อินโดนีเซียให้เพชฌฆาตเฆี่ยนฟาด ผู้ประพฤติผิดผัว-ผิดเพศ ท่ามกลางสาธารณชน

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 เว็บไซต์ Daily Mail ได้มีการนำเสนอภาพของหญิงชายในจังหวะอาเจะฮ์ ประเทศอินโดนีเซีย ถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยนตีต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก

โดยจังหวัดอาเจะฮ์ ถือว่าเป็นเพียงจังหวัดเดียวในประเทศอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายชารีอะห์ในการปกครอง ทำให้ทุกคนในเมืองนี้เคร่งครัดกับธรรมเนียมประเพณีตามหลักศาสนาอิสลามอย่างมาก

และการลงโทษด้วยการเฆี่ยนตีแบบนี้มีอยู่มานานกว่า 30 ปี และเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับจากทุกคนในเมืองและกฎหมายก็ได้คุ้มครองในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2005

 

.

.

 

การกระทำที่ต้องถูกลงโทษก็มีอย่างเช่น หญิงชายที่ไม่ได้เป็นสามีภรรยาอยู่ด้วยกันตามลำพัง เล่นการพนัน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีอะไรกับคนที่ไม่ใช่คู่แต่งงานของเรา หรือแม้แต่การยืนใกล้กับคนรักมากจนเกินไปในที่สาธารณะเองก็ต้องโดนเฆี่ยนเหมือนกัน ซึ่งผู้ที่ทำการตีคนเหล่านั้นถูกเรียกว่า Algojo โดยจะทำการเฆี่ยนตีประมาณ 10-29 ครั้ง

แต่จะร้ายแรงกว่านั้นมากถ้าหากมีใครทำผิดกฎมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน คนคนนั้นต้องถูกเฆี่ยนถึง 100 ครั้ง จำคุกอีก 100 เดือนหรือเสียค่าปรับเป็นทองคำหนัก 1,000 กรัม

 

.

 

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้ใครหลายคนมองว่าเป็นการลงโทษที่โหดร้าย แต่สำหรับผู้ที่ดูแลเกี่ยวกับความเป็นประเพณีของเมืองนี้กลับมองว่านี่เป็นการลงโทษในระดับปานกลางเท่านั้นเอง ไม่ได้หนักหนาอะไร

 

.

.

 

เหตุการณ์นี้ก็คงขึ้นอยู่กับความเชื่อและกรอบกฎหมายของแต่ละประเทศ ต่างสถานที่กันก็อาจมองบางสิ่งบางอย่างไม่เหมือนกันก็ได้

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply