พบกับหนุ่มกับกิจกรรมสุดแปลก นั่งนิ่งๆ ส่งยิ้มให้กล้อง 4 ชั่วโมง/วัน แม้มีโจรเข้ามาก็ไม่ลุก!?

ว่ากันว่ามนุษย์ย่อมต้องมีกิจกรรมทำในทุกวินาทีของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง การนั่ง การเล่นคอมพิวเตอร์ การออกกำลังกาย ก็ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมทั้งนั้น แต่ถ้าหากถามถึงกิจกรรมที่มีความแปลกไม่เหมือนใครในโลกต้องยกให้เขาคนนี้เลย เพราะว่าเขานั่งถ่ายทอดสดตัวเองยิ้มครั้งละนานกว่า 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Benjamin Bennett หนุ่มวัย 25 ปีได้ถ่ายทอดสดตัวเอง ขณะนั่งอยู่ในห้องเปล่าๆ และยิ้มให้กับกล้อง โดยแต่ละครั้งจะเป็นความยาวกว่า 4 ชั่วโมง จนตอนนี้เขาได้อัพโหลดคลิปการนั่งยิ้มรวมแล้วกว่า 116 ชั่วโมงโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ

 

 

กิจกรรมสุดแปลกของเขาได้กลายเป็นคำถามสำหรับทุกคนว่าเขาทำไปทำไม โดยมีการสันนิษฐานเอาไว้หลายอย่างเช่น ทำเพื่อให้เป็นศิลปะ? เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง? หรือว่าป่วยทางจิตกันแน่

ครั้งแรกที่ได้เห็นเขา หลายคนอาจจะคิดว่า เขาอาจจะฝึกความอดทนเพื่อเพิ่มสมาธิให้กับตัวเอง เหมือนกับในอดีตที่เคยมีผู้ฝึกความอดทนที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากอย่าง Tehching Hsieh ผู้ซึ่งทำโครงการรวบความอดทน โดยวิธีการฝึกของเขาก็คือ ขังตัวเองไว้ในกรงและไม่สามารถพูด อ่าน เขียนหรือทำกิจกรรมใดๆ เป็นเวลาตลอดทั้งปี

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้วการนั่งและยิ้มกว่า 4 ชั่วโมงของ Ben ดูจะเป็นวิธีที่เบากว่าเยอะแต่ก็มีวิธีการที่คล้ายๆ กัน และเพื่อเป็นการไขข้อข้องใจให้กับทุกคนที่สงสัย เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Vice จึงได้ติดต่อไปขอสัมภาษณ์ Ben ซึ่งเขาได้ให้บทสัมภาษณ์บางส่วนไว้ดังนี้

Vice: เมื่อตอนคุณเสร็จสิ้นกิจกรรมนี้ คุณรู้สึกดีขึ้นบ้างไหม

Benjamin Bennett: รู้สึกเฉยๆ นะ แต่ว่าหน้าและขาฉันดูเหมือนจะเจ็บนิดหน่อย แต่ดูเหมือนว่าอาการเจ็บนั้นจะหายเร็วขึ้นในทุกที

Vice: อะไรคือจุดประสงค์จริงๆ ของคุณในการทำแบบนี้

Benjamin Bennett: ผมไม่มีจุดประสงค์อะไรจริงๆ หรอก กล่องข้อความของผมตอนนี้เต็มไปด้วยคำถามแบบนี้ แต่ผมคิดว่าคำถามแบบนี้มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับผมเลย

 

การนั่งยิ้มครั้งแรกของเขาที่ได้อัพลงในโลกออนไลน์

 

Vice: จริงหรือไม่ ที่ครั้งหนึ่งมีโจรแอบเข้าบ้านของคุณแต่คุณก็ยังคงนั่งยิ้มของคุณต่อไป

Benjamin Bennett: จริงครับ เหตุการณ์ในวันนั้นคือ ผมอยู่บ้านคนเดียวและได้ยินเสียงเคาะประตู แล้วผมก็ได้ยินเสียงเสียงดังขึ้น…

ผมก็รู้ในทันทีว่ามีใครสักคนหนึ่งอยู่ชั้นล่างของบ้านผม ขณะที่ตัวผมนั้นอยู่ชั้นบนผมก็คิดว่าต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากลแล้ว เพราะว่าคนที่อยู่บ้านเดียวกับผมนั้นก็ไปทำงานกันหมด…

ผมรู้ว่าต้องมีโจรเข้ามาในบ้านผมแล้วล่ะ ต่อจากนั้นโจรคนนั้นก็ขึ้นมาข้างบนและเข้าใกล้ห้องผมมาเรื่อยๆ จากนั้นเขาก็เปิดประตูแล้วพูดว่า “สวัสดี” แต่ว่าผมนั้นก็ไม่ได้ขยับตอบโต้เขา จากนั้นโจรคนนั้นก็ปิดประตูแล้วก็ออกจากบ้านไป และหลังจากที่ผมทำกิจกรรมนั่งยิ้มของผมเสร็จ ผมก็พบว่าเขาถีบประตูบ้านเข้ามา

 

คุณจะเห็นว่ามีใครบางคนเปิดประตูเข้ามาตอนเวลา 2:36:30

 

Vice: คุณได้รับผลตอบรับแบบไหนบ้างในการนั่งยิ้มของคุณ

Benjamin Bennett: ความคิดเห็นบน Youtube รวมถึงเว็บไซต์อื่นๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ทว่าในอีเมลที่ผมได้รับส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเป็นในแง่บวกและให้การสนับสนุน

ผมได้รับอีเมลจากผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกที่ส่งมาให้กำลังใจ ผมคิดว่าผู้คนที่เขียนอีเมลเหล่านั้นสนใจที่อยากทำสมาธิ หรือพวกเขาอาจจะเกิดไอเดียในการรวบรวมสมาธิจากสิ่งที่ผมทำ ผู้คนมากมายบอกว่าการนั่งยิ้มของผมทำให้พวกเขามีความสุข

 

แหม ช่างดูมีความสุขซะจริงนะคุณพี่

ที่มา: vice

Comments

Leave a Reply