13 สายพันธุ์แมลงแปลกๆ แต่งดงาม ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นมา จนเรายังหลงรัก…

ในโลกนี้เต็มไปด้วยสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งงดงาม ทั้งแปลก และน่าหลงใหล ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการสร้างสรรค์ขึ้นตามธรรมชาติ

อย่างแมลงแปลกๆ เหล่านี้ที่มีควางดงาม และถือเป็นสัตว์หายากที่เราหลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตนี้

 

1. หนอนแก้ว อัญมณี

หนอนแก้ว อัญมณีมีรูปร่างกึ่งโปร่งแสง มีปุ่มเป็นกรวยแหลมเรียงรายทั่วทั้งร่าง แต่ละปุ่มจะมีจุดสีส้มอยู่ภายใน ที่ดูคล้ายกับเครื่องประดับอัญมณี พบได้ในอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแคริบเบียน

 

2. ผีเสื้อปีกแก้ว

ผีเสื้อปีกแก้วอาศัยอยู่ในอเมริกากลางและใต้เช่นกัน ปีกของมันจะไม่มีสีสันสดใสเหมือนที่พบในผีเสื้อทั่วไป ลักษณะดังกล่าวนี้ช่วยให้มันได้เปรียบในเรื่องการพรางตัว

 

3. ไหม

ไหมเป็นหนึ่งในแมลงที่มีความสำคัญอย่างมากและเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผีเสื้อ เนื่องจากตัวอ่อนของไหมถูกนำมาผลิตเป็นผ้าไหมมานานนับพันปีแล้ว

 

ไหมไม่สามารถบินหรือกินได้ แต่มันจะพึ่งพาและเอาตัวรอดจากสิ่งที่ตัวอ่อนกิน สามารถพบได้ในประเทศจีน เอเชียตะวันออก และทางใต้ของเขตปกครอง Primorsky ในประเทศรัสเซีย

 

 

4. ด้วงเต่าทอง

ด้วงเต่าทอง จะเป็นสีแดงอมน้ำตาลและมีจุดดำอยู่ตามตัวและปีก ส่วนใหญ่แล้วมันจะกินใบมันฝรั่งเป็นอาหาร มันสามารถพบได้ทั่วไปในอเมริกา แต่ยังเป็นที่สงสัยว่าสีสันที่สวยงามของมันนั้นมาจากไหน

 

5. ตั๊กแตนกล้วยไม้สีชมพู

ตั๊กแตนกล้วยไม้สีชมพูถือเป็นสัตว์ที่มีความเป็นเลิศในด้านการพรางตัว ซึ่งสามารถพบได้ในป่าเขตร้อนของอินโดนีเซียและอินเดีย

มันเป็นแมลงที่สามารถเปลี่ยนสีตัวเองให้กลมกลืนกับดอกกล้วยไม้จนคุณแทบแยกไม่ออกเลยหล่ะ ส่วนอาหารของมันคือแมลงชนิดอื่นๆ และคาดว่าน่าจะกินเกสรดอกไม้ด้วย

 

6. ผีเสื้อกลางคืน โรบินม็อธ

เมื่อผีเสื้อกลางคืนโตเต็มวัย มันจะกลายเป็นหนึ่งในผีเสื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ โดยขณะที่เป็นตัวหนอนจะมีขนาด 4.5 นิ้ว และเมื่อเป็นผีเสื้อจะมีขนาด 6 นิ้ว ทำให้มันเป็นสัตว์ขนาดยักษ์ในโลกของแมลง

ส่วนอาหารนั้น มันจะกินใบเมเปิ้ล ไม้เบิร์ช และเชอร์รี่

 

7. ผีเสื้อนกฮูก

ผีเสื้อนกฮูกจะมีขนาดใหญ่มาก โดยความกว้างของปีกจะอยู่ที่ 7 นิ้ว สามารถพบได้ในป่าอเมซอน จีน ฟิลิปปินส์ พม่าและรัสเซีย

ผีเสื้อนกฮูกชอบกินผลไม้ โดยเฉพาะกล้วยสุก ผู้คนมักนิยมจับมันไปเลี้ยงที่บ้าน เพราะมันเป็นสัตว์ที่แปลกรักสงบ

 

8. หนอน Cerura vinula

Cerura vinula เป็นสายพันธุ์ของม็อธที่พบได้ทั่วไปบริเวณป่าในยุโรป และบางส่วนของแอฟริกาเหนือ ตัวโตเต็มที่เมื่อกางปีกมีความกว้างประมาณ 58-75 มิลลิเมตร มีสีขาวลายเทา

แต่สำหรับระยะหนอนนั้นความพิเศษนอกเหนือจากหน้าตาและมีหางยาวแล้ว มันยังสามารถปล่อยกรดฟอร์มิกออกมาเพื่อป้องกันตัวเองจากศัตรูได้อีกด้วย และเมื่อรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยมันจะชูหางขึ้นมา

 

9. โรซี่ เมเปิ้ลม็อธ

คือผีเสื้อราตรีชนิดหนึ่ง ออกหากินตอนกลางคืน มีถิ่นกำเหนิดทางฝั่งตะวันออกของอเมริกา อยู่อาศัยตามป่าผลัดใบ โดยเพศผู้จะมีขนาด 32-44 มม. ส่วนเพศเมียมีขนาด 40-50 มม.

ขาและลำตัวมีสีแดง ชมพู และมีสีเหลืองเป็นแถบกลางปีกเหมือนรูป เหลี่ยม เพศผู้มีขนสีเหลืองที่ปกคลุมส่วนหัว มากกว่าเพศเมีย 

อาหารของม็อธชนิดนี้คือ น้ำหวานจากต้นเมเปิ้ล รวมถึงต้นโอ๊ค นั่นทำให้บางฤดูมันกลับกลายเป็นศัตรูตัวร้ายของต้นเมเปิ้ล เพราะมันคุกคามใบเมเปิ้ลมากเกินไป

 

10. หนอนปลอก

หนอนปลอกอยู่ในตระกูลเลพิดอปเทอรา สามารถพบได้เกือบทุกที่ พวกมันสามารถสร้างบ้านอยู่ได้อย่างน่าทึ่ง โดยใช้วัสดุที่หาได้ในบริเวณใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นไม้ ดิน ทราย รวมทั้งไหม

.

 

11. ตั๊กแตน Praying mantis

ตั๊กแตน Praying mantis พบได้ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเกาะบอร์เนียว มันเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว แต่ถึงอย่างนั้นผู้คนก็ยังนิยมนำมันไปเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะความงดงามของมันสามารถลบล้างความก้าวร้าวของมันได้

 

12. ตั๊กแตนหลากสี

ตั๊กแตนหลากสามารถพบได้ในมาดากัสการ์ ซึ่งเป็นสัตว์ที่อันตรายมาก เพราะมันจะกินพืชที่มีพิษเพื่อป้องกันตัวเองจากอันตรายต่างๆ

ดังนั้นสัตว์ชนิดไหนที่จับตั๊กแตนหลากสีกิน มันก็จะได้รับพิษนั้นเข้าไปด้วย ทั้งนี้ตั๊กแตนหลากสีตัวผู้เมื่อโตเต็มวัย จะมีขนาด 4 นิ้ว

 

13. Slug moth

Slug moth ไม่มีขาเหมือนหนอนทั่วไป มันจะเคลื่อนที่โดยการดูด เนื่องจากมันมีอวัยวะที่ใช้ดูดอาหาร มันจะมีการเคลื่อนไหวเหมือนคลื่น ขณะเดียวกันมันจะผลิตสารหล่อลื่นจำนวนมากเพื่อลดแรงเสียดทาน Slug moth ส่วนใหญ่จะพบได้ในเขตร้อน

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply