ภาพ GIF สุดปั่นที่ดูแล้วจู่ๆ ก็มีเสียงเฉยเลย กับเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่!?

ประสาทสัมผัสของคนเรานั้นมีอยู่หลายด้าน ทั้งการมองเห็น การสัมผัส การดมกลิ่น รวมทั้งการได้ยิน ซึ่งบางคนก็อาจจะมีประสาทสัมผัสด้านการได้ยินที่ดีเกินไปจนเรียกว่าเกิดอาการ ‘หูแว่ว’ หรือว่าได้ยินสิ่งที่คนอื่นมักไม่ได้ยิน

แต่มีภาพเคลื่อนไหวบางภาพ ที่หลายคนต่างยืนยันว่ามีเสียงออกมาจากภาพเหล่านั้นจริงๆ แม้ว่าจะมีการปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสิ่งที่พวกเขาได้ยินกันมานั้นมันเป็นเสียงที่อยู่ในภาพหรือว่าเป็นเสียงที่พวกเขาคิดกันอยู่ในหัวกันแน่

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อว่า @Lisa DeBruine ได้แชร์ภาพเคลื่อนไหวอันหนึ่ง ที่ไม่ว่าใครได้มาชมต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันมีเสียงออกมาภาพจริงๆ นะ และหากใครอยากทดสอบว่ามันจริงไหมนะ ก็ลองไปทดสอบกันได้เลย

 

ภาพเคลื่อนไหวที่ว่ากันว่ามีเสียงออกมาจากภาพ

 

ภาพเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นภาพของเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่เล่นกระโดดเชือกกัน โดยสิ่งที่คนส่วนใหญ่ได้ยินเป็นเสียงดังที่มาจากการสั่นสะเทือนของพื้นดินระหว่างที่เสาไฟฟ้านั้นกระโดดข้ามเชือกนั่นเอง

 

มีผู้คนกว่า 67% จาก 300,000 คนบอกว่าได้ยินเสียงดังกล่าว

 

บางคนก็บอกว่าได้ยินเสียง ดึ๋งๆ

 

ในภาพหลังเธอได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ได้ยินเสียงดังมาจากภาพเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยเธอบอกว่ามันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ‘acoustic reflex’ 

acoustic reflex คือปรากฏการณ์ธรรมชาติของสมอง ที่จะสั่งการก็ต่อเมื่อเราคิดว่าจะได้ยินเสียงที่ดังสนั่นออกมาจากภาพเคลื่อนไหวดังกล่าว ร่างกายจึงสร้างปฏิกิริยาปกป้องตัวเองขึ้นมา โดยมีการหดตัวของกล้ามเนื้อภายในหูชั้นกลาง จึงทำให้เราได้ยินเสียงที่สมองสร้างขึ้นมาออกมาจากภาพนั่นเอง

 

 

ในภาพหลังเธอก็ได้ออกมากล่าวขอบคุณแก่ผู้สร้างภาพเคลื่อนไหวดังกล่าวที่ชื่อว่า @IamHappyToast ที่ได้สร้างแบบทดสอบขึ้นมาให้เราได้รู้กัน

 

นึกว่ามีมายากลนะเนี่ย ฮ่าๆ

 

ที่มา: distractify

 

Comments

Leave a Reply