กลุ่มวัยรุ่นอัดคลิป “เสพยา” ผ่านหน้ากล้อง เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดในยูทูบ

ปัจจุบันยูทูบคือสื่อกลางที่ทุกคนสามารถแชร์วิดีโอต่างๆ กันได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเอ็มวีเพลง การทำช่องเพื่อเป็นสื่อโฆษณา หรือแม้แต่การเสพยาโชว์หน้ากล้องอย่างของช่อง Drugslab ก็มีให้เห็นได้อย่างถูกกฎหมาย

ช่อง Drugslab เป็นช่องจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ทำขึ้นมาเพื่อการศึกษาให้ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติด ผ่านผู้ดำเนินรายการ 3 คนได้แก่ Nellie Benner , Rens Polman และ Bastiaan Rosman โดยรายการนี้เริ่มปล่อยคลิปตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2016

 

ผู้ดำเนินรายการทั้งสาม Bastiaan (คนซ้าย) Nellie (คนกลาง) Rens (คนขวา)

 

ในรายการพวกเขาทั้งสามคือคนอธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับสารเสพติดที่นำมาใช้ในแต่ละครั้ง ตั้งแต่เรื่องของวิธีการใช้สารดังกล่าวอย่างถูกต้อง สามารถใช้ได้บ่อยมากแค่ไหน มันส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจหรืออุณหภูมิร่างกายอย่างไร และเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกมีการเปลี่ยนแปลงมากขนาดไหน

สารเสพติดที่เลือกมาในแต่ละคลิป พวกเขาเลือกจากการอ่านในคอมเม้นต์ของคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า อยากให้พวกเขาได้ลองเสพและให้ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติดตัวไหนบ้าง

พวกเขาไม่ได้อธิบายปากเปล่าเพียงอย่างเดียว เพราะพวกเขาเสพมันให้เห็นต่อหน้ากล้องจริงๆ อีกด้วย ทำให้คนดูสามารถสังเกตอาการที่เกิดขึ้นจากการใช้ยาได้ผ่านปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับพวกเขาโดยตรง

 

 

ตัวยาหรือสารที่นำมาออกรายการนั้นแทบจะมีด้วยกันเกือบทุกประเภทตั้งแต่ยาสูบ กัญชา ยาอี สาร LSD หรือแม้แต่โคเคน ทั้งหมดพวกเขาได้นำมาศึกษาผ่านการเสพและการอธิบายต่อหน้ากล้องทั้งสิ้น

ตัวอย่างของสารเสพติดที่นำมาใช้ทั้งหมดทางรายการซื้อมาจากพ่อค้าขายยา ด้วยงบประมาณกว่า 2,000,000 บาท เป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนมาจากกระทรวงการศึกษาของประเทศเนเธอร์แลนด์ จากนั้นก็ได้รับการทดสอบจากระบบการตรวจสอบข้อมูลยาเสพติดเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้ดำเนินรายการทั้งสาม

การดูแลความปลอดภัยอีกอย่างหนึ่งก็คือในการถ่ายทำทุกครั้งก็มีแพทย์เฉพาะทางยืนเตรียมความพร้อมอยู่ในสถานที่ถ่ายทำ เผื่อสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นมาได้อีกด้วย

 

คลิปการให้ความรู้เกี่ยวกับโคเคน

 

ยิ่งไปกว่านั้นผู้ดำเนินรายการทั้งสามก็มีสิทธิ์เลือกว่าจะเสพหรือไม่เสพตัวยาประเภทไหนบ้าง อย่างเช่นหนุ่ม Rens เลือกที่จะไม่เสพตัวยาที่มีโอกาสเสพติดมากเกินไปเช่น เฮโรอีน ยาไอซ์

 

ฉากรายการที่ดูเหมือนกับห้องแล็บวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน

 

ด้วยความแปลกใหม่ของรายการจึงทำให้พวกเขาได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีผู้ติดตามมากกว่า 530,000 คน ซึ่งแม้เขาจะไม่ได้พูดภาษาอังกฤษแต่เราก็สามารถอ่านซับที่พวกเขาได้ทำเอาไว้ให้ ทั้งสามจึงเป็นที่รู้จักไปถึงฝั่งอเมริกา อังกฤษ รัสเซีย และเยอรมนี

แต่ก็ได้มีชาวเน็ตหลายๆ คนมองว่าคลิปวิดีโอของพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะเหมือนเป็นการสนับสนุนและกระตุ้นให้ผู้ชมหันไปเสพยาเสพติด

และต้องอย่าลืมว่าสมัยนี้แม้แต่เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะก็สามารถเข้าไปรับสื่อผ่านช่องทางนี้กันได้อย่างอิสระ นี่จึงอาจเป็นการแสดงตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเยาวชนหรือเปล่า?

 

 

อย่างไรก็ตามทางรายการก็ได้ออกมายืนยันว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมีขึ้นเพื่อการศึกษาให้ความรู้กับทุกคนจริงๆ และได้มีการเตือนผู้ชมทุกคนในตอนเริ่มคลิปทุกครั้งว่า “นี่เป็นโชว์เพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับสารเสพติด มีเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา ไม่ได้ต้องการสนับสนุนหรือกระตุ้นให้ทุกคนหันมาใช้ยาแต่อย่างใด”

Rens ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับจุดประสงค์ของรายการว่า “เราโอเคที่จะเสพมันให้ผู้ชมของเราได้ดู หากใครไม่อยากเสพก็สามารถมาดูพวกเราเพื่อได้ความรู้เกี่ยวกับมันโดยที่ไม่ต้องลองด้วยตัวเองยังไงล่ะ”

 

Rens Polman หนึ่งในผู้ดำเนินรายการ

 

นั่นจึงยังคงเป็นคำถามที่ทิ้งท้ายเอาไว้ให้หลายๆ คนได้คิดว่ามันเหมาะสมหรือไม่อย่างไร? ผู้ชมคลิปมองว่ามันคือการศึกษามากกว่าการถูกกระตุ้นให้หันไปเสพยาหรือไม่? คำถามเหล่านี้คำตอบก็ขึ้นอยู่กับความคิดของทุกๆ คนแหละนะ

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply