นี่คือสิ่งที่เหล่าผู้ป่วยมักจะพูดและทำเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะสิ้นลมหายใจ…

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 เว็บไซต์ Independent ได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าสนใจของเหล่าพยาบาลที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายในโรงพยาบาล Royal Stoke University Hospital ที่ Stoke-on-Trent ประเทศอังกฤษ

โดยพวกเขาได้ใช้เวลาทั้งวันอยู่กับบรรดาผู้ป่วยเหล่านั้น พร้อมกันนี้พวกเธอยังได้ออกมาบอกเล่าคำขอและความคิดสุดท้ายของผู้ป่วยก่อนที่พวกเขากำลังจะตายอีกด้วย

 

 

“มีคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่แต่งงานกันแล้วทั้งสองกำลังจะตาย พวกเขาได้ขอให้เราเอาเตียงมาอยู่ใกล้กัน พวกเขาจับมือกัน ร้องเพลง Slow Boat to China ด้วยกัน และ 10 วันหลังจากนั้นทั้งคู่ก็เสียชีวิตพร้อมกัน” นางพยาบาล Angela Beeson กล่าว

นอกจากนี้ยังมีการเผยอีกว่า ผู้ป่วยที่ป่วยหนักสามารถคาดเดาได้บ่อยๆ ว่าพวกเขากำลังจะตาย และจะมองเห็นภาพสวรรค์ในขณะที่กำลังนอนอยู่

 

 

ก่อนที่พวกเขาจะจากโลกนี้ไป ผู้ป่วยหลายๆ คนมักพูดถึงสิ่งที่พวกเขาชอบ ในขณะที่บางคนก็กล้าที่จะพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องความตายของพวกเขาที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งในบางครั้งพวกเขาก็สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

 

 

ด้านนางพยาบาล Nicki Morgan ได้ออกมากล่าวว่า “มีคนเคยพูดกับเราว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเขาจะมีอายุครบ 80 ปี และจะจัดงานปาร์ตี้วันเกิด จากนั้นเขาก็จะจากไป ซึ่งมันเป็นอะไรที่แปลกมากเพราะสิ่งที่เขาพูดมันได้เกิดขึ้นจริงๆ”

ขณะที่พยาบาล Louise Massey ได้กล่าวว่า “คนที่ป่วยมาเป็นเวลาหลายปีและกำลังจะใกล้ตาย จะดูสงบ พวกเขารู้สึกมีความสุขที่กำลังจะตาย เพราะได้เห็นสวรรค์ และมันก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ความตายไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากลัวเลย”

 

 

เมื่อถูกถามว่าสิ่งที่ผู้ป่วยกำลังจะตายต้องการคืออะไร Louise ก็ได้บอกว่า ผู้ป่วยหลายๆ คนต่างก็อยากจะเห็นสุนัขของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย หรือในบางกรณีก็ต้องการดื่มสุราที่ชื่นชอบ บางคนก็ต้องการดื่มเพียงแค่ชาเท่านั้น และในบางครั้งพวกเขาก็มีความต้องการที่จะอยู่ใกล้ญาติ

“การทำงานในสภาพแวดล้อมแบบนี้ ทำให้ฉันไม่กลัวความตายเลย และฉันก็มักจะพูดเรื่องราวเกี่ยวกับความตายกับครอบครัวอย่างเปิดเผย ฉันคิดว่าการวางแผนอะไรล่วงหน้าเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรคำนึงถึง” Louise กล่าวเสริม

ที่มา : independentthesun

Comments

Leave a Reply