รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ‘สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น’ ทรงสละราชสมบัติเป็นที่แน่นอนแล้ว!!

เมื่อเช้าในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา จักรพรรดิอะกิฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศพร้อมที่จะสละราชสมบัติ และในตอนนี้ก็ได้รับการยินยอมจากนายกรัฐมันตรีแล้ว

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามเห็นด้วยกับการกำหนดวันสละราชสมบัติของจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 เมษายนปี 2019

และนี่เป็นพระจักรพรรดิพระองค์แรก ที่ประกาศสละราชสมบัติในเวลาเกือบ 2 ศตวรรษในประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1817 เลยทีเดียว

 

 

พระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ มีอาการประชวรรุมเร้าหลายอย่างทั้งการเคยเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ อีกทั้งยังต้องรักษาพระวรกายจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยพระองค์ได้ออกมากล่าวว่า ด้วยพระชนมายุที่มีมากขึ้น รวมถึงอาการประชวรต่างๆ ทำให้พระองค์กังวลว่าจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเหมือนก่อน

ด้วยข้อกฎหมายฉบับใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ที่ออกมาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้พระจักรพรรดิสามารถสละราชสมบัติได้ และผู้ที่จะมารับช่วงต่อก็คือ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

 

 

พระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ พร้อมด้วยอัครมเหสีมิชิโกะ ได้ใช้เวลาในชีวิตของพระองค์ไปกับปฏิบัติหน้าที่ตัวแทนของประเทศ โดยได้นำประเทศผ่านวิกฤตการณ์ภัยพิบัติมาอย่างมากมาย ทำให้พระองค์เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนญี่ปุ่น

และเมื่อพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะเสร็จสิ้นการสละราชสมบัติแล้ว ประเทศญี่ปุ่นก็จะสิ้นสุดรัชสมัยเฮเซ ซึ่งรัชสมัยนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 1989 โดยเป็นวันที่พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์เป็นครั้งแรก และชื่อของรัชสมัยใหม่หลังจากพิธีราชาภิเษกเจ้าชายนารุฮิโตะขึ้นเป็นกษัตริย์แล้ว ก็จะมีการถวายชื่อรัชสมัยใหม่อีกครั้งหนึ่ง

 

ที่มา: channelnewsasia

Comments

Leave a Reply