ชีวิตของ RockyNoHands เกมเมอร์ไร้แขนแต่ก็ยังเล่นได้ และสตรีมให้ผู้คนได้ดูอีกต่างหาก

ปัจจุบันการการเล่นเกมของตัวเองเพื่อเผยแพร่ไปให้คนอื่นๆ ในโลกโซเชียลมีเดียได้เห็น หรือที่เรียกว่า การสตรีมเกม นั้นเราสามารถพบเห็นได้จากในยูทูบ และ Twitch ซึ่งทำให้เราเห็นฝีไม้ลายมือของเหล่าเกมเมอร์จากทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือเกมเมอร์ที่ใช้ชื่อว่า RockyNoHands ชายผู้ไม่ต้องใช้มือในการเล่นเกม

Rocky Stoutenburgh วัย 30 ปีคือชายผู้ใช้ชื่อในวงการเกมตอนนี้ว่า RockyNoHands โดยเขาได้ประสบอุบัติเหตุตกลงมาจากที่สูงเมื่อ 11 ปีก่อน ทำให้มีอาการบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลังจนเขาต้องกลายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงไป

 

Rocky เกมเมอร์ผู้ไม่ได้ใช้มือในการเล่นเกม

 

สาเหตุนั้นจึงทำให้เขาเลิกเล่นเกมไปตั้งแต่อายุ 19 ปีเพราะไม่สามารถใช้มือในการเล่นได้ ผ่านไปหลายปีพี่ชายของเขาก็ได้ไปเจอกับเครื่องมือที่จะช่วยให้เขาได้กลับไปเป็นเกมเมอร์อีกครั้ง นั่นก็คือตัวควบคุมที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการแขนขาโดยเฉพาะ

แต่ทว่าเครื่องมือดังกล่าวเป็นรุ่นแรกๆ ทำให้ไม่มีความแข็งแรงทนทานที่มากพอในการรองรับการเล่นเกมได้นาน ในช่วง 5 ปีที่ Rocky ได้ใช้เครื่องมือตัวนี้ เขาก็ต้องซื้อใหม่อยู่หลายๆ ครั้ง จึงเลิกเล่นเกมไปในที่สุด

จนกระทั่งปี 2014 นักออกแบบที่ชื่อว่า Fred Davison ได้นำตัวควบคุมนี้มาพัฒนาผ่านการระดมทุนจาก KickStarter ตัวควบคุมอัจฉริยะนี้สามารถใช้ปากเพียงอย่างเดียวในการควบคุม และแน่นอนว่ามันคือสิ่งที่ช่วยให้ Rocky ได้เล่นเกมมาจนถึงทุกวันนี้ได้

 

อุปกรณ์ที่ช่วยให้ Rocky ได้กลับมาเล่นเกมอีกครั้ง

 

การทำงานของอุปกรณ์นี้ก็คือการใช้การบีบปากหรือการเป่าลมเข้าไปในช่องแทนการกดปุ่มต่างๆ โดยมีรูให้เป่าอยู่ 3 รูและมีปุ่มเล็กๆ อยู่ด้านล่างไว้สำหรับให้ลิ้นกด คำสั่งต่างๆ เราก็สามารถตั้งค่าได้เอง อย่างเช่น เป่าลมเข้ารูตรงกลางคือการยิงปืน หรือกดปุ่มด้านล่างคือหมอบ

ไม่เพียงแค่นั้น เพราะมันสามารถตั้งค่าให้มีหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละเกมอีกด้วย ยกตัวอย่างเกมยิงปืนที่หากเราเป่ารูตรงกลางคือการยิง แต่หากเราเปลี่ยนไปเล่นเกมต่อสู้แล้ว วิธีการเดียวกันก็จะกลายเป็นการต่อยแทนได้

อุปกรณ์นี้อาจดูมีความซับซ้อนยุ่งยาก แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Rocky เพราะเขาได้พยายามฝึกฝนใช้งานมันจนชำนาญ และได้มีช่องใน Twitch เป็นของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า RockyNoHands มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2017

 

คลิปสาธิตการใช้งานของอุปกรณ์ดังกล่าว

 

เกมหลักๆ ที่เราจะได้เห็นจากช่องของเขาก็คือเกม PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS หรือที่รู้จักกันในชื่อ PUBG ซึ่งเป็นเกมที่ยากมากสำหรับการใช้ตัวควบคุมชนิดที่เขาใช้ เพราะมันเป็นเกมที่ต้องแข่งขันกับคนอื่นๆ และแน่นอนว่าการยิงปืนโดยใช้ตัวควบคุมแบบนี้มันเป็นสิ่งที่ยากอย่างแน่นอน

Rocky เล่าว่า “จากการที่ผมได้เข้าสังคมผ่านการเล่นเกม ทำให้ผมได้รู้จักกับหลายๆ คนและก็มีคนอื่นๆ ที่ต้องใช้ตัวควบคุมแบบเดียวกับผม พวกเขาจะไม่เลือกเล่นเกมอย่าง PUBG เพราะมันเล่นได้ยากมาก”

เขายังบอกอีกว่าบางปุ่มที่คนทั่วไปสามารถทำได้ เขาก็ไม่สามารถทำได้ เช่นการเปลี่ยนที่นั่งในรถ แต่โดยรวมส่วนใหญ่เขาก็ทำได้หมด และเขายังบอกอีกว่าขอแค่เพียงตั้งค่าเป็นในตอนแรก ทุกอย่างมันก็จะง่ายขึ้นเอง

 

 

หลายคนอาจคิดว่าเขาคงไม่สามารถชนะคนที่ใช้เมาส์หรือจอยปกติได้ แต่บอกเลยว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะเขาสามารถเป็นที่ 1 ของการแข่งขัน รวมถึงยิง Headshot ก็ยังเป็นเรื่องกล้วยๆ เรียกว่าฝึกจนชำนาญและเป็นเกมเมอร์ที่เก่งและมีความพยายามคนหนึ่งเลยจริงๆ

นี่ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้เขาได้เล่นเกมอย่างที่ตัวเองชอบ แต่มันคือการทำให้เขาได้เข้าสังคมไปพูดคุยกับผู้อื่น อาจมีคนที่เข้าหาเขาแบบแย่ๆ อยู่บ้าง แต่นั่นก็คือความเป็นจริงของสังคมที่เกิดขึ้นทั่วๆ ไป เขายังบอกอีกว่าเขาเคยเจอเกมเมอร์บางคนที่อยู่ใกล้ๆ แล้วชวนกันออกไปเที่ยวด้วย

 

คลิปไฮไลต์การเล่น PUBG ของเกมเมอร์ผู้ไม่ใช้มือ

 

ฝีไม้ลายมือสู่การพาทีมเป็นอันดับ 1 ของการแข่งขัน

 

หากใครอยากลองเข้าไปชมการเล่นเกมของเกมเมอร์คนนี้ก็สามารถเข้าไปดูได้ในยูทูบ RockyNoHands และ Twitch ที่ลิงก์ rockynohands

 

ที่มา: pcgamer

Comments

Leave a Reply