มหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ เปิดคอร์ส ‘ความรักและการเดท’ เพื่อช่วยกระตุ้นอัตราการเกิด

ในปัจจุบันดูเหมือนว่าปัญหาของจำนวนประชากร และอัตราการแต่งงานที่ลดลงนั้นดูจะส่งผลกระทบต่อหลายๆ ประเทศ และหนึ่งในนั้นก็คือประเทศเกาหลีใต้นั่นเอง

แต่เมื่อไม่นานมานี้มหาวิทยาลัย Dongguk จากกรุงโซล ของประเทศเกาหลีใต้ก็ได้เปิดคอร์สเรียนใหม่เพื่อแก้ปัญหาที่ว่านี้ ซึ่งคอร์สเรียนนี้ก็คือการแต่งงานและครอบครัว (Marriage and Family) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ช่วยนักศึกษาได้เข้าใจในเรื่องความรัก และการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว

 

 

“การลดลงของประชากรในเกาหลีนั้นทำให้การออกเดทและการแต่งงานกลายเป็นเรื่องที่สำคัญขึ้นมา แต่คนเกาหลีรุ่นใหม่นั้นไม่ค่อยที่จะมีเวลาว่างและสนใจเรื่องเหล่านี้มากเท่าไหร่” ศาสตราจารย์ Jang Jae-sook ผู้ก่อตั้งวิชาการแต่งงานและครอบครัวกล่าว

นอกจากการเรียนการสอนในห้องแล้ว ผู้ที่เรียนในวิชานี้ยังต้องออกเดทกับคู่เดทอย่างน้อย 3 คนในหนึ่งเดือน และหลังจากที่ได้ทำความรู้จักกันแล้ว พวกเขาจะต้องบอกกับอาจารย์อีกด้วยว่ารู้สึกกับคนไหนเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีการบ้านที่เกี่ยวกับการเดท และอภิปรายเกี่ยวกับสถาณะการณ์ที่คู่รักต้องเจอ อย่างเช่นการทะเลาและความหึงหวงอีกด้วย

เป้าหมายของวิชานี้ไม่ได้อยู่ที่การมีคู่ แต่ทางอาจารย์ผู้ก่อตั้งวิชานี้ต้องการให้พวกเด็กๆ ได้ทดลองพัฒนาความสัมพันธ์ในชีวิตจริง จะช่วยให้วัยรุ่นได้เข้าใจเรื่องเหล่านี้ได้ลึกซึ้งมากขึ้น

 

 

สถานะการณ์ด้านการใช้ชีวิตคู่ของประเทศเกาหลีใต้นั้นลดลงอย่างมาก โดยในปี 2016 นั้นพบว่าคนเกาหลีใต้มีอัตราการแต่งงานที่ต่ำมากที่นับตั้งแต่ปี 1977 เป็นต้นมา และในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้งบประมาณไปมากกว่า 2,300 ล้านบาทในการกระตุ้นอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร

 

ที่มา telegraphindependent

Comments

Leave a Reply