รู้จักกับเกาะ Khinu ในประเทศเอสโตเนีย ที่มีแต่ ‘ผู้หญิง’ และยังทำหน้าที่ปกครองเกาะด้วย!!

ห่างออกไปไม่ไกลนักจากชายฝั่งประเทศเอสโตเนีย มีเกาะลึกลับแห่งหนึ่งที่ถูก UNESCO ยกขึ้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรม โดยเกาะที่ว่านั้นเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ประเพณี และที่สำคัญก็คือ “ผู้หญิง”

Khinu เป็นเกาะขนาดไม่ใหญ่มากนักและยังเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเอสโตเนีย เกาะแห่งนี้มีประชากรอาศัยอยู่ไม่มาก ซึ่งมีอยู่ราวๆ 400 ครัวเรือนเท่านั้น อ่านแล้วก็คงจะรู้สึกว่าเกาะดังกล่าวคงไม่มีอะไรพิเศษเท่าไหร่ แต่กลับกันมันพิเศษกว่าที่คุณคิดมากๆ เพราะเกาะแห่งนี้ถูกปกครองโดยผู้หญิง!?

 

.

 

คุณอ่านไม่ผิดหรอก เกาะแห่งนี้ถูกปกครองโดยผู้หญิงจริงๆ โดยจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งอดีต เวลาที่เหล่าชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านต้องออกไปหาปลา พวกเขาต้องออกทะเลเป็นเวลาหลายเดือน

ด้วยเหตุนี้เหล่าผู้หญิงที่รออยู่ที่ฝั่ง ก็ต้องปกครองและใช้ชีวิตกันเองโดยที่ไม่มีผู้ชาย การตัดสินใจจะทำอะไรสักอย่าง จึงต้องให้ผู้หญิงเป็นคนตัดสินใจทั้งหมด ตั้งแต่การค้าขาย การตั้งข้อกฎหมาย ขับรถนักเรียน และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

ชาวเกาะ Khinu กล่าวว่า ทุกวันนี้วิถีชีวิตของพวกเขาแตกต่างจากคนที่อยู่ในเมืองเป็นอย่างมาก พวกเธอเลือกจะรักษาขนบธรรมเนียมแบบเก่าของเกาะเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงพื้นบ้าน เสื้อผ้า ประเพณีทุกอย่างล้วนยังอยู่เหมือนเดิม

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ตกลงแล้วเกาะนี้ไม่มีผู้ชายอยู่เหรอ ความจริงแล้วบนเกาะก็ยังมีผู้ชายอยู่ แต่พบเห็นได้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่พวกเขาจะออกไปทำงานหรือล่องเรือหาปลากันหมด

สุดท้ายแล้ว Mare Matas หัวหน้าชุมชนก็บอกว่า เธอตระหนักทุกวันว่าหากพวกเธอไม่รักษาและดูแลวัฒนธรรมประเพณีให้ดี มันอาจสูญหายไปได้สักวันหนึ่ง แต่การที่มันยังอยู่นั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากๆ แล้วราวกับเป็นปาฏิหาริย์เลยล่ะ

 

.

 

ที่มา Great Big Story,odditycentral

Comments

Leave a Reply