ระทึกไปถึงตาตุ่ม… เมื่อเกิดเหตุฟ้าผ่ากลางลำโบอิ้ง 777 ขณะกำลังออกบินได้ไม่นาน

กลายเป็นคลิปเหตุการณ์สุดระทึก เพราะเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์เครื่องบิน โบอิ้ง 777 ได้ถูกสายฟ้าฟาดเข้าจังๆ ลงกลางลำจนผู้คนพากันตกใจไปตามๆ กัน

 

 

คลิปนี้ถูกโพสต์โดยช่องยูทูบที่ชื่อ Valk Aviation โดยตัวคลิปมีความยาว 3.25 นาที ซึ่งภายในคลิปเราจะเห็นตั้งแต่เครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER ที่กำลังเตรียมขึ้นบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ไปสู่กรุงลิมา ในประเทศเปรู

จากนั้นในคลิปดังกล่าว เราสามารถสังเกตเห็นได้บรรยากาศโดยรอบสนามบินนั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย ซึ่งนั่นอาจจะเป็นต้นเหตุของฟ้าผ่าก็เป็นได้

 

 

และหลังจากเครื่องได้เริ่มออกตัวไปสักพัก ก็เกิดฟ้าผ่าลงมาในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที โชคดีที่ตัวเครื่องบินไม่เป็นอะไรและไม่มีผู้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

 

ส่วนถ้าใครสงสัยว่าทำไมฟ้าผ่าลงกลางลำแบบนั้น แต่เครื่องบินกลับไม่เป็นอะไรเลย นั่นก็เพราะว่าตัวเครื่องบินได้ติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า Static Discharge ซึ่งมันจะช่วยถ่ายเทประจุไฟฟ้าที่กระทบลงมาไปยังเล็กก้านเล็กๆ ที่ปีกเครื่องบิน

รวมถึงตัวเครื่องบินก็ทำมาจากโลหะ Faraday Cage ที่นำกระแสไฟฟ้าอยู่แค่รอบตัวเครื่องบินเท่านั้น ฉะนั้นส่วนอื่นๆ ไม่มีปัญหา จะมีก็แค่รอยดำๆ เท่านั้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหาระหว่างบินสักเท่าไหร่

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสี้ยววินาทีของความระทึกจริงๆ

ที่มา thepointsguy

Comments

Leave a Reply