เจ้านายเหมียวจะคิดถึงเหล่าทาสอย่างเรามั้ยเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน? คำตอบนั้นอยู่ที่นี่แล้ว

เหล่าทาสแมวทั้งหลายอาจเคยสงสัยว่าเจ้านายเหมียวของเรานั้นรู้สึกอย่างไรกับเรา ยิ่งเวลาที่เราต้องออกจากบ้านหรือห่างมันไปนานๆ แล้วมันคิดถึงเรามากเหมือนกับที่เราคิดถึงมันหรือเปล่านะ? ด้วยคำถามนี้จึงได้มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับความรู้สึกของน้องเหมียวออกมาหาคำตอบกัน

ดอกเตอร์ Elizabeth Stelow คือหัวหน้าทีมผู้ศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และเป็นผู้ที่มาให้คำตอบกับคำถามที่ว่านั้นกัน โดยเธอได้พูดถึงข้อสังเกตที่ทำให้เราพอจะทราบได้ว่าเจ้าเหมียวคิดถึงเราหรือเปล่า?

 

 

ข้อสงสัยนี่เป็นสิ่งที่ยังคงมีการถกเถียงอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับความรู้สึกของน้องแมว Elizabeth เล่าว่าได้มีการศึกษาหนึ่งพูดถึงข้อสังเกตง่ายๆ ว่าแมวรู้สึกหดหู่หรือเป็นกังวลอยู่หรือเปล่า โดยถ้าพวกมันรู้สึกอย่างนั้น ส่วนใหญ่ก็จะฉี่นอกกระบะทรายหรืออาจมีพฤติกรรมทำลายข้าวของ

นั่นคือถ้าเรากลับบ้านไปแล้วเห็นรอยฉี่ของน้องเหมียวตามพื้นบ้านหรือมีของเสียหายไปบ้าง นั่นอาจหมายความว่ามันรู้สึกหดหู่ในตอนที่เราหายไปก็เป็นได้ อย่างการพังโน่นพังนี่ก็อาจเป็นการแก้แค้นเราที่ทิ้งมันไว้อยู่บ้านคนเดียว

แต่อีกการศึกษาหนึ่งที่เธอพูดถึงกลับแสดงให้เห็นว่าแมวไม่ได้มีความผูกพันกับเจ้าของ เพราะว่าพวกมันมีท่าทีตอบสนองกับทั้งเจ้าของและคนแปลกหน้าเหมือนๆ กันหมด

 

 

แม้ว่าการศึกษาทั้งสองงานขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ Elizabeth ก็ได้บอกว่าความเป็นจริงเราสามารถรู้ได้เลยว่าเจ้าเหมียวนั้นให้ความสนิทสนมกับแต่ละคนไม่เหมือนกันจริงๆ อย่างเช่นเรามีแมวบ้านอยู่ 3 ตัวก็ไม่จำเป็นที่เจ้าเหมียวทั้งหมดนั้นจะต้องสนิทกับเราทุกตัวก็ได้หรอกนะ

และถ้าหากคุณรู้สึกว่าตัวเองมีความผูกพันกับมันขึ้นมาเมื่อไหร่ นั่นหมายความว่ามันก็คิดเหมือนกับคุณเช่นเดียวกัน สังเกตได้จากพฤติกรรมชอบเดินเข้ามาในห้องน้ำที่เรากำลังปลดทุกข์อยู่ หรือไม่ก็ขึ้นมานอนด้วยกันบนเตียงอะไรแบบนี้ ทำขนาดนี้แล้วถ้าคุณยังคิดว่ามันไม่รักเราจริงๆ ก็แปลกแล้วล่ะจริงมั้ย

 

 

อย่างไรก็ตามการจะวัดความรู้สึกหรืออารมณ์ที่แท้จริงของเจ้าเหมียวนั้นก็เป็นไปได้ยากมาก เพราะมันพูดภาษาคนไม่ได้และก็ไม่ได้มีพฤติกรรมเหมือนน้องหมาที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าต้องการอะไร หรือรู้สึกประมาณไหนกับเรา

 

 

ทั้งหมดนี้จึงเป็นข้อสังเกตที่สามารถใช้ได้จริงในระดับหนึ่ง แต่ถึงแม้เราจะไม่รู้ใจมันทั้งหมดแต่เราก็ต้องอย่าลืมที่จะแสดงความรักให้กับมันด้วยนะ เพราะถึงอย่างไรเราก็ได้ตกไปเป็นทาสของมันแล้วนี่นาจริงมั้ย

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply