Justin Trudeau หลั่งน้ำตาขอโทษกลุ่มข้าราชการ LGBT หลังเคยได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม…

ในปัจจุบันกลุ่มคนรักร่วมเพศนั้นเป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้น แต่หากมองย้อนกลับไปในอดีตแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ถูกกดขี่จากสังคมรอบตัวอย่างมาก ทำให้พวกเขาต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศแคนาดาได้เล็งเห็นถึงความน่าละอายใจที่เราเคยปฏิบัติไม่ดีต่อพวกเขา จึงได้ออกมาทำบางสิ่งเพื่อชดเชยความผิดนี้f

 

 

เนื่องจากในช่วงทศวรรษที่ 1950 – 1990 รัฐบาลของแคนาดามีนโยบายกวาดล้างข้าราชการและทหารที่เป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ โดยทำการไล่ออกหรือบังคับให้พวกเขาต้องลาออกจากงาน ด้วยข้ออ้างว่าพวกเขาเป็นบุคคลมีปัญหาทางจิตและผิดเพศ

กลุ่มคนที่เป็นผู้เสียหายจากการกวาดล้างของรัฐบาลในเวลานั้น รวมแล้วมีจำนวนถึงหลายพันคน พวกเขาต้องขาดรายได้ที่ควรจะมี หรือไม่มีสิทธิ์ทำงานที่พวกเขาต้องการ

 

 

ในวันที่ 28 พฤศจิกายน นายกคนปัจจุบันคือนาย Justin Trudeau จึงได้ออกมากล่าวขอโทษต่อกลุ่มคนรักร่วมเพศ ที่รัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ได้ปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างไม่เป็นธรรม เขากล่าวต่อหน้าสื่อทั้งน้ำตาว่า

“ที่ผมมาวันนี้ เพราะต้องการมาขอโทษต่อความผิดอันน่าละอายใจที่เราเคยทำต่อพวกคุณ พวกเราทำผิดไปแล้ว พวกเราขอโทษด้วยและอยากให้พวกคุณรู้ว่าเราเสียใจที่ทำแบบนั้น”

 

 

“พวกเราทุกคนมีล้วนความผิดที่ทำให้พวกคุณถูกเลือกปฏิบัติ และก็เป็นความผิดของเราทุกคนเช่นกันที่พวกคุณเพิ่งได้รับคำขอโทษจากเราเอาป่านนี้ แม้ว่าหลายคนจะไม่มีชีวิตอยู่ทันฟังมัน อย่างน้อยก็อยากให้รับรู้ว่าเรารู้สึกผิดจากเบื้องลึกของหัวใจ”

“เราขอสัญญาว่าจะดำเนินการในทุกภาคส่วนเพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดไปให้ถูกต้อง และขอให้พวกคุณเชื่อใจเรา แล้วเราจะทำให้พูดคุณแน่ใจเองว่าจะไม่มีระบบผิดๆ นี้อยู่อีกต่อไป กลุ่มคนรักร่วมเพศในแคนาดาจะไม่ถูกเหยียดหยามและกดขี่อีกแน่นอน”

 

คลิปการให้คำแถลงการณ์ขอโทษจาก Justin Trudeau

 

การกระทำของ Justin Trudeau ได้รับการชื่นชมและยกย่องจากประชาชนทั่วโลก ที่เขากล้ามาเป็นตัวแทนขอโทษในสิ่งที่ทุกคนไม่มีใครกล้าออกมาพูดอย่างเปิดเผยจนถึงวันนี้

เราทุกคนควรระลึกอยู่เสมอว่าทุกคนมีความแตกต่างกัน แต่คุณค่าของคนไม่ได้อยู่ที่การความชอบและรสนิยมตรงกัน แต่อยู่ที่คุณธรรมและจริยธรรมในจิตใจต่างหาก

ที่มา: CBCFortunepostjungMaclean’s

Comments

Leave a Reply