เหตุผลว่าทำไม “การตื่นสายนิดหน่อย-ตื่นก่อนนาฬิกาปลุก” มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!?

การนอนหลับพักผ่อนเป็นอีกหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของมนุษย์ที่ต้องทำในทุกวันอย่างน้อยวันละ 5- 8 ชั่วโมง ซึ่งการจัดการเวลานอนหลับของแต่ละคนนั้นก็ไม่เหมือนกันด้วยเหตุผลหลายประการ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ควรจะพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพที่ดี

สิ่งที่ยากพอๆ กับการนอนหลับนั่นก็คือการตื่นนอนในทุกๆ วัน มันช่างเป็นช่วงชีวิตที่แสนจะน่าหงุดหงิดเหลือเกินกับเจ้าเสียงนาฬิกาปลุก ซึ่งทางเว็บไซต์ Mentalfloss ก็ได้ออกมาเผยบทความเกี่ยวกับการตื่นนอนมาฝากด้วยล่ะ

 

 

เรื่องนี้ถูกวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านการนอนหลับแห่งมหาวิทยาลัยเยอรมนีได้ทำการวิจัยโดยให้อาสาสมัคร 15 คน นอนที่ห้องแล็ปเพื่อทำการทดลองเป็นเวลา 3 คืน โดยกลุ่มหนึ่งถูกกำหนดไว้ว่าต้องตื่นเมื่อเวลา 6.00 น. ส่วนอีกกลุ่มต้องตื่น 9.00 น.

จากผลการวิจัยก็พบว่ากลุ่มที่ต้องตื่น 6.00 น. มีระดับฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้นสูงในเวลา 4.30 น. อาจเป็นเพราะว่าพวกเขากังวลที่จะต้องถูกปลุกและส่งผลให้มีความเครียดเพิ่มขึ้นสูงในระดับหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกับเราตอนที่เรารู้ว่าเราจะต้องตื่นกี่โมง ยิ่งถ้าเป็นเช้าๆ ก็ยิ่งเครียดเพราะรู้สึกว่าเวลานอนมันไม่พอ

แต่อีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องตื่น 9.00 น. ทางนักวิจัยไม่ได้กำหนดเวลาตื่นให้กับพวกเขา ทำให้ผู้เข้าทำการทดลองกลุ่มนี้ไม่มีฮอร์โมนความเครียด แถมยังตื่นก่อนเวลาด้วยความสดใสอีกด้วย ดังนั้นจึงทำให้ได้ข้อสรุปจากการทดลองดังนี้

 

หากว่าคุณนอนหลับและตื่นมาโดยที่ไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก

หากว่าคุณเข้านอนและสามารถตื่นในเวลาเดียวกันได้ในทุกๆ เช้า ร่างกายจะค่อยๆ ปรับตัวทำให้เราคุ้นเคยกับเวลาที่เราจะต้องตื่น รู้หรือไม่ว่าวงจรแห่งการนอนหลับของเราควบคุมด้วยโปรตีนที่ส่งผลต่อความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งหากเราพักผ่อนอย่างเพียงพอโปรตีนเหล่านี้ก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นส่งผลทำให้ร่างกายของเราไม่อ่อนเพลีย และสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างอารมณ์ดี สุขภาพกายดี สุขภาพจิตก็ดีตามไปด้วย

 

หากว่าคุณนอนหลับและต้องตื่นมาพร้อมเสียงนาฬิกาปลุก

แน่นอนว่าเจ้าเสียงนาฬิกาปลุกนั้นมันช่างน่าหงุดหงิดซะเหลือเกิน และการที่คุณต้องบังคับตัวเองให้ตื่นขึ้นมานั้นมันแสดงได้ว่า คุณนั้นนอนหลับไม่เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการ เจ้าฮอร์โมนความเครียดก็จะเพิ่มขึ้นทำให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างงัวเงีย และบางทีอาจจะหงุดหงิดเล็กน้อยที่ต้องตื่นนอนด้วยเสียงนาฬิกาปลุกแบบนี้

เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ เลยก็คือ คุณรู้สึกดีกับการตื่นนอนแบบไหนมากกว่ากันระหว่างการนอนหลับจนเต็มอิ่มแล้วตื่นขึ้นมาเองด้วยความสดใสกับการที่ต้องตื่นมาด้วยเจ้าเสียงนาฬิกาปลุกที่สุดแสนจะน่ารำคาญ

 

 

ไม่ว่าใครก็คงจะเลือกข้อที่จะตื่นนอนมาอย่างสดใส เพราะนั่นมันหมายถึงการเริ่มวันใหม่ที่ดีโดยที่คุณได้ตื่นมาอย่างอารมณ์ดีนั่นเอง

ที่มา indy100mentalfloss

Comments

Leave a Reply