“หมาแก่” อยู่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์มาทั้งชีวิต วันนี้ที่มันรอคอยจะมีคนเลี้ยง ก็มาถึงสักที…

เมื่อเรามีความคิดที่จะรับสัตว์บางตัวมาเลี้ยงในบ้าน หลายคนจะเลือกสัตว์ที่ยังมีอายุน้อยๆ อยู่ เพราะเราจะสามารถสอนมันได้ง่ายกว่า และมันจะมีความผูกพันที่มากกว่าหมาอายุเยอะที่ได้เผชิญโลกมาก่อนแล้ว แต่มีหมาอยู่ตัวหนึ่งที่มีอายุถึง 7 ปีก็ยังโชคดีมีคนรับไปเลี้ยง

ในปี 2010 มีหมาท้องแก่หน้าตาตื่นตัวหนึ่ง วิ่งหลงเข้ามาในสวนหลังบ้านของหญิงสาวนอกเมือง Wicklow ประเทศไอร์แลนด์ จากนั้นเธอจึงได้เรียกศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Ash มารับตัวไปเลี้ยงดู แต่นั่นก็ยังไม่ทันการณ์

ด้วยความที่เจ้าหมาตัวนี้มีอายุครรภ์ที่สมควรแก่เวลาคลอด ทำให้เมื่อไปถึงศูนย์ช่วยเหลือแล้วมันก็คลอดลูกออกมาทันที แต่โชคร้ายที่ลูกๆ ของมันไม่รอดเลยแม้แต่ตัวเดียว แต่ว่าเจ้าหมาตัวนี้ก็ไม่เป็นอะไรมากนักและได้อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือตั้งแต่นั้นมา

 

หน้าตาอันน่าเศร้าของเจ้าหมาตัวนี้

 

“มันอยู่ในสภาพหวาดกลัวเป็นอย่างมากเมื่อมาถึง และเมื่อสามีของฉันเขียนข้อมูลการรับไปเลี้ยงดูสำหรับเธอ เขาดันเขียนชื่อมันไปว่า Angst Helena le Mahieu จากศูนย์รับเลี้ยงกล่าวเอาไว้

แต่ด้วยความที่ Le Mahieus ต้องการจะประกาศหาบ้านให้เจ้าหมาตัวนี้เธอก็บอกว่ามันควรจะมีชื่อที่ดูดีกว่านี้สักนิดหน่อยพวกเขาจึงได้เปลี่ยนชื่อให้มันใหม่เป็น Angel

“สี่วันแรกมันไม่ยอมออกมาจากบ้านน้อยๆ ของมันเลย พวกเราพยายามใช้เวลากับมันมากเพื่อจะพูดคุยกับมันและนั่งเล่นกับมันที่หน้าบ้าน” Le Mahieus กล่าว

 

เริ่มดูดีมีความสุขขึ้นมาแล้วล่ะ

 

เมื่อเวลาผ่านไป เพราะความอดทนและการเลี้ยงดูที่ยอดเยี่ยม ทำให้ในที่สุดเจ้า Angel ก็ยอมเชื่อใจผู้ดูแลของมัน โดยมันยอมให้พวกเขาใส่ปลอกคอแก่มันและใช้เชือกจูงเพื่อเดินเล่นไปพร้อมๆ กัน

หนึ่งปีที่ได้อยู่ที่นี่สำหรับเจ้า Angel ได้ผ่านพ้นไป ซึ่งมันก็มีความคุ้นเคยมากขึ้นกับเจ้าหน้าที่และสัตว์ตัวอื่นๆ มากขึ้น แต่แล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องหาบ้านให้เจ้าหมาตัวนี้แล้ว

“มันยังมีความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นอยู่ เรามักจะโฆษณา Angel ในเว็บไซต์รวมถึงในเฟซบุ๊กของพวกเรา แต่ก็ไม่เคยมีใครมาดูเจ้าหมาตัวนี้เลย บางทีพวกเขาอาจไม่เข้าใจว่า เจ้าหมาตัวนี้ต้องใช้เวลาเพื่อทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่” ผู้ดูแลบอก

 

ขณะวิ่งเล่นกับหมาตัวอื่นอย่างแฮปปี้

 

เวลาเกือบทั้งหมดของทั้งชีวิตเจ้า Angel ได้อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์แห่งนี้ ซึ่งดูเหมือนกับว่ามันหมดความหวังที่จะหาบ้านที่เรียกได้ว่าเป็นของตัวเองไปแล้ว ทว่าผู้ดูแลก็ไม่ยอมตัดใจและเลือกที่จะใช้ทางเลือกสุดท้ายคือ การใช้โซเชียลมีเดียในการตามหาบ้านให้แก่มัน

แล้วก็ดูเหมือนกับว่ามันจะได้ผล เพราะว่าโพสต์บนโลกโซเชียลได้นำคู่รักคู่หนึ่งที่มีชื่อว่า Sarah และ Cian Morris จากเมืองดับลิน มาหาเจ้า Angel โดยพวกเขาบอกว่า

“ถ้าลองคิดในมุมของ Angel การมาอยู่ที่นี่นานๆ มันช่างเจ็บปวดหัวใจซะจริงเชียว และพวกเราก็เลี้ยงหมาอยู่แล้วหนึ่งตัวทำไมเราจะรับหมามาเลี้ยงเพิ่มอีกตัวไม่ได้ล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นหมาที่ต้องการครอบครัวจริงๆ ” 

 

มีสง่าราศีขึ้นมาเลยใช่ไหมล่ะ

 

พวกเขาทั้งคู่มักจะมาเยี่ยมเจ้า Angel บ่อยๆ เพื่อสร้างความสนิทสนมกับมันและในที่สุดเมื่อเวลาสองเดือนครึ่งผ่านไป ทั้งคู่ก็ได้พาเจ้าหมาตัวนี้กระโดดขึ้นไปบนรถของครอบครัว Morris และเจ้า Angel ก็ได้ทิ้งความทรงจำไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือหรือที่มันเรียกว่า บ้าน สำหรับมันมาตลอดชีวิต

“มันแสดงความแตกต่างกว่าหมาตัวอื่นทันทีที่มันก้าวเข้าประตูบ้าน พวกเรากังวลว่ามันอาจจะปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ไม่ได้ แต่ตรงกันข้ามมันช่างดูมีความสุขจริงๆ มันชอบที่จะสำรวจห้องต่างๆ ภายในบ้านและไม่นานนักมันก็สามารถนอนร่วมกับหมาตัวอื่นได้”

“หางของ Angel ไม่เคยหยุดส่าย มันทำให้บ้านนี้ดูเป็นสถานที่ที่มีแต่ความสุข การมาของมันทำให้เราได้รู้ว่า ทุกๆ คนและสัตว์ทุกชนิดต้องมีที่อยู่สำหรับมัน และคงไม่สายเกินไปที่จะให้โอกาสพวกมัน” ครอบครัว Morris กล่าวไว้อย่างดีใจ

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply