ทหารผ่านศึก แบ่งบุหรี่ให้ “คนไร้บ้าน” ก่อนจะรู้ว่าเขาคือ “น้องชาย” ที่พรากจากกันเมื่อ 30 ปีก่อน

ทุกวันนี้เราเดินผ่านผู้คนมากหน้าหลายตา โดยไม่ใส่ใจว่าพวกเขาเป็นใคร มาจากไหน มีความเกี่ยวข้องกับเราหรือเปล่า?

แต่หากลองหยุดคุยกับใครบางคนสักนิด อาจเจอกับความเซอร์ไพรส์ก็ได้ เช่นเดียวกับทหารผ่านศึกใน Queens Lancashire Regiment ของประเทศอังกฤษได้พบกับน้องชายที่พรากจากกันเมื่อ 30 ปีก่อนโดยบังเอิญ

 

 

ขณะที่ Roy Aspinall วัย 36 ปี ออกมาจากโบสถ์ เขาก็เห็นชายจรจัดคนหนึ่งนั่งอยู่บนอิฐของลานโบสถ์ ด้วยความสนใจจึงเดินเข้าไปหาและยื่นบุหรี่ให้

ตามสำนักข่าว Wigan Today ระบุว่า Roy บอกว่ามีบางอย่างที่ทำให้เขาอยากเดินไปหาชายจรจัดคนนั้น อยากรู้ว่าเขาเป็นใคร และอยากพูดคุยกับเขา

 

Roy กับ Billy

 

หลังจากคุยกันสักพัก Roy ก็ตระหนักได้ว่ากำลังคุยอยู่กับน้องชายที่หายไปนานมาก และไม่เคยเห็นเขาตั้งแต่ที่แยกจากกันในวัยเด็ก

Roy เห็นน้องชาย Billy White ครั้งสุดท้ายตอนที่เขาเป็นทารกเพิ่งเกิดใหม่ หลังจากนั้นไม่นานครอบครัวก็ประสบปัญหา ทำให้พวกเขาต้องแยกจากกันและไม่เคยติดต่อกันอีกเลย

 

 

ทั้งคู่เป็นลูกของคุณแม่ Lorraine White แต่ Roy ได้รับการเลี้ยงดูโดยป้าของเขา ส่วน Billy อยู่กับแม่ ก่อนจะถูกส่งไปอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กตอนอายุ 10 ขวบ หลังจากที่แม่เสียชีวิตลง

Billy บอกว่า “แม่ของเราเป็นคนที่น่าทึ่งมาก เธอใจดีและอบอุ่น ผมอยากให้ Roy ได้พบกับเธอสักครั้ง และถ้าเป็นแบบนั้น ชีวิตของเราในวันนี้อาจไม่เป็นแบบนี้ก็ได้”

Roy เองก็อยากเจอแม่แท้ๆ เหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่เขาไม่มีโอกาสนั้นแล้ว…

 

 

ดังนั้นเมื่อได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง Roy จึงพา Billy ไปที่บ้านของเขา ตอนนี้พวกเขาอยู่ด้วยกันและพยายามจะทำทุกอย่างด้วยกันเพื่อชดเชย 30 ปีที่เสียไป

Roy ได้พูดถึงสิ่งแปลกๆ ที่ทำให้เขาอยากเข้าไปหา Billy ในวันนั้นว่า “ผมเดินผ่านลานโบสถ์เพื่อไปรับรถ แต่แล้วผมก็เห็นผู้ชายคนหนึ่งนั่งอยู่บนผนังอิฐ”

 

 

Roy บอกอีกว่า “ผมพยายามคิดว่าเคยเจอเขาที่ไหนหรือเปล่าแต่ก็คิดไม่ออก และไม่รู้อะไรดลใจทำให้ผมอยากรู้ว่าเขาเป็นใครกันแน่…เขามีกระเป๋าใบเล็กและถุงนอน”

“ผมเดินไปหาเขาแล้วยื่นบุหรี่ให้ จากนั้นเราก็เริ่มคุยกัน ในที่สุด ผมก็ถามเขาว่า ‘คุณใช่ William มั้ย?’ เขาตอบว่า ‘ใช่’ แต่ผู้คนเรียกเขาว่า Billy”

“ตอนนั้นผมน้ำตาไหลออกมาทันทีและพูดอะไรไม่ออก ผมบอกให้เขาเก็บของแล้วตามผมมา ซึ่งเขาเองคงจะงงว่าเกิดอะไร แต่ก็ตามมา” 

 

 

ทางด้าน Billy บอกว่า “วันนั้นผมเพิ่งมาถึงลานโบสถ์และกำลังจะหาที่เหมาะๆ สักที่เพื่อนอนลง แต่แล้วผู้ชายคนนี้ก็เดินเข้ามาหา แล้วถามคำถามมากมายเกี่ยวกับแม่และน้องสาวของผม จากนั้นเขาบอกว่า ‘ผมเป็นพี่ชายของคุณนะ’ ตอนแรกผมไม่เชื่อเลย มันบ้ามาก”

“จริงๆ ผมรู้มาตลอดว่ามีพี่ชาย เพราะแม่เคยบอกทุกอย่างกับผม แต่ผมไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับเขาเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำเราอาศัยอยู่ในพื้นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเขามาบอกว่าเป็นพี่ชายของผม ผมจึงตกใจมากๆ”

 

 

ตอนนี้ชีวิตของ Billy กลับมาเข้าที่เข้าทาง เขามีงานทำเป็นหลักแหล่งด้วยการช่วยเหลือจาก Roy เขาบอกว่า “ชีวิตของผมเปลี่ยนไปตั้งแต่ Roy เดินเข้ามา” ส่วน Roy ปัจจุบันทำงานเป็นอาสาสมัครสำหรับให้การสนับสนุนทหารผ่านศึก

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply