ผลโหวต 10 วิดีโอเกมที่สำคัญสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ไปดูว่าจะมีเกมดังไหนติดเข้ามา…

ย้อนกลับไปยังในยุคบุกเบิกของวีดีโอเกม ประเทศแรกๆ ที่เข้ามามีบทบาทมากที่สุดในวงการนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน เพราะตั้งแต่อดีตญี่ปุ่นได้ผลิตเกมคุณภาพเยี่ยมจนเป็นความทรงจำดีๆ ให้กับใครหลายคนมากมาย

ซึ่งหลายเกมที่โด่งดังในสมัยก่อน ก็กลายเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและสามารถต่อยอดมายังปัจจุบันได้ จนเกมเหล่านั้นจะเรียกว่าเป็นดั่งตำนานแห่งประวัติศาสตร์เกมเลยก็ว่าได้ โดยชาวญี่ปุ่นมากมายก็พากันออกมาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆ นานา ว่าควรจะยกให้เกมไหนเป็นเกมแห่งประวัติศาสตร์บ้าง

ด้วยเหตุนี้ทาง Rocket News24 จึงรวบรวม 10 อันดับเกมแห่งประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นสมบัติแห่งวงการเกมญี่ปุ่นมาให้เราดูกัน ว่าแต่จะมีเกมไหนที่ตรงกับความคิดเพื่อนๆ กันบ้างนะ…

 

10. Resident Evil (ปี 1996)

เกมยิงซอมบี้ระดับตำนานที่ในยุคนั้น ซึ่งเกมนี้ถือเป็นตัวบุกเบิกวงการเกมยิงซอมบี้เลยก็ว่าได้ เพราะแนวเกมจะเน้นการเอาตัวรอดมากกว่าการเอาชนะแบบล้างผลาญนั่นเอง

 

9. Wii Sports (ปี 2006)

Will Sports ถือเป็นเกมที่เข้ามาบุกเบิกเทคโนโลยี Remote ในอุตสาหกรรมเกมเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นมันยังเป็นเกมที่สามารถออกกำลังและสร้างความสนุกไปพร้อมกันได้

 

8. Final Fantasy VII (ปี 1997)

Final Fantasy 7 อาจจะไม่ใช่ไฟนอลที่ดีที่สุดของใครหลายคน แต่มันคือจุดเปลี่ยนของวงการเกม RPG ในยุค PS1 และเกมตระกูล Final Fantasy เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นภาคแรกที่เปลี่ยนจาก 2D ไปเป็น 3D

 

7. Metal Gear Solid (ปี 1998)

ใครจะคิดว่าในยุคนั้นจะมีคนทำเกมแนวลอบฆ่าออกมา ซึ่ง Metal Gear Solid ก็เป็นเกมแรกๆ ที่สร้างโดยใช้แนวเกมดังกล่าวเป็นตัวชูโรง ไม่เพียงแค่ระบบเท่านั้นเนื้อเรื่องของเกมก็เรียกว่าดีมากๆ เลยด้วย

 

6. Harvest Moon (ปี 1997)

ในยุคที่เกมเน้นการสู้กันด้วยวิธีต่างๆ กำลังฮิต มีเกมที่ไม่มีการสู้กันแต่กลายเป็นใช้ชีวิตแบบบ้านๆ และทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ออกมาวางจำหน่าย แถมยังสนุกมากๆ อีก จนปัจจุบันถ้าพูดถึงเกมแนวนี้ Harvest Moon จึงถือเป็นต้นตำรับทันที

 

5. Legend of Zelda: Ocarina of Time (ปี 1998)

แม้ Legend of Zelda: Ocarina of Time นั้นไม่ใช่เกมแรกของตระกูล Zelda แต่สิ่งที่ทำให้เกมภาคนี้ถูกยกย่อง นั่นก็เพราะมันเป็นเกมที่ขยายขอบเขตการใช้ภาพแบบ 3 มิติอย่างก้าวกระโดดมากๆ

 

4. Pokemon: Red and Green (ปี 1996)

ถ้าพูดเกมระดับตำนานก็คงเป็นไปไม่ได้เลยที่ Pokemon จะไม่ติดอยู่ในลิสต์ ด้วยความแปลกแหวกแนวของเกมที่ใช้โปเกม่อนมาสู้กันแทนที่คนจะสู้กันเอง จนปัจจุบันเกิดเป็นเกมแยกย่อยมากมายและยังรู้จักกันทั่วโลกอีกต่างหาก

 

3. Super Mario Bros. (ปี 1983)

ถ้า Doraemon คือสัญลักษณ์ของอนิเมะญี่ปุ่น Mario ก็คือสัญลักษณ์ของวงการเกมญี่ปุ่น ด้วยการเปิดตัวมียอดขายดีที่สุดในญี่ปุ่นจนทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักวงการเกมญี่ปุ่นมากขึ้น

 

2. Pac-Man (ปี 1980)

เกมระดับตำนานที่ดูแล้วไม่มีอะไรเลยนอกจากตัวละครกลมๆ สีเหลืองที่ไล่กินจุดวนไปมา แต่มันกลับสร้างความสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อในยุคนั้น จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของวงการเกมญี่ปุ่นในถึงปัจจุบัน

 

1. Space Invaders (ปี 1978)

แต่ถ้าจะพูดถึงเกมระดับตำนานที่แท้ทรู Space Invaders ถือเป็นเกมจากญี่ปุ่นที่บุกเบิกในหลายๆ ด้าน ทั้งเป็นเกมแนวยิงเกมแรก เกมที่มีการใช้เพลงประกอบเกมแรกและอื่นๆ ซึ่งในยุคนั้นเทคโนโลยีเกี่ยวกับเกมยังอยู่ในขั้นตั้งไข่ ไม่เรียกตำนานก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว…

 

ถ้าทั้งหมดนี่คือตำนานวงการเกมญี่ปุ่น แล้วเกมไหนล่ะคือตำนานเกมของเพื่อนๆ ลองเอามาแชร์กันได้นะ…

 

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply