‘สี จี้ผิง’ ลั่นสั่งปฏิวัติห้องน้ำสาธารณะทั่วแผ่นดินจีน เพื่อความสะอาดและสุขภาพเข่าของประชาชน

หนึ่งในปัญหาที่นักท่องเที่ยวมักพูดถึงเวลาไปเที่ยวประเทศจีน ก็คือห้องน้ำที่ดูสกแรกและไม่น่าใช้บริการ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้นำประเทศจีน สี จี้ผิง ได้ตั้งเป้าหมายในการปฏิวัติห้องน้ำภายในประเทศให้ดียิ่งขึ้น

แท้จริงแล้วการปฏิวัติห้องน้ำในจีนเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากปัญหาในเรื่องของนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากใช้บริการห้องน้ำที่มีให้ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รัฐบาลจึงได้ติดตั้งและอัปเกรดห้องน้ำใหม่กว่า 68,000 ห้องให้กับจุดชมวิวต่างๆ

 

สี จี้ผิง ผู้นำของประเทศจีนคนปัจจุบัน

 

หลังจากนั้นสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของประเทศจีนได้ออกมาประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2016 ว่าได้มีการวางแผนใช้งบประมาณจำนวนกว่า 9 ล้านล้านบาทในการพัฒนาและติดตั้งห้องน้ำกว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 4 ปี

และผู้นำคนปัจจุบันก็ตั้งใจที่จะมุ่งเป้าไปที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงตามพื้นที่ชนบททั่วประเทศ เพราะเขาเล็งเห็นว่าการมีห้องน้ำที่ดีก็คือการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เป็นการวางแผนเพื่อพัฒนาทั้งการใช้ชีวิตของคนในประเทศและการเข้ามาท่องเที่ยวของคนนอกประเทศ

 

ห้องน้ำในประเทศจีนที่เราเคยเห็น ดูไม่ค่อยถูกสุขอนามัยและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคต่างๆ

 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2017 ประเทศจีนก็ได้เปลี่ยนให้ “วันห้องน้ำโลก” กลายเป็น “วันห้องน้ำโลกและวันแห่งการปฏิวัติห้องน้ำของประเทศจีน” เพื่อทำให้ทุกคนได้รับรู้ถึงการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขา

ในวันเดียวกันนั้นเอง แอพ WeChat ของประเทศจีนก็ได้ออกฟังก์ชั่นใหม่ที่ช่วยหาห้องน้ำใกล้ตัวให้กับคุณได้อีกด้วย ซึ่งจะมีห้องน้ำกว่า 330,000 แห่งใน 2,288 ประเทศรวมอยู่ในนั้น

 

 

ข่าวนี้ก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับใครหลายๆ คนที่เคยไปหรืออยากไปประเทศจีนกันมาก่อน เชื่อว่าหากแผนการดังกล่าวสำเร็จ คงมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปประเทศจีนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา: shanghaiist

Comments

Leave a Reply