10 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่า ‘ระดับน้ำตาล’ ในเลือดของคุณสูงเกินไปแล้ววว!!

น้ำตาลและของหวานอาจจะเป็นของโปรดสำหรับหลายๆ คน แต่อย่างที่เรารู้ๆ กันดี การบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไปนั้นย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายเราอย่างแน่นอน

และนอกจากการตรวจเลือดที่โรงพยาบาลแล้ว บางครั้งสัญญาณจากร่างกายของเราก็อาจจะบอกคุณได้ว่า ตอนนี้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณนั้นสูงเกินไปหรือเปล่า!?

 

1. ปวดปัสวะบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน

ถ้าหากว่ามีสภาวะน้ำตาลในเลือดสูงนั้น ระบบทางเดินปัสสาวะของคุณนั้นจะเกิดการติดเชื้อได้ และมันจะทำให้คุณรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยๆ นั่นเอง

 

2. รู้สึกกระสับกระส่าย

การมีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงนั้นจะทำให้ร่างกายของเราขาดฮอร์โมนอินซูลีน เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายขาดฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้ร่างกายดึงน้ำตาลกลูโคสออกจากเซล ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกกระสับกระส่ายและอ่อนเพลีย

นอกจากนี้ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงยังทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะขาดน้ำ เนื่องจากต้องการขับน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกายนั่นเอง

 

3. ริมฝีปากแห้ง

ปริมาณของกลูโคสที่อยู่ในเลือดและน้ำลายที่มากเกินไป ซึ่งเป็นผลมาจากระดับน้ำตาลในที่เลือดสูงเกินไป จะทำให้คุณเกิดอาการปากแห้งได้

 

4. น้องชายไม่ตื่นนอน

นี่อาจจะเป็นปัญหาที่ท่านชายหลายๆ คนไม่อยากพบเจอแน่นอน โดยต้นตอของสาเหตุนี้มาจากการสูญเสียการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดระยะยาว ซึ่งจะมีผลต่อระบบประสาทและหลอดเลือด

 

5. รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า

ถ้าหากไทรอยด์ฮอร์โมนของคุณอยู่ในระดับต่ำ มันจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย ง่วงนอน หรือรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่านอกจากนี้ฮอร์โมนต่อมไทยรอยด์นั้นจะควบคุมการเผาผลาญอาหารในร่างกาย และมีผลโดยตรงต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

 

6. น้ำหนักเกิน/อ้วน

นี่อาจจะเป็นสัญญาณพื้นฐานของสภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเลยก็ว่าได้ พลังงานจากอาหารที่มากเกินไปจะสะสมอยู่ในร่างกายของคุณและมันจะทำให้คุณอ้วนนั่นเอง

 

7. ผิวหนังแห้งและคัน

เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของคุณมีการไหลเวียนของเลือดที่ต่ำ จะทำให้ผิวหนังของคุณรู้สึกแห้งและเกิดอาการคันได้ นอกจากนี้ส่วนที่มักจะเกิดอาการคันมากกว่าส่วนอื่นๆ นั่นก็คือส่วนต้นขาของคุณนั่นเอง

 

8. รู้สึกหิวตลอดเวลา

อาการหิวอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นสาเหตุที่เกิดจากร่างกายขาดฮอร์โมนที่เรียกว่า incretin ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณขาดเจ้าฮอร์โมนตัวนี้มันจะทำให้คุณมีอาการหิว และน้ำตาลก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมน incretin ลดลงนั่นเอง

 

9. อาการเหน็บชา

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกชาที่มือ หรือตามส่วนต่างๆ ของร่างกายคุณ สาเหตุหนึ่งนั้นอาจจะมาจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง ซึ่งทางการแพทย์เรียกอาการของโรคนี้ว่า neuropathy หรือโรคเส้นประสาทเหตุเบาหวาน นั่นเอง

 

10. แผลหายช้า

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีบาดแผลหรือรอยฟกช้ำที่หายช้า ส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงก็ได้ โดยปริมาณน้ำตาลนั้นจะส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือดในร่างกายนั่นเอง

 

ที่มา providr

Comments

Leave a Reply