‘สมใจ ศรีแววเนตร’ ชายไทยผู้ช่วยเหลือนักการทูตสหรัฐฯ ที่ไม่ถูกกล่าวถึงในหนัง Argo

ถ้าหากพูดถึงภาพยนตร์ที่มีความกดดันและลุ้นระทึกอยู่ตลอดเวลา หลายๆ คนอาจจะนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Argo ผลงานการกำกับของนักแสดและผู้กำกับอย่าง เบน แอฟเฟล็ก กันบ้างแน่ๆ

หนังเล่าเรื่องแผนปฏิบัติการช่วยนักการฑูตสหรัฐทั้ง 5 คนที่ถูกตามล่าตัวระหว่างช่วงที่เกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศอิหร่าน เมื่อประมาณปี 1979

 

 

โดยแผนการช่วยเหลือตัวนักการฑูตทั้ง 5 คนเพื่อกลับบ้านเกิดที่สหหรัฐอเมริกานั้น ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ CIA คนหนึ่งที่ปลอมตัวเป็นผู้กำกับหนัง พร้อมกับความช่วยเหลือจากสถานฑูตแคนาดาจนในที่สุดพวกเค้าทั้ง 5 คนก็ถูกช่วยออกมาได้สำเร็จ

แต่ทว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก คุณสมใจ ศรีแววเนตร เชฟชาวไทยที่ได้รับการยกย่องจาก ประธานนาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช และชาวอเมริกันทั้งหลาย ให้เป็นวีรบุรุษผู้เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือนักการทูตชาวอเมริกัน 5 คน จากสงครามปฏิวัติอิสลามในครั้งนั้น

 

 

คุณลุงสมใจ ศรีแววเนตร ปัจจุบันอายุ 75 ปีเล่าถึงเหตุการณ์ความทรงจำของเขาผ่านทางรายการตีสิบ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมปี 2557 ว่า เขาได้ได้รับโทรศัพท์ของนักการฑูตท่านหนึ่งที่มีภริยาเป็นชาวไทย ให้ช่วยดูแลนักการฑูต 5 คนที่ยังติดอยู่ในอิหร่าน

คุณสมใจ ศรีแววเนตรได้ตัดสินใจขับรถไปรับนักการฑูตทั้ง 5 และดูแลพวกเขาอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของตัวเอง ก่อนที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสถานฑูตแคนาดา หลังจากที่เขาเริ่มถูกชาวอิหร่านในละแวกนั้นสงสัย

 

 

ทันทีที่นักการฑูตทั้ง 5 เดินทางออกจากห้องพักของคุณสมใจไป เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นกลุ่มนักศึกษาก็ได้เข้าค้นบ้านของคุณลุงหลังจากที่มีคนแจ้งว่าอาจจะมีชาวอเมริกันอาศัยอยู่ที่นี่

เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น คุณสมใจก็ได้รับการยกย่องจากสหรัฐอเมริกาอย่างมาก ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นที่โด่งดังและถูกตามล่าตัวโดยกลุ่มนักศึกษาชาวอิหร่าน

คุณลุงต้องใช้ชีวิตอย่างหลบๆ ซ่อนๆ กว่า 1 ปี แต่โชคดีในตอนที่นักศึกษาเข้าตรวจค้นที่ห้องพักของเขา คุณลุงได้แจ้งกับเหล่านักศึกษาว่าเขาเองชื่อ SomJai SriWeaw ทั้งๆ ที่ชื่อจริงๆ ของเขาคือ SomChai SriWeawNetr ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เขาสามารถหลบนีกลับประเทศไทยได้สำเร็จ

 

เรื่องราวของคุณสมใจ ในหนังสือ Argo ก่อนที่จะถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ โดยเบน แอฟเฟล็ก

 

คุณสมใจได้รับการยกย่องว่าเป็นเหมือนกับวีรบุรุษผู้เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยนักการฑูตของสหรัฐอเมริกา เขาได้จดหมายจากประธานาธิปดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช เพื่อกล่าวแสดงความขอบคุณและมอบโอกาสให้เขาและครอบครัวเป็นประชาชนชาวอเมริกันที่สามารถอาศัยอยู่และทำงานในประเทศอเมริกาไปได้ตลอดชีวิต

 

คุณสมใจ และประธานาธิปดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช

 

ชมเรื่องราวของคุณสมใจแบบเต็มๆ ได้ที่คลิปวิดีโอนี้เลย…

 

ที่มา men2020 ENTERTAINMENT

Comments

Leave a Reply