ร้านอาหารเปิดรับ “ขยะพลาสติก” มีค่าเทียบเท่าเงินตราเพราะใช้แลกซื้ออาหารได้

ขยะหลายๆ อย่างเราอาจมองว่ามันไร้ค่าไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้อีก อย่างเช่นพวกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติกที่เมื่อทิ้งไปก็รอให้มันย่อยสลายเพียงอย่างเดียว แต่ว่าในร้านอาหารแห่งนี้กลับมองค่าของมันต่างออกไปเพราะสามารถนำขยะพลาสติกเหล่านั้นมาใช้แทนเงินตราจ่ายค่าอาหารได้

ร้านนี้มีชื่อว่า Methane Gas Canteen เป็นร้านของคู่สามีภรรยา Sarimin และ Suyatmi โดยจุดเด่นของร้านอาหารนี้ก็คือการใช้ปริมาณของขยะพลาสติกที่คุณเก็บมาได้แทนเงินตราเพื่อมาแลกเป็นอาหารหนึ่งจาน

 

Suyatmi (คนซ้าย) และ Sarimin (คนขวา) สองสามีภรรยาเจ้าของร้าน

 

ร้านดังกล่าวตั้งอยู่ในลานที่ทิ้งขยะ Jatibarang เมืองเซอมารัง ประเทศอินโดนีเซีย กลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการก็คือชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพเป็นคนเก็บขยะในบริเวณนั้นอยู่ก่อนแล้ว

วิธีการนำขยะพลาสติกมาเปลี่ยนเป็นอาหารในลักษณะนี้เป็นไอเดียของนายกเทศมนตรีประจำเมือง Hendrar Prihadi ที่ได้มอบหมายหน้าที่ให้สองสามีภรรยาเมื่อปี 2014 เพื่อช่วยลดจำนวนของขยะพลาสติกในสถานที่แห่งนี้ให้ลดน้อยลง

 

 

ขยะพลาสติกและขยะที่ย่อยสลายไม่ได้นับเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของขยะ 800 ตันที่ถูกนำมาทิ้งในที่แห่งนี้ทุกๆ วัน และถึงแม้ว่าจำนวนของขยะประเภทนี้มีอยู่เยอะมาก แต่คนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะไม่เก็บไปขายเพราะเงินที่ได้กลับมานั้นถือว่าถูกมากๆ โดยขยะพลาสติกเมื่อชั่งขายจะได้เพียงกิโลกรัมละ 1.3 บาทเท่านั้น

เมื่อไม่มีใครเก็บขยะประเภทนี้ไปขาย มันก็จะไหลลงไปในแม่น้ำและสะสมกันอยู่ข้างใต้จนทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นและอาจท่วมหมู่บ้านได้ในที่สุด นอกจากนั้นในปี 2014 ก็ได้เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่สร้างความเสียหายโดยรอบไปกว่า 40,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าเกิดจากก๊าซมีเทนที่กระจายตัวออกมาจากขยะประเภทนี้

 

ขยะทุกชนิดภายในเมืองถูกนำมาทิ้งในที่แห่งนี้

 

ร้านอาหารแห่งนี้จึงถือกำเนิดขึ้น ให้ลูกค้าทุกคนไปเก็บขยะพลาสติกกลับมาจากที่ทิ้งขยะแห่งนั้น แล้วเจ้าของร้านก็จะทำการชั่งน้ำหนักดูว่าพลาสติกที่นำมาคิดเป็นมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งอาหารภายในร้านมีราคาอยู่ที่ 13-26 บาท โดยจะเป็นข้าวและกับข้าวที่เลือกได้ว่าจะเอาเป็นซุปผัก ปลาดุก ไข่ต้ม และอื่นๆ อย่างพวกอาหารพื้นบ้าน

ถ้าหากชั่งน้ำหนักดูแล้วพบว่ามูลค่าของพลาสติกที่นำมาสูงกว่าราคาอาหาร ทางร้านก็จะเปลี่ยนเป็นเงินทอนกลับไปให้ลูกค้า ทำให้ทุกคนสามารถอิ่มท้องและมีเงินติดตัวกลับบ้านไปได้ด้วย

 

คลิปจาก CNA Insider ที่ได้เข้าไปถ่ายทำและสัมภาษณ์เจ้าของร้าน

 

สองสามีภรรยาได้บอกว่าร้านอาหารแห่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งสองมีรายได้เพิ่มมากขึ้น พวกเขาเคยทำอาชีพเก็บขยะมานานถึง 40 ปีและได้เงินเพียงแค่ 121 บาทต่อวัน แต่ตั้งเปิดร้านมากลับมีรายได้มากขึ้นเป็น 492 บาทต่อวันเลยทีเดียว จากการนำขยะพลาสติกทั้งหมดที่ลูกค้านำมาแลกกับอาหารไปขายเพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป

 

 

นับว่าไอเดียของร้านนี้สามารถช่วยกระตุ้นให้คนช่วยกันลดจำนวนขยะพลาสติกในสถานที่แห่งนี้ได้ ทำให้ชาวบ้านที่ขาดทุนทรัพย์ได้อิ่มท้องกันอย่างถ้วนหน้า และช่วยทำให้ขยะพลาสติกได้กลับไปรีไซเคิลเป็นประโยชน์ให้ใช้กันต่อไป ยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัวเลย

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply