63 ปี Miss Universe จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีพัฒนาการไปมากน้อยขนาดไหนกัน

นับตั้งแต่ปี 1952 ถึงปัจจุบัน นี่ก็เป็นเวลานานถึง 63 ปีแล้ว ที่ได้มีการจัดการประกวด Miss Universe ขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากใครที่ได้ติดตามเวทีนี้มาโดยตลอด คุณจะเห็นได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Miss Universe มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไม่น้อย

และในครั้งนี้เราจะขอพาแฟนนางงามทั้งหลาย มาย้อนดูว่าตลอดระยะเวลากว่าหกทศวรรษ เวทีการประกวดนางงามจักรวาลอย่าง Miss Universe จะได้รับการพัฒนาไปมากน้อยขนาดไหน

 

สำหรับการประกวด Miss Universe ได้เริ่มต้นขึ้นในปี 1952  โดย Pacific Mills บริษัทเสื้อผ้าจากแคลิฟอร์เนีย เจ้าของแบรนด์ชุดว่ายน้ำ Catalina ซึ่งเดิมเป็นสปอนเซอร์ให้กับเวทีประกวด Miss America

แต่ทว่ากลับเกิดความขัดแย้งและไม่พอใจขึ้น ที่มิสอเมริการายหนึ่งได้ปฏิเสธที่ใส่ชุดว่ายน้ำของบริษัท ดังนั้นพวกเขาจึงได้ฟื้นเวที Miss Universe พร้อมจัดการประกวด Miss USA ขึ้นมาแข่งเสียเลย

 

ในตอนแรกพวกเขาได้ร่วมการประกวดกับ Miss USA แต่ไม่ได้ออกอากาศทางทีวีจนถึงปี 1955 และนี่คือภาพของผู้เข้าแข่งขันบางส่วนในปี 1956 โดยจัดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

 

ในช่วงปีแรกๆ Miss USA เป็นส่วนสำคัญในการประกวด Miss Universe และนี่คือ Leona Gage ผู้ที่ได้รับตำแหน่ง Miss USA ประจำปี 1957 และ Gladys Zender จากเปรู ผู้ที่ได้รับตำแหน่ง Miss Universe ปี 1957

 

ในปี 1959 Akiko Kojima สาวงามประเทศญี่ปุ่นผู้ที่ได้ครองตำแหน่ง Miss Universe คนแรกของเอเชีย

 

ในปี 1960 ได้มีการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และนี่เป็นภาพรวมในชุดประจำชาติของสาวงามผู้เข้าประกวด

 

ในปี 1965 การประกวด Miss USA และ Miss Universe ได้ถูกแยกออกจากกัน

 

จากช่วงยุค 70 ถึงยุค 90 จะมีการซ้อมประกวดก่อนการขึ้นเวทีจริงเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน โดยภาพนี้เป็นภาพของสาวงามผู้เข้าแข่งขันในปี 1971 ที่กำลังรอขึ้นเวที

 

สาวงามจากแต่ละประเทศที่ได้เข้ามาร่วมการประกวดในช่วงปีแรกๆ จะมีรูปร่างที่สวยงามและผอมบาง แต่พอถึงช่วงยุค 70 ก็เริ่มให้ความสำคัญกับความสูงมากขึ้น โดยในปี 1974 Amparo Munoz อายุ 20 ปี สาวงามที่สูงกว่า 5 ฟุต สามารถคว้าตำแหน่ง Miss Universe ไปครองได้

 

ช่วงทศวรรษที่ 60 และ 70 พิธีกรประจำรายการคือ Bob Barker ซึ่งในภาพเขาได้ประกาศว่า Rina Messinger จากประเทศอิสราเอลเป็นผู้ชนะการประกวดในปี 1976

 

ผู้เข้ารอบ 2 คนสุดท้ายจะยืนจับมือกันก่อนประกาศผู้ชนะเสมอ และผู้ชนะการประกวดปี 1978 คือ Margaret Gardiner สาวงามจากแอฟริกาใต้

 

ในปี 1980 ได้มีการเปิดตัวเหล่าสาวงามในชุดว่ายน้ำ และ Shawn Weatherly (ซ้ายมือ) เป็นผู้ที่สามารถคว้าตำแหน่ง Miss USA มาครองได้สำเร็จ

 

มีการทำทรงผมฟูขนาดใหญ่ ซึ่งกลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตในปี 1983 และ Lorraine Downes เป็นสาวงามจากนิวซีแลนด์ที่มีความสูงเพียง 5 ฟุต (152 เซนติเมตร) เท่านั้น

 

ผู้ชนะหลายคนในยุค 80 อยู่มักจะมีน้ำหนักไม่เกิน 120 ปอนด์ (54 กิโลกรัม) ในขณะที่หญิงอเมริกันโดยเฉลี่ยจะมีน้ำหนักระหว่าง 130 ปอนด์ (58 กิโลกรัม) ถึง 140 ปอนด์ (63 กิโลกรัม)

 

สาวงามในรอบการแข่งขันชุดว่ายน้ำปี 1996

 

Alicia Machado, Miss Venezuela สามารถคว้ามงกุฎ Miss Universe ปี 1996 มาได้

 

อย่างไรก็ตาม สิทธิการจัดเวทีประกวดนี้ได้เปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะมาอยู่ในมือของประธานาธิบดี Donald Trump ในปี 1996 และนี่ก็เป็นภาพถ่ายของเขากับผู้เข้าประกวด Miss Venezuela 1998

 

ในปี 1998  Tobago Wendy Fitzwilliam, Miss Trinidad ผู้คว้ามงกุฎปี 1998 มาได้ เธอสูงกว่า 6 ฟุต (182 เซนติเมตร) ซึ่งสูงกว่าผู้หญิงอเมริกันทั่วๆ ไปประมาณ 8 นิ้ว

 

ในส่วนของการสัมภาษณ์รอบรองชนะเลิศปี 2000 การประกวดจะถูกตัดเหลือเพียงชุดว่ายน้ำและชุดราตรีเท่านั้น และนี่คือผู้เข้ารอบสุดท้ายในปี 2001 ซึ่งผู้ชนะคือ Denise Quinones จากปวยร์โตรีโก

 

Erika Lizet Ramirez สาวงามจากฮอนดูรัสในชุดประจำชาติ จากการประกวด Miss Universe 2002

 

แม้จะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง หลัง Trump เข้ามาถือลิขสิทธิ์ แต่บางสิ่งบางอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง เพราะนางงามจักรวาลก็ยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแข่งขันชุดว่ายน้ำ และนี่คือตัวแทนสาวงามในปี 2004

 

เวทีและการแสดงมีความยิ่งใหญ่และซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่คือภาพของเหล่านางงามกำลังทำการแสดงเต้นบนเวทีในปี 2004

 

เหล่าสาวงามจากการประกวด Miss Universe 2008

 

ในขณะที่กองประกวดได้อ้างว่าผู้ชนะจะต้องมีความฉลาด และความมั่นใจ แต่อย่างไรก็ตามกรรมการผู้ตัดสินได้เผยว่า ผู้ที่สามารถคว้ามงกุฎในปี 2011 มาได้ กลับถูกเลือกมาเพราะรูปลักษณ์ของเธอเพียงอย่างเดียว

 

การมีรูปร่างผอมเพรียวและสูงถือเป็นกุญแจสำคัญในการแข่งขัน และนี่คือ Jimena Navarrete, Miss Mexico ผู้ครองตำแหน่ง Miss Universe ในปี 2010

 

Leila Lopes สาวงามคนแรกจากประเทศแองโกลา ที่สามารถคว้ามงกุฎในปี 2011 มาได้ ซึ่งในขณะนั้นเธออายุ 25 ปี ถือว่าเป็นชนะการประกวดที่อายุมากที่สุด

 

อายุโดยเฉลี่ยของผู้เข้าประกวดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 20 ปี แต่จริงๆ แล้วสามารถเข้าประกวดได้ตั้งแต่อายุ 18-27 ปี และภาพนี้คือ Olivia Culpo, Miss USA ที่สามารถคว้ามงกุฎ Miss Universe ปี 2012 มาได้ ซึ่งในขณะนั้นเธออายุเพียงแค่ 20 ปี

 

Paulina Vega สาวงามวัย 22 ปีจากโคลอมเบีย ที่ได้รับตำแหน่งในปี 2014

 

ในปี 2015 มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า Trump ได้ขายสิทธิ์ Miss Universe ให้กับ WME/IMG บริษัทโมเดลลิ่งระดับโลก ก่อนที่เขาจะเข้าไปทุ่มเรื่องการเมืองอย่างเต็มตัว

 

ปี 2015 คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการประกวด Miss Universe เพราะภายหลังจากที่ Steve Harvey ประกาศผลผู้ชนะผิด ทำเอาคนดูจากทั่วโลกถึงกับช็อกเป็นอย่างมาก และนางงามผู้คว้าตำแหน่งในปีนั้นคือ Pia Alonzo Wurtzbach จากประเทศฟิลิปปินส์

 

ที่มา : thisisinsider

Comments

Leave a Reply