นักดาราศาสตร์พบ ‘วัตถุรูปร่างยาว’ เดินทางผ่านช่องว่างระหว่างดาว เข้าสู่ระบบสุริยะของเรา

กลายเป็นข่าวที่ช็อกวงการดาราศาสตร์กันไปทั่ว เมื่อมีการค้นพบวัตถุประหลาดที่ไม่เคยพบเจอในระบบสุริยะของเรามาก่อน แถมยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่สูงถึง 157,715 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!?

เจ้าวัตถุแปลกประหลาดนี้ถูกค้นพบเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่มันกำลังเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ ซึ่งต่อมาในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2017 ก็ได้มีการยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวนั้น ไม่ใช่วัตถุที่อยู่ในระบบสุริยะของเราแต่ว่ามาจากระบบอื่น เนื่องจากวงโคจรที่ไม่เหมือนกับวัตถุในระบบสุริยะนั่นเอง

 

ภาพจำลองการเดินทางของวัตถุลึกลับดังกล่าว ซึ่งเราจะเห็นว่าความเร็วของมันไม่ใช่เล่นๆ เลยล่ะ

 

โดยการอัพเดตล่าสุดได้ฟันธงถึงลักษณะของมันว่า มันเป็นวัตถุทรงยาวที่ไม่เหมือนกับยานยูเอฟโอหรือวัตถุอื่นๆ ที่เราพบในอวกาศ ซึ่งวัตถุชนิดนี้นั้นมีความยาวอยู่ที่ 200 เมตร และมีความกว้าง 30 เมตร

 

ภาพจำลองของวัตถุดังกล่าวโดย NASA

 

ในส่วนของชื่อเรียกนั้นตอนแรกนักดาราศาสตร์เรียกมันว่า A/2017 U1 แต่หลังจากการยืนยันก็ได้มีการตั้งชื่อให้มันใหม่อย่างเป็นทางการว่า 1I Oumuamua

1I มาจากคำว่า 1st Interstellar Object หรือวัตถุจากช่องว่างระหว่างดวงดาวลำดับที่ 1 เพราะนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า วัตถุชิ้นนี้เป็นวัตถุจากช่องว่างระหว่างดวงดาว (Interstellar space) ชิ้นแรกที่มีการค้นพบ

ส่วน Oumuamua เป็นภาษาฮาวายซึ่งแปลได้ว่า “ปฐมบทแห่งผู้ส่งสารจากแดนไกล” และสาเหตุที่ต้องใช้เป็นภาษาฮาวายนั่นก็เพราะมันถูกค้นพบโดยกล้องดูดาว Pan-STARRS ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะฮาวายนั่นเอง

 

 

ส่วนหลังจากนี้ ทางนักวิทยาศาสตร์คาดว่าหลังจากที่วัตถุดังกล่าวถูกแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ปรับวงโคจรแล้ว มันก็จะออกเดินทางไปยังกลุ่มดาว Pegasus เป็นลำดับต่อไป

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply