ศิลปินหนุ่มเทสารเคมีเหลวลงไปบนกระจกใส แล้วก็ตู้ม!! ออกมาเป็นกระจกเงาซะอย่างนั้น!?

กระจกเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำของมนุษย์ที่มีมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล ในช่วงแรกกระจกเงานั้นจะทำมาจากทองแดง ซึ่งมันก็ไม่ได้ชัดอะไรเท่าไหร่

จนกระทั่งในปี 1835 นักเคมีชาวเยอรมัน Justus von Liebig ได้คิดค้นกระจกเงาที่ทำมาจากแร่เงินขึ้นมา ซึ่งกระจกชนิดนี้เอง คือกระจกเงาที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

แต่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา อินสตาแกรมของศิลปินหนุ่มที่ใช้ชื่อว่า davesmithartist ได้เผยให้เห็นถึงวิธีการทำกระจกเงาแบบง่ายๆ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

 

เพียงแค่เทสารเคมีเหลวลงไปบนกระจกใส ไม่นานเกินรอก็กลายเป็นกระจกเงาเฉย!! (หากใครไม่เห็นคลิปสามารถกดดูได้ที่ลิงค์ instagram)

Creating a mirror using Silver Nitrate with @nikglas_ This shows the chemical reaction once it is poured onto the glass. A warm workshop and also warm containers of liquid during winter months work the best, summer time is even better for making mirrors. Please note. Safety warning. Using these chemicals should only be done by professionals.

โพสต์ที่แชร์โดย David A Smith (@davesmithartist) เมื่อ

 

เขานำสารละลายซิลเวอร์ไนเตรดผสมกับแอมโมเนีย และเติมน้ำตาลเข้าไปเพียงเล็กน้อย จากนั้นเขาก็นำสารที่ผสมรวมกันแล้วทั้งหมดเทลงไปบนกระจกใส จากนั้นก็ตู้มมมมมม!! ออกมาเป็นกระจกเงาซะงั้น!?

 

เมื่อเทของเหลวออกไปแล้วหงายขึ้นมาก็เห็นได้เลยว่า มันคือกระจกเงาที่ใสมากจริงๆ (หากใครไม่เห็นคลิปสามารถกดดูได้ที่ลิงค์ instagram)

The finished mirror being poured off and now you can see the clean deposited silver from the front of the glass. I normally give 2 coats for longevity and the same for reverse glass signs where you would normally need 100 years plus quality.

โพสต์ที่แชร์โดย David A Smith (@davesmithartist) เมื่อ

 

อย่างไรก็ตามสารเคมีที่ใช้ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ไปหาลองทำกันเองที่บ้าน ควรปล่อยให้เป็นฝีมือของผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพที่มีความสามารถในด้านนี้จะดีกว่า

วิดีโอของเขากลายเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ได้เข้ามาชม ทุกคนต่างพูดออกมาในลักษณะเดียวกันว่า “มันเป็นสิ่งที่สุดยอดมากจริงๆ ให้ตายเถอะ”

 

เมื่อได้เทสารเคมีแบบเดียวกันลงไปบนกระจกใสที่มีลวดลาย ก็ทำให้ลวดลายเหล่านั้นมองสะท้อนได้อย่างสวยงาม (หากใครไม่เห็นคลิปสามารถกดดูได้ที่ลิงค์ instagram)

Chemical Silvering over glue chipped glass. Once the silver is mixed the chemical reaction starts and then when poured onto the glass the deposition takes to the surface turning the texture into a beautiful reflective mirror. Keeping these crafts alive through workshops and social media will prevent them from becoming lost arts. Thanks for the recent private messages and kind words by everyone here about these films and my work this past few weeks. #alchemy #wizard. Please note. Safety warning . Using chemicals should only be done by professionals.

โพสต์ที่แชร์โดย David A Smith (@davesmithartist) เมื่อ

 

วิธีการทำกระจกเหล่านี้ถือว่าสะดวกและง่ายกว่าเดิมมาก เห็นได้จากคลิปวิดีโอจากช่อง Discovery ที่ทำให้เห็นว่าโรงงานใช้สาร Cerium Oxide และการฉีดสเปรย์สารเคมีอื่นๆ อีกหลายขั้นตอน

 

คลิปวิดีโอวิธีการทำกระจกภายในโรงงานอุตสาหกรรม

 

วิทยาศาสตร์ยังคงก้าวหน้าไปไม่รู้จบ

ในอนาคตคงมีอะไรมาทำให้เราทึ่งยิ่งกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ที่มา: gizmodo

Comments

Leave a Reply