เจ้าหมาได้รับเหรียญกล้าหาญเป็นรางวัล หลังเสี่ยงชีวิตรับใช้ชาติในอัฟกานิสถาน

เหรียญกล้าหาญคือสิ่งที่มอบให้กับผู้ที่มีหน้าที่สำคัญในสมรภูมิรบ เผชิญหน้ากับศัตรูและสามารถช่วยให้กองทัพผ่านสถานการณ์อันยากลำบากมาได้ โดยเหรียญในลักษณะนี้ไม่ได้มีไว้ให้แค่กับพลทหารเท่านั้น เพราะสัตว์ที่สร้างผลงานอันทรงเกียรติเอาไว้ในสมรภูมิก็สามารถได้รับเหรียญเหมือนกับเจ้าหมาตัวนี้

ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 เว็บไซต์ Odditycentral ได้เปิดเผยเรื่องราวของสุนัขทหารสายพันธุ์เบลเยี่ยม มาลีนอยส์วัย 8 ขวบที่ชื่อว่า Mali ที่ได้สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่เอาไว้เมื่อปี 2012 จนทำให้มันได้รับเหรียญกล้าหาญที่มีชื่อว่า PDSA Dickin Medal ซึ่งเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มอบให้สัตว์ผู้กล้าหาญ

 

Mali สุนัขที่ได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่เอาไว้ให้กับกองทัพอังกฤษเมื่อปี 2012

 

เจ้าสุนัขผู้รับใช้กองทัพอังกฤษตัวนี้ได้สร้างผลงานเอาไว้ในเดือนมิถุนายน ปี 2012 จากภารกิจ Special Boat Service (หรือเรียกว่า SBS) กับการแฝงตัวเข้าไปในนครคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน และต้องอยู่ท่ามกลางสมรภูมินานกว่า 7 ชั่วโมงครึ่ง

เหล่าทหารจากหน่วย Special Forces ที่ได้ออกรบไปพร้อมกับมันเล่าว่า เจ้า Mali ได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและการเป็นฮีโร่ของทุกคน บุกตะลุยฝ่ากระสุนเข้าไปเพื่อจัดการขับไล่กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคารร้าง

และในระหว่างที่ทหารอังกฤษกำลังทำการจู่โจมอยู่นั้น เจ้าสุนัขตัวนี้ก็สามารถดมกลิ่นจนเจอคนร้ายที่แอบซ่อนตัวอยู่ในที่ที่พวกเขาเคลื่อนทัพไปได้หลายๆ ครั้ง ช่วยลดจำนวนทหารที่บาดเจ็บและเสียชีวิตลงจากที่คาดเอาไว้อย่างมาก

 

มันเปรียบได้กับวีรบุรุษสงครามผู้ปกป้องชีวิตของพลทหารนายอื่นๆ

 

ทุกคนที่เคยผ่านศึกมาพร้อมๆ กับมันต่างบอกว่า Mali คือกุญแจสำคัญที่ช่วยทำให้ภารกิจในแต่ละครั้งสำเร็จได้ด้วยดี รวมถึงช่วยปกป้องทุกคนให้พ้นจากภยันตรายได้มากจริงๆ

แต่ในภารกิจนั้นเองก็ได้ทำให้เจ้าสุนัขตัวนี้ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บขั้นรุนแรงจากการโดนแรงระเบิดถึง 3 ครั้ง ทำให้มันมีบาดแผลสาหัสบริเวณหน้าอก ขา ใบหน้า และหูของมัน จนไม่อาจหนีออกมานอกสมรภูมิได้ แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากนายทหารคนหนึ่งที่อุ้มมันออกมาได้สำเร็จ

 

ทหารนายหนึ่งอุ้มเจ้า Mali ออกมาจากสมรภูมิ ภายหลังเขาคนนี้ได้รับเหรียญกล้าหาญจากสิ่งที่การทำภารกิจของเขาในครั้งนี้

 

ด้วยอาการบาดเจ็บที่รุนแรงทำให้มันต้องกลับไปรักษาตัวที่ประเทศอังกฤษ และได้ออกจากหน่วยรบพิเศษที่มันเคยอยู่ ผันตัวเองไปทำงานให้กับหน่วย กองทหารสัตวแพทย์แห่งกองทัพบก (หรือเรียกว่า RAVC)

มันได้กลับมาจับคู่กับเพื่อนซี้คนเก่าอย่างสิบโท Daniel Hatley ผู้ที่เลี้ยงดูและฝึกฝนมันมาตั้งแต่เด็กก่อนที่มันจะได้เข้าไปอยู่ในสมรภูมิที่อัฟกานิสถาน ทั้งสองกลายเป็นผู้ฝึกสอนนายทหารผู้ควบคุมสุนัขหน้าใหม่ทั้งหลาย ประจำการอยู่ในศูนย์ป้องกันสัตว์ของหน่วย RAVC

 

Daniel Hatley ผู้ที่เลี้ยงดูและฝึกฝนมาตั้งแต่มันยังเด็ก

 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันมันไม่ได้อยู่ในสมรภูมิรบอีกแล้ว แต่ผลงานที่มันได้สร้างเอาไว้ในครั้งนั้นก็ได้เป็นที่ยอมรับของกองทัพ จนทำให้มันได้รับเหรียญ PDSA Dickin Medal เป็นเหรียญกล้าหาญระดับสูงสุดสำหรับสัตว์ที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการทหาร เทียบเท่าได้กับเหรียญที่มีชื่อว่า Victoria Cross รางวัลสูงสุดที่มอบให้กับทหาร

เจ้า Mali เป็นสัตว์ตัวที่ 69 ที่ได้รับรางวัลนี้ โดยสัตว์ที่ได้รับรางวัลก่อนหน้านี้แบ่งออกเป็นนกพิราบสื่อสาร 32 ตัว สุนัข 32 ตัว และม้ากับแมวอีก 4 ตัว

 

 

Jan McLoughlin อธิบดีของหน่วยงาน PDSA ที่มอบเหรียญให้กับมันในครั้งนี้กล่าวว่า ”Mali ได้สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่เอาไว้ มีความสามารถและกล้าหาญ ปกป้องทหารนายอื่นๆ เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี”

“นอกจากนั้นมันยังช่วยในการโจมตีระยะใกล้ได้อย่างยอดเยี่ยมและเสียสละดมหากับระเบิดในระหว่างสงครามอีกด้วย นี่จึงเป็นรางวัลที่คู่ควรกับการทำหน้าที่ไว้อย่างดีเยี่ยมของมัน” เขากล่าวเสริม

 

 

Brigadier Roly Walker พันเอกผู้บังคับบัญชาของหน่วย RAVC ได้กล่าวชมมันว่า “Mali ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความผูกพันของสัตว์ที่มีความหมายต่อกองทัพทหารและมีคุณค่ากับเหล่าทหารมากขนาดไหน”

นับว่าเป็นอีกเรื่องราวอันยิ่งใหญ่กับบทบาทหน้าที่ของสัตว์ที่ได้ช่วยเหลือมนุษย์เราเอาไว้ในยามลำบาก และได้เสียสละตัวเองเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างยอดเยี่ยม

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply