เถื่อนญี่ปุ่น… รถไฟชั่วโมงเร่งด่วน ยัดผู้โดยสารหนึ่งคน ด้วยแรงเจ้าหน้าที่ถึง 3 คน!!

ในช่วงเช้าที่ทุกคนกำลังรีบออกไปทำงานของประเทศญี่ปุ่น ประชากรส่วนใหญ่เลือกใช้บริการรถไฟสาธารณะเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและความรวดเร็วในการเดินทาง

แต่ในชั่วโมงเร่งรีบแบบนี้จึงทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากแย่งกันขึ้นขบวนรถไฟไม่ว่าจะเต็มขนาดไหนก็ตาม และนั่นจึงทำให้ประเทศนี้มีอาชีพที่เรียกว่า Oshiya หรือก็คือเจ้าหน้าที่ผลักผู้โดยสาร

งานของอาชีพนี้ก็คือการผลักและดันผู้โดยสารที่ล้นออกมาเข้าไปอยู่ในขบวนรถไฟให้ได้มากที่สุด โดยสิ่งที่พวกเขาทำก็ไม่ได้ดูรุนแรงจนเกินไป เพราะพวกเขาจะใช้คำพูดที่สุภาพกับผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะใส่ถุงมือสีขาวสะอาดแสงให้เห็นถึงการให้เกียรติกัน

 

 

แต่ถึงแม้ว่าพวกเขาจะทำหน้าที่กันอย่างสุภาพแล้วในบางครั้งมันก็อาจดูป่าเถื่อนไปบ้าง อย่างเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2017 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า @jpn_darkside ได้โพสต์คลิปการผลักผู้โดยสาร 1 คนเข้าไปในขบวนที่ต้องใช้เจ้าหน้าที่มากถึง 3 คน

 

คลิปจากโพสต์ในทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นถึงความพยายามของเจ้าหน้าที่ 3 คนในการดันผู้โดยสารคนหนึ่งให้เข้าไปในขบวน (ดูไม่ได้กดที่ลิ้งก์นี้ Twitter)

 

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนเช้าระหว่างเส้นทางรถไฟ Sobu ที่เชื่อมระหว่างสถานีชิบะ และโตเกียว

 

เจ้าหน้าที่พยายามดันให้ผู้โดยสารเข้าไป แต่ก็ไม่สำเร็จซักที

 

เจ้าหน้าที่คนที่สองจึงรีบวิ่งเข้ามาช่วย และทำให้ผู้โดยสารที่อยู่นอกสุดต้องออกไปหนึ่งคน เพราะสามารถเข้าได้เพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้น

 

แต่แม้จะเหลือผู้โดยสารล้นออกมาแค่หนึ่งคน แต่สุดท้ายก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ถึง 3 คนในการดันให้เขาเข้าไปในที่สุด

 

แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจทำให้หลายๆ คนล้มเลิกความคิดที่จะไปเที่ยวหรือไปใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น แต่เอาจริงๆ เหตุการณ์ในลักษณะนี้จะมีเกิดขึ้นในตอนเช้า ช่วงที่คนไปเรียนหรือไปทำงานเท่านั้น แต่ตอนกลางวัน สายๆ บ่ายๆ จำนวนผู้โดยสารกลับแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

สำหรับตอนเย็นก็ไม่ได้เยอะเหมือนกับในช่วงเช้า เพราะผู้คนจะหากิจกรรมต่างๆ ทำในช่วงนั้น รวมถึงเวลาเลิกงานของแต่ละบริษัทที่ไม่ตรงกัน ทำให้ผู้โดยสารค่อยๆ ทยอยกันมา มากกว่าที่จะมาในเวลาเดียวกัน

 

 

ภาพที่เห็นนี้ไม่ใช่แค่ทำให้คนต่างชาติแปลกใจ เพราะแม้แต่ชาวญี่ปุ่นเองก็รู้สึกแปลกใจและไม่เคยเห็นกันมาก่อนเหมือนกัน ชาวญี่ปุ่นเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างเช่นว่า “ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่ามีอะไรแบบนี้ด้วย” หรือ “สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในนาโงย่า”

ด้วยความที่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ จึงทำให้รัฐบาลเลือกที่จะไม่แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มขนาดขบวนรถไฟ แต่จัดตั้งเจ้าหน้าที่ Oshiya ขึ้นมาแทน

 

 

หากใครไปเที่ยวญี่ปุ่นก็คงต้องตื่นสายกันหน่อยนะ

เพราะถ้าตื่นเช้าไปขึ้นรถไฟก็อาจจะขาดอากาศหายใจหน่อยๆ อ่ะเนาะ

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply