เผยวิธีการจับภาพความเร็วสูง 25,000,000 เฟรมต่อวินาที เคล็บลับไม่ได้อยู่ที่กล้อง!?

เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาที่เราดูคลิปจับภาพกระสุนหรืออะไรที่มันเร็วๆ นั้นพวกเขาทำได้ยังไง ถ้าตามหลักแล้วเราก็จะพอเดาได้ว่าพวกเขาใช้กล้องความเร็วสูงในการจับภาพ แต่นั่นมันเป็นวิธีสำหรับวัตถุขนาดเล็กเพียงเท่านั้น…

เพราะวัตถุใหญ่ๆ อย่างกระสุนรถถังที่การยิงแต่ละครั้งต้องใช้ระยะทางในการเคลื่อนที่ของกระสุนที่ไกลและเร็วมากๆ ฉะนั้นการใช้กล้องความเร็วสูงแล้วหันกล้องตามกระสุนที่พุ่งด้วยความเร็ว 1.5 กิโลเมตรต่อวินาที มันจึงเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด

 

ดูแล้วคงคิดว่าเป็นการหมุนกล้องตามใช่ไหมล่ะ?

 

งั้นลองดูแบบสปีดธรรมดาเป็นไง…นี่แค่ 1 วินาทีนะ

 

แล้วแบบนี้พวกเขาจับภาพกระสุนรถถังที่ไวแบบนั้นได้ยังไงกันล่ะ? ไม่ต้องห่วงไปเพราะทางช่องยูทูปนามว่า Curious Droid ได้มาเฉลยเทคนิคการถ่ายวีดีโอดังกล่าวให้เราได้รู้กันแล้ว…

เทคนิคที่ว่านั้น มันเกิดขึ้นจากการใช้เครื่องหมุนกระจกอัตโนมัติความเร็วสูงผนวกเข้ากับกล้องความเร็วสูง ซึ่งตัวกระจกสามารถหมุนได้ถึง 90 องศาด้วยความเร็วสูงจนสามารถจับภาพได้ที่เร็ว 25,000,000 เฟรมต่อวินาที

 

รูปแบบง่ายๆ ก็จะประมาณนี้

 

ส่วนถ้าใครคิดว่าเจ้ากระจกสะท้อนความเร็วสูงนี่เป็นอะไรที่แปลกใหม่ ความจริงแล้วมันไม่ใช่อะไรที่ใหม่เลย โดยมีการใช้กระจกแบบนี้มาตั้งแต่สมัยที่จับภาพการทดลองระเบิดปรมาณูเมื่อปี 1952 นู๊นนน

แต่ตอนแรกเจ้าเครื่องนี้มันใหญ่มากๆ ด้วยน้ำหนักถึง 2,000 กิโลกรัม สามารถช่วยให้ถ่ายได้ไวถึง 7,000,000 เฟรมต่อวินาทีแล้ว และจากนั้นก็เกิดการต่อยอดมาเรื่อยๆ จนเป็น 25 ล้านเฟรมในปัจจุบัน

 

โฉมหน้าของเจ้าเครื่องดังกล่าว

 

นอกจากนั้นที่ Ishikawa Oku Laboratory ยังได้พัฒนากล้องที่สามารถจับภาพความเร็วสูงแบบเรียลไทม์ขึ้นมาได้ด้วย โดยมีการทดลองให้นักปิงปองมาเล่นแข่งกันและให้เจ้ากล้องที่พัฒนาขึ้นมาจับแค่ลูกปิงปอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือมันสามารถจับภาพของลูกปิงปองได้อย่างแม่นยำสุดๆ

 

หน้าตาของเจ้ากล้องแบบเรียลไทม์

 

สปีดในการขยับกระจกตามลูกปิงปองนี่ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะ

 

ที่มา petapixel,Curious Droid

Comments

Leave a Reply