ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว คนเมามี 4 ประเภท ลองสำรวจกันดูว่าคุณเป็นสายไหน!?

อาการเมานั้นนอกจากจะเกิดจากการแพ้ยานพาหนะแล้ว บางครั้งเวลาที่คุณดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เองก็อาจจะทำให้คุณเกิดอาการเมาได้เหมือนกัน (เผื่อใครยังไม่เคยดื่ม)

และเมื่อไม่นานมานี้ทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Missouri สหรัฐอเมริกา ก็ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับอาการเมาของคนเราในแบบต่างๆ

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 374 คน และโดยให้พวกเขาจับคู่ออกไปดื่มกันและให้สังเกตพฤติกรรมของอีกฝ่าย ซึ่งผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Addiction Research & Theory สามารถแบ่งกลุ่มคนเมาได้ 4 ดังนี้

 

 

1. ดื่มเท่าไหร่ก็ไม่เมา The Hemingway

ทีมวิจัยได้เรียกนักดื่มในสายนี้ว่าตามแบบชื่อของนักเขียนชาวอเมริกันที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า เขาสามารถดื่มหนักแค่ไหนก็ได้โดยที่ไม่เมาเลย

คนเมาสายนี้มักจะไม่มีบุคลิกที่เปลี่ยนไปเลยไม่ว่าพวกเขาจะเมามากแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงมีสติที่ช้าลงและเดินเซเล็กน้อย นักวิจัยพบว่ามีคนเมาในแบบ The Hemingway มากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างทั้มหมด

 

2. Mary Poppins สายเฟรนด์ลี่

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มเมานั้น คุณจะกลายเป็นคนที่อัธยาศัยดีขึ้นมาทันที คุณพร้อมที่จะเป็นมิตรกับทุกๆ คนในร้าน และโดนเหยียบเท้านิดหน่อยก็ไม่อาจทำให้คุณโกรธได้เลย

 

3. พ่อนักวิชาการใหญ่ หรือ The Nutty Professor

โดยปรกติแล้วคนเมาสายนี้มักจะมีแนวโน้มที่เป็นคนเงียบๆ ในตอนที่พวกเขายังมีสติอยู่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เหล้าเข้าปากและเริ่มเมาได้ที่ล่ะคุณเอ๊ย!! งานนี้พูดเป็นน้ำไหลไฟดับเลยทีเดียวแถมยังชอบโชว์ออฟอีกด้วย

 

4. Mr. Hyde จอมทำลายล้าง

Mr. Hyde นักวิทยาศาสตร์ที่ดื่มยาสูตรพิเศษของตัวเองและเผยธาตุแท้ของความชั่วร้ายในจิตใจออกมา คนเมาสายนี้โดยปรกติแล้วพวกเขาดูจะเป็นคนธรรมดาๆ แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มเมาแล้วล่ะก็ คราวนี้ด้านมืดในตัวของพวกเขาจะถูกเผยออกมา

นี่อาจจะเป็นสายเมาที่เพื่อนๆ ไม่อยากชวนไปปาร์ตี้ด้วยมากที่สุด พวกเขาพร้อมที่จะมีเรื่องและเป็นศัตรูได้กับทุกคน ดังนั้นถ้าไม่อยากเจ็บตัวล่ะก็อยู่ให้ห่างๆ จาก Mr. Hyde ดีกว่านะ

 

และนี่ก็คือลักษณะของคนเมาทั้ง 4 ประเภทที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

ใครเป็นสายไหนกันบ้างเอ่ย??

 

ที่มา thesuntimetandfonline

Comments

Leave a Reply