นไปด้วย

นอกจากนี้ Miranda ยังบอกอีกด้วยว่าหากกำแพงแห่งนี้เกิดขึ้นจริง จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก ดูแย่ลงไปอีกในสายตาของประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก งานของสถาปนิกที่มีชื่อเสียงของประเทศเม็กซิโกชื่อว่า Luis Barragán

 

และด้วยความที่กำแพงนี้มีค่าใช้จ่ายจำนวนสูงมาก แต่ Enrique Peña Nieto ประธานาธิบดีของเม็กซิโกก็ออกมาบอกว่า ประเทศเม็กซิโกจะไม่ออกเงินสร้างกำแพงนี้แม้แต่แดงเดียว เพราะมันไม่ใช่ความคิดของพวกเขา

Kate Drew นักวิเคราะห์ข่าวแห่งช่อง CNBC ซึ่งเป็นช่องเสนอข่าวสำหรับตลาดหุ้นทั่วโลก ได้กล่าวว่าการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ สูญเสียเงินมากกว่า 15,000-25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 489,000 ล้านบาท-815,000 ล้านบาท)

 

ผังการสร้างกำแพงมีการสร้างจากชายฝั่งแปซิฟิกไปจนถึงอ่าวเม็กซิโก

 

 

และยังต้องมีค่าดูแลรวมทั้งการจ้างคนลาดตระเวนบริเวณชายแดนอีกกว่า 21,000 คนซึ่งนั่นต้องใช้เงินกว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 68,000,000,000 บาท) ต่อปี

ถ้าหากมีการสร้างกำแพงนี้เกิดขึ้นจริง มันจะกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชนชาติอเมริกาเลยทีเดียว

 

ภูมิประเทศแบบเทือกเขาทำให้การก่อสร้างเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก ซึ่งมันดูเป็นไปไม่ได้ และหากเป็นไปได้ก็ต้องใช้เวลาสร้างถึง 16 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์

 

งานนี้ลุงทรัมป์ต้องคิดหนักแล้วล่ะ ฮ่าา

 

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply