กบว.ญี่ปุ่น ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองว่า ‘ผู้เฒ่าเต่า’ มีพฤติกรรมลามก ไม่เหมาะสม!?

สำหรับใครที่ติดตามหรือชื่นชอบอนิเมะจากฝั่งญี่ปุ่น หลายคนคงจะรู้ว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ของอนิเมะญี่ปุ่นในปัจจุบันมักจะมีเนื้อล่อแหลมหรือที่เราเรียกกันว่า ‘ฉากเซอร์วิซ’ ซึ่งจะมีตัวละครสาวๆ ทรงโตหรืออาจจะเป็นตัวละครน่ารักๆ ออกมาโชว์เรือนร่างกันอยู่บ่อยๆ

ซึ่งมันจึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ เกี่ยวกับอนิเมะประเภทดังกล่าวว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่จะให้เด็กๆ ได้ดูเพราะอนิเมะดังกล่าวมีหลายเรื่องที่ได้ฉายในเวลาเช้านั่นเอง และนั่นจึงทำให้ ‘ผู้เฒ่าเต่า‘ จาก Dragon Ball Super ที่เพิ่งจะกลับมาออกฉายภาคต่อเมื่อปี 2015 ก็ตกเป็นเป้าหมายไปกับเขาด้วย

 

 

ส่วนคนที่ออกมาตักเตือนผู้เฒ่าเต่าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือองค์กรเฝ้าระวังสื่อของญี่ปุ่นที่ชื่อ Broadcasting Ethics and Program Improvement Organization หรือชื่อย่อว่า BPO นั่นเอง (ใครที่นึกไม่ออกก็ให้คิดถึง กบว. ไว้)

โดยทาง BPO ออกมาบอกว่า พวกเขาได้รับการร้องเรียนมาจากผู้ปกครองชาวญี่ปุ่นว่าตัวละครผู้เฒ่าเต่านั้นมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากตอนที่เพิ่งฉายไปไม่นาน เพราะเขาดันไปทำลามกกับ “ยูริน” ตัวละครสาวตัวใหม่ที่เป็นลูกศิษย์ของ “เทนชินฮัง”

 

.

 

งานนี้ประเด็นเกี่ยวกับตัวละครแนวทะลึ่งๆ และไม่เหมาะสมจึงถูกยกมาถกอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ทาง BPO ก็เคยออกมาพูดถึงอนิเมะหลายๆ เรื่องที่มีเนื้อหาอนาจารและรุนแรงมาแล้วหลายเรื่อง

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสาวๆ ใน Seven Mortal Sins ฉากฆ่ากันที่โหดร้ายใน Mobile Suit Gundam: Iron-Blooded Orphans หรือแม้แต่มุกสองแง่สองง่ามและพูดคำหยาบคายในเรื่อง Gintama ก็โดนกับเขาเช่นกัน โดยมันทำให้เราเห็นว่าการร้องเรียนไม่จำเป็นต้องเรื่องลามกซะทีเดียว

 

ตัวอย่างสาวๆ ในเรื่อง Seven Mortal Sins

 

ฉากฆ่ากันอย่างโหดเหี้ยมที่ไม่ได้เห็นบ่อยๆ ในซีรีส์กันดั้ม

 

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนั้นก็ยังเป็นเพียงการร้องเรียนเท่านั้น ยังไม่มีการเอาผิดอะไรจริงๆ แต่อย่างใด ทว่าถ้ายังเกิดมีการร้องเรียน รวมถึงความเห็นห่วงที่เพิ่มมากขึ้นจากผู้ปกครองในอนาคตอนิเมะแนวนี้ในอนาคตอาจจะถูกย้ายเวลาหรือทำให้หายไปเลยก็เป็นได้

ฉะนั้นเราก็ควรที่จะแนะนำและเลือกให้ลูกหลานเสพสื่ออย่างมีสติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น การให้คำแนะนำควรเริ่มจากคนใกล้ตัวก่อนอย่างครอบครัวก่อน ซึ่งการช่วยเหลือกันและค่อยๆ ทำความเข้าใจในที่สิ่งที่บุตรหลานดูหรือเสพอาจจะดีกว่าห้ามเพียงอย่างเดียวก็ได้นะ

ที่มา animenewsnetwork

Comments

Leave a Reply