คลิปเพลงน่ารักปนฮา “Tokyo Bon 2020” ช่วยสอนออกเสียงคำอังกฤษแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น

ในสมัยนี้ที่การเดินทางไปต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องง่ายกว่าในสมัยก่อน และค่าโดยสารก็มีราคาถูกลงมากจนแทบทุกคนสามารถเข้าถึงได้ การไปเที่ยวต่างประเทศจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยวต่างแดน นั่นคือการสื่อสารภาษาต่างประเทศนั่นเอง ถึงแม้ว่าภาษาอังกฤษจะนับว่าเป็นภาษาสากลก็ตาม

แต่ในความเป็นจริงนั้น คนบางส่วนก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แถมภาษาอังกฤษในแต่ละพื้นที่ก็สำเนียงไม่เหมือนกัน บางที่ฟังยากจนถึงกับคิดว่าไม่ใช่ภาษาอังกฤษอีกต่างหาก

 

 

Namewee นักร้องชาวมาเลเซียน่าจะเล็งเห็นถึงปัญหานี้ เขาจึงร่วมมือกับ Cool Japan TV ออกอัลบั้มเพลงใหม่ออกมา ในชื่อว่า Tokyo Bon 2020 (Makudoraudo)

อัลบั้มดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นที่ในเพลงเรียกว่า Japanglish เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต โดยทำให้คนคุ้นชินกับภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นผ่านทางเพลงนี้

 

 

เพลงนี้ Namewee เป็นผู้แต่งเองทั้งหมด โดยมี Meu Ninomiya เป็นนักแสดงนำหญิงใน MV ส่วนตัวเพลงเน้นที่การใช้ท่าเต้นจากเทศกาลโอบ้ง และเครื่องดนตรีญี่ปุ่นมานำเสนอเรื่องวัฒนธรรม ส่วนเนื้อหาเพลงนั้นเน้นไปที่ความรู้สึกของชาวต่างชาติที่มีต่อภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่น

นอกจากนี้ในเพลงยังสอนคำศัพท์หลายๆ คำที่น่าจะได้ใช้แต่ฟังยากอีกด้วย อย่างเช่นคำว่า Makudoraudo ที่อยู่ในชื่อเพลง ซึ่งเป็นเสียงอ่านของคำว่า McDonald’s ในสำเนียงญี่ปุ่นนั่นเอง

 

 

เขายังหวังว่าเพลงนี้จะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และถูกนำไปเปิดในงาน Tokyo Olympics ในปีพ.ศ.2563 ด้วย เพราะเขาต้องการเห็นคนจากทุกมุมโลกได้มาร้องและเต้นเพลงนี้ร่วมกัน

 

MV เพลTokyo Bon 2020 (Makudoraudo)


 

นับว่าเป็นความคิดที่สร้างสรรค์มากๆ ที่ทำเพลงน่ารักๆ และแฝงด้วยความรู้มาใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบนี้ หากลองดู น่าจะทำให้คนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น สามารถฟังภาษาอังกฤษได้เข้าใจง่ายมากขึ้นเยอะเลย

 

ที่มา: TheHive.Asia

Comments

Leave a Reply