รู้จักกับ Kiviak เมนู ‘แมวน้ำยัดไส้’ ของชาวเอสกิโม ที่นำนกมาหมักใต้ดินเพื่อประทังชีวิต

ในแต่ละภูมิภาคของโลก เรามักจะได้เห็นอาหารแปลกๆ อยู่มากมายที่เราไม่คุ้นตา ยิ่งในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น การถนอมอาหารสดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

เช่นเดียวกับ “ชาวอินนูอิท” หรือ “ชาวเอสกิโม” ที่ต้องทนกับความหนาวเย็นสุดขั้วและการขาดแคลนอาหารในหน้าหนาว พวกเขาจึงมีวิธีการถนอมอาหารที่แปลกสุดๆ เมนูนี้มีชื่อว่า “Kiviak”

Kiviak เป็นอาหารดั้งเดิมของชาวเอสกิโมที่อาศัยอยู่ในเกาะกรีนแลนด์ ลักษณะของเมนูนี้อาจจะดูขัดๆ ตานิดหน่อยเพราะมันคือซากของ Seal หรือแมวน้ำที่ถูกยัดไส้ด้วยนก Auks !!

 

 

ชาวเอสกิโมมีขั้นตอนการทำ Kiviak ที่ไม่ยุ่งยากมากนัก พวกเขานำนก Auks กว่า 400 ตัว มาพับแขนพับขาแล้วยัดเข้าไปในตัวของซากแมวน้ำ

จากนั้นก็รีดอากาศให้ออกจากซากแมวน้ำให้มากที่สุด ต่อไปคือการผนึกด้วยจารบีเพื่อป้องกันการเน่าเสียของเนื้อ ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำไปฝังแล้วทับด้วยหินก้อนใหญ่ไว้ประมาณ 3-18 เดือน

 

 

เมื่อได้เวลาแล้ว ชาวเอสกิโมก็จะมีวิธีการกินเนื้อนกสุดแปลกเช่นกัน โดยจะค่อยๆ หักปีกและลอกขนออกทีละนิด จากนั้นก็สามารถกินเนื้อนกอร่อยๆ จากท้องแมวน้ำได้เลย

 

การขาดแคลนอาหารเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูหนาวที่ยาวนานในประเทศกรีนแลนด์ เนื่องจากการล่าสัตว์ในฤดูหนาวเต็มไปด้วยอันตรายทั้งจากอุณหภูมิติดลบและแสงแดดที่มีไม่มาก หากผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็อาจหมายถึงความตาย

 

 

โดยปกติแล้วเมนูนี้อาจจะดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าทานสำหรับใครหลายๆ คน แต่มันกลับเป็นแหล่งอาหารและวัฒนธรรมการเอาชีวิตรอดของชาวเอสกิโม ที่ใช้ภูมิปัญญาบวกกับประสบการณ์จนเกิดเป็นเมนูสุดแปลกนี้

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply