เมือง Staufen ณ เยอรมนี กำลังจะแตกเป็นเสี่ยงๆ จากเหตุขุดเจาะใต้ดินที่ผิดพลาดในอดีต!!

Staufen คือชื่อของเมืองในประเทศเยอรมนีที่มีผู้อยู่ในอาศัยมากกว่า 8,100 ครัวเรือน ทางการเคยมองว่าเมืองแห่งนี้จะเป็นสถานที่นำร่องพลังงานสีเขียวของประเทศ จึงทำการจัดตั้งโปรเจกต์ใหญ่ขึ้นมาพร้อมขุดเจาะเพื่อหาพลังงานสีเขียวในปี 2007 แน่นอนว่าผลลัพธ์มันค่อยๆ ส่งผลเสียมาทีละนิดๆ จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน

โดยชาวเมืองได้ค้นพบว่า โปรเจกต์หาพลังงานสีเขียวโดยการขุดเจาะดังกล่าวมันดันส่งผลเสียอันใหญ่หลวงเกินกว่าหลายคนคาดไว้ เพราะหลังจากที่แท่นขุดเจาะขุดลงไปถึงชั้นน้ำบาดาล ผลที่ตามมากลับทำให้พื้นดินเกิดขยายตัวและสูงขึ้น ทำให้บ้านเรือนจำนวนมากกว่า 230 หลังเกิดรอยร้าวตามมา!?

 

 

ผู้ว่าการเมือง Staufen ก็ออกมาบอกว่า “พวกเราต้องอยู่ในสภาพพร้อมรับปัญหาแบบนี้มา 10 ปีแล้ว มันเป็นภัยร้ายที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ”

อาคารหลายๆ แห่งในตัวเมืองจะมีการทาสีเหมือนพลาสเตอร์แปะไว้ พร้อมกับมีข้อความเขียนไว้ว่า “Staufen จะต้องไม่พังลง” ซึ่งมันก็เป็นคำปลอบใจชาวเมืองที่ไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่

 

 

ตอนนี้พื้นดินในเมืองเคลื่อนสูงขึ้นกว่า 60 เซนติเมตรและเคลื่อนไปด้านข้างถึง 45 เซนติเมตร และผลของการเคลื่อนตัวในครั้งนี้ ทำให้บ้านสองหลังถล่มลงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้อาคารหลังอื่นๆ ก็อาจพังลงมาได้ทุกเมื่อเช่นกัน

ผู้ว่าเมืองได้บอกว่า เขาพยายามสู้กับปัญหานี้มาเป็นเวลานานแล้ว เขาพยายามมองหาทางออกเพื่อให้พื้นที่ตัวเมืองกลับไปเป็นเหมือนเดิมแต่มันก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม Staufen ไม่ใช่เมืองเพียงแห่งเดียวที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ เมือง Freiburg ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ก็เจอปัญหาคล้ายแบบเดียวกันเป๊ะ ซึ่งทาง German Geothermal Association ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด พวกเขายังคงมองหาทางออกอยู่เรื่อยๆ นั่นเอง

 

ที่มา odditycentral,thelocal

Comments

Leave a Reply