นักประดิษฐ์จีนออกไอเดียแก้ปัญหาหมอกควัน ให้คน 15 ล้านคนใช้พัดยักษ์พัดพร้อมกัน

ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เป็นสิ่งที่ยังคงแก้ไขไม่ได้มาจนถึงในปัจจุบัน เนื่องจากการสร้างมลพิษจำนวนมากที่ยังคงมีอยู่ภายในประเทศ และนั่นจึงทำให้ชาวจีนคนหนึ่งคิดวิธีขจัดหมอกควันออกไปจากเมือง โดยการใช้พัดขนาดใหญ่สร้างแรงลมไล่มลพิษออกไป

นี่เป็นความคิดของชาวจีนแซ่ Du คนหนึ่ง เขาได้ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรไอเดียสุดบรรเจิดนี้กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017

 

ไอเดียของหนุ่มชาวจีน ในการใช้พัดยักษ์ขับไล่หมอกควัน ด้วยแรงจากคน 15 ล้านคน

 

ไอเดียของเขาก็คือการให้คน 15 ล้านคนใช้พัดอันใหญ่สร้างแรงลมพร้อมๆ กัน ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไล่หมอกควันออกไปจากกรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาบอกว่ามลพิษจะหายไปจากเมืองภายในเวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เจ้าของไอเดียเรียกวิธีการนี้ว่าเป็นการแก้ปัญหาในทางปฏิบัติ และวิธีการดังกล่าวก็ใช้เวลาในการค้นคว้าและวิจัยมานานกว่า 7 ปีเลยทีเดียว

ปัจจัยหลักของสิ่งที่เขาคิดก็คือ “ประหยัดค่าใช้จ่าย” และ “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ซึ่งนี่ก็เป็นไปตามที่เขาต้องการ

 

 

เขาได้แนะนำให้รัฐบาลเตรียมพื้นที่เก็บอุปกรณ์พัดขนาดใหญ่นี้เอาไว้ในที่สาธารณะ รวมถึงให้ช่วยกันกระตุ้นประชาชนคนอื่นๆ ให้ออกมาทำตามไอเดียของเขาในช่วงที่ว่างพร้อมๆ กัน อย่างเช่นตอนพักเที่ยง หรือตอนเลิกเรียน

เขาได้บอกกับเว็บข่าว Thepaper.cn ว่า “ผมเชื่อว่ามันต้องทำได้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าผมจะใช้เวลาและพลังงานในการค้นคว้าวิจัยที่ไม่มากเท่าไหร่ก็ตาม”

และนี่ไม่ใช่ไอเดียแรกของเขาที่คิดค้นขึ้นมาแก้ปัญหาหมอกควัน เพราะก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม 2016 เขาก็เคยยื่นคำร้องจดสิทธิบัตรวิธีการแก้ปัญหาไปมากถึง 6 วิธี แต่ถึงอย่างนั้นวิธีทั้งหมด รวมถึงวิธีการใช้พัดสร้างแรงลมนี้ก็ยังไม่มีการประกาศออกมาว่าถูกอนุมัติโดยรัฐบาลแล้ว

 

ดีไซน์ของพัดที่ออกแบบมาให้ใช้ควบคู่กับไอเดียนี้โดยเฉพาะ

 

ไอเดียของเขาก็ได้กลายเป็นกระแสขึ้นมาหลังจากที่ทางหนังสือพิมพ์ Legal Daily ได้เผยแพร่ออกไป และนั่นก็ทำให้หลายๆ คนในโลกโซเชียลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันไว้ว่า

“ตอนแรกผมคิดว่านั่นเป็นเพียงข่าวแบบเสียดสีทั่วๆ ไป แต่พอเข้าไปเช็กในเว็บของสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา ผมนี่แทบจะไม่เชื่อสายตา แล้วรีบดูปฏิทินเลยว่านี่ใช่วันเมษาหน้าโง่หรือเปล่า”

“ถ้าทุกคนสร้างแรงลมมาจากคนละสถานที่ แล้วตอนสุดท้ายหมอกควันเหล่านั้นมันจะไปกระจุกอยู่ที่ไหนล่ะ?”

 

นับว่าเป็นไอเดียที่เรียบง่ายและก็คงจะใช้ได้จริงแหละมั้งเนาะ

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นชาวจีนนับล้านยืนโบกพัดกันออกทีวีก็ได้

 

ที่มา: nextshark , scmp

Comments

Leave a Reply