กลุ่มหัวหมอ ใช้แค่ ‘เทปกาว’ ม้วนเดียวก็สามารถแก้ปัญหารถติดบนทางจักรยานได้แล้ว!!

ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะประเทศไหนก็มักจะประสบกับปัญหาจราจรติดขัด จนผู้คนบางส่วนหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์แล้วหันไปใช้จักรยานหรือการเดินเท้าแทน

แต่ทุกอย่างไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะแม้แต่ทางจักรยานก็มีปัญหารถติดเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีคนกลุ่มหนึ่งออกมาทำบางอย่างเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

 

 

พวกเขาคือ Shift กลุ่มนักคิดด้านพฤติกรรมศาสตร์ชาวดัตช์ พวกเขาได้ทำโปรเจกต์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งรีบ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากใช้รถใช้ถนน

 

 

ปัญหาหลักคือ ในชั่วโมงเร่งรีบคนปั่นจักรยานทั้งหลายมักจะต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อรอข้ามถนน และมันยิ่งจะยาวออกไปอีก เมื่อมีคนปั่นจักรยานบางคนที่ต้องการเลี้ยวขวาหรือซ้าย

 

 

ทีม Shift ได้เลือกทดสอบการแก้ปัญหากับ Keizer Karelplein Nijmegen ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นที่แรก เพราะที่นั่นมักจะมีรถติดจนสร้างความรำคาญใจให้ผู้คน

ตัวแทนทีม Shift กล่าวว่า “เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของคนปั่นจักรยาน ด้วยการใช้เทปกาวเท่านั้น”

 

 

จากนั้นทางทีมงานก็ได้ใช้เทปกาวแบ่งช่องทางการสัญจรให้ผู้ใช้จักรยาน โดยกั้นระหว่างผู้ที่ต้องการข้ามถนน กับผู้ที่ต้องการเลี้ยวขวา

การแบ่งช่องทางแบบนี้จะทำให้ผู้ใช้จักรยานรู้ว่าควรจะต่อแถวที่ช่องทางไหน ทั้งยังทำให้แถวสั้นลงและดูเป็นระเบียบมากขึ้น

 

 

นี่เป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายมากๆ และทุกคนสามารถทำได้ เพราะแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยด้วยซ้ำ แต่น่าเสียดายที่มีน้อยคนนักที่จะเสียสละเพื่อส่วนรวมเช่นนี้

 

 

แค่เทปกาวม้วนเดียวก็สามารถแก้ปัญหารถติดได้แล้ว

 

ถ้าเราลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหา อาจจะไม่ต้องเผชิญกับรถติดเหมือนอย่างทุกวันนี้ก็ได้

.

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply