ภาพวาดของ Da Vinci ที่เคยขายไป 2,000 บาท ถูกประมูลขายอีกครั้งได้ราคา 15,000 ล้านบาท!!

เมื่อกล่าวถึงชื่อ Leonardo Da Vinci หลายคนอาจจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เพราะเขาคืออัจฉริยบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย โดยเฉพาะผลงานด้านศิลปะที่โด่งดัง จนมีมูลค่ามหาศาลและมีผลจนถึงปัจจุบันนี้

ล่าสุดภาพวาด Salvator Mundi ของ Da Vinci ที่เคยขายในราคา 2,000 บาท ได้ถูกนำมากลับมาประมูลอีกครั้งและขายไปที่ราคา 15,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะเลยก็ว่าได้

 

 

“Salvator Mundi” หรือ “พระผู้ช่วยให้รอดของโลก” เป็นภาพพระเยซูคริสต์ที่ยกพระหัตถ์ขวาขึ้น ส่วนพระหัตถ์ซ้ายได้ถือโลกเอาไว้

ในปี 1958 ทาง Auctioneers Sotheby ได้ขายภาพวาดดังกล่าวในราคาเพียง 2,000 บาท เนื่องจากในตอนแรกผู้คนเข้าใจว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของลูกศิษย์ของ Da Vinci เท่านั้น และนับตั้งแต่นั้นมาภาพนี้ก็มีการเปลี่ยนมือหลายต่อหลายครั้ง ก่อนจะหายสาปสูญไป

 

 

กระทั่งเมื่อปี 2005 ถาพเขียนดังกล่าวได้ถูกค้นพบอีกครั้ง และในคราวนี้ กลุ่มศิลปินที่ติดตามผลงานของ Da Vinci ได้ทำการประเมินภาพดังกล่าวอีกครั้ง และพวกเขาก็ได้รู้ว่า จริงๆ แล้วภาพดังกล่าวเป็นผลงานของ Da Vinci โดยตรง มิใช่ของลูกศิษย์แต่อย่างใด นั่นทำให้ราคาภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ล่าสุดสถานประมูล Christie ก็ได้รับภาพดังกล่าวมา โดยตั้งราคาประมูลที่ 3,500 บาท และขายไปที่ราคา 15,700 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น แต่สถานประมูลขอไม่เปิดเผยชื่อของผู้ที่ประมูลภาพนี้ไป เนื่องจากเจ้าตัวไม่ประสงค์ออกนาม

สำหรับภาพ Salvator Mundi นี้ เป็นหนึ่งใน 20 ภาพวาดจากยุคฟื้นฟูศิลปะที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ที่มีการคาดเดาว่า Da Vinci ได้วาดภาพนี้ไว้ตั้งแต่ปี 1505

 

.

.

.

.

 

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply